An sinh

Gần 500 đoàn viên, công nhân viên chức lao động đối thoại về chính sách bảo hiểm y tế

Hà Nội

Sau hơn 2 giờ đối thoại, giao lưu, các chuyên gia đã giải đáp hơn 30 câu hỏi của đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động.

TTXVN - Nhằm trang bị cho các đơn vị, doanh nghiệp, công nhân, viên chức, lao động những kiến thức thiết thực liên quan tới các chế độ, chính sách mới, ngày 21/4, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động quận Hoàn Kiếm tổ chức đối thoại, giao lưu trực tuyến với chủ đề "Chính sách mới về lao động, chế độ tiền lương và bảo hiểm xã hội". Gần 500 đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động quận Hoàn Kiếm tham gia hỏi trực tiếp và hàng nghìn đọc giả theo dõi, đặt câu hỏi dưới hình thức trực tuyến.

Các chuyên gia trong lĩnh vực pháp luật lao động, bảo hiểm xã hội, Công đoàn tham gia đối thoại.

Theo Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội, hiện nay, các chế độ, chính sách về lao động, bảo hiểm xã hội, Công đoàn thường xuyên được điều chỉnh, bổ sung, sửa đổi. Điển hình như: Bộ Luật Lao động đã được sửa đổi, bổ sung năm 2019, có hiệu lực thi hành từ 1/1/2021. Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi với nhiều đề xuất mới từ cơ quan soạn thảo đang được đưa ra lấy ý kiến để sửa đổi, bổ sung. Với những sự thay đổi này, doanh nghiệp nếu không được cập nhật kịp thời sẽ gặp khó khăn khi triển khai thực hiện chính sách. Người lao động nếu không tìm hiểu rõ về kiến thức pháp luật rất có thể sẽ bị thiệt thòi về quyền lợi.

Sau hơn 2 giờ đối thoại, giao lưu, các chuyên gia đã giải đáp hơn 30 câu hỏi của đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động. Qua đó, đoàn viên và người lao động hiểu thêm về quyền lợi, nghĩa vụ của mình. Nhiều câu hỏi được đặt ra cũng là những vấn đề người lao động đang vướng mắc được chuyên gia giải đáp tận tình với phương châm hướng về cơ sở, vì người lao động.

Chia sẻ thông tin về điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động, bà Dương Thị Minh Châu, Trưởng Phòng Truyền thông Bảo hiểm Xã hội thành phố Hà Nội cho biết, theo quy định trong thời hạn 3 tháng người lao động phải đến trung tâm dịch vụ việc làm để đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp. Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp là đóng đủ 12 tháng trong vòng 24 tháng trước khi hưởng trợ cấp này.

Đối với câu hỏi về thủ tục khi nghỉ việc đối với người lao động có hợp đồng không xác định thời hạn, bà Dương Thị Minh Châu nêu rõ, theo quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 35, người lao động có hợp đồng lao động không xác định thời hạn muốn đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động đúng luật cần thông báo trước cho người sử dụng lao động ít nhất 45 ngày. Người lao động cần làm đơn xin nghỉ việc gửi trực tiếp tới chủ sử dụng lao động. Trong thời gian 45 ngày chờ quyết định của người sử dụng lao động, người lao động vẫn phải đi làm và chấp hành đầy đủ các quy chế, quy định của doanh nghiệp.

Bà Dương Thị Minh Châu cho biết thêm, khi tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, cũng đồng thời tham gia bảo hiểm y tế và được hưởng quyền lợi về bảo hiểm y tế. Tuy nhiên, trường hợp ngừng đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc và cũng dừng tham gia bảo hiểm y tế bắt buộc sẽ không được hưởng quyền lợi bảo hiểm y tế. Trưởng Phòng Truyền thông Bảo hiểm Xã hội thành phố Hà Nội cũng lưu ý, trường hợp ngay sau khi ngừng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, nên tham gia bảo hiểm y tế hộ gia đình để tránh bị thiệt thòi về quyền lợi tham gia bảo hiểm y tế 5 năm liên tục.../.

Linh Khánh

Xem thêm