Trong 10 năm thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW, các cấp ủy, chính quyền, nhất là người đứng đầu tỉnh Hà Nam nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo của công dân.
Sáng 13/8, Tỉnh ủy Hà Nam tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại.
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Hà Nam Lê Thị Thủy nhấn mạnh, để công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo ngày càng thực hiện nền nếp, hạn chế thấp nhất việc khiếu kiện vượt cấp, kéo dài, không phát sinh điểm nóng về đơn, thư, thời gian tới, cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị tiếp tục tuyên truyền, quán triệt triển khai nghiêm túc, hiệu quả chỉ thị, nghị quyết, văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp, thủ trưởng cơ quan, đơn vị cần nâng cao vai trò, trách nhiệm trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; quan tâm giải quyết dứt điểm đơn thư khiếu nại, tố cáo, nhất là đơn thư liên quan đến nhân sự đại hội các cấp. Bí thư cấp ủy, Thủ trưởng cơ quan, đơn vị, Chủ tịch UBND các cấp nghiêm túc thực hiện chế độ tiếp công dân định kỳ và đột xuất nhằm kịp thời giải quyết khiếu nại, tố cáo của người dân ngay từ khi mới phát sinh tại cơ sở.
Cấp ủy, chính quyền thường xuyên đôn đốc việc thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận giải quyết tố cáo đã có hiệu lực pháp luật; kịp thời giải quyết khiếu nại, tố cáo, xử lý kiến nghị, phản ánh của công dân ngay từ cơ sở; tập trung giải quyết dứt điểm vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài, vụ việc tiềm ẩn phức tạp liên quan đến đền bù, giải phóng mặt bằng, thu hồi đất để thực hiện các dự án...
Công an tỉnh chủ động nắm chắc tình hình an ninh trật tự trên địa bàn để phòng ngừa và kịp thời ngăn chặn, xử lý nghiêm đối tượng xấu, lợi dụng, kích động người dân khiếu kiện, nhất là tại các địa phương có nhiều dự án cần thu hồi đất hoặc phải cưỡng chế giải phóng mặt bằng để thu hồi đất, phối hợp xử lý kịp thời.
Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên tích cực tham gia hòa giải, giải quyết vụ việc tại cơ sở, góp phần tích cực giữ vững an ninh trật tự, giảm bớt tình trạng gửi đơn khiếu nại, tố cáo vượt cấp...
Trong 10 năm thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức triển khai đảm bảo nghiêm túc, hiệu quả, đạt được những kết quả quan trọng. Cấp ủy, chính quyền, nhất là người đứng đầu nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo của công dân.
Về công tác tiếp dân, Bí thư cấp ủy các cấp từ tỉnh đến cơ sở chủ trì tiếp trên 12.670 cuộc và tiếp gần 2.000 lượt công dân, Chủ tịch UBND các cấp, thủ trưởng cơ quan, đơn vị tiếp gần 42.000 cuộc với trên 44.200 lượt công dân để lắng nghe, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của bà con. Nhờ vậy, chỉ đạo cơ quan, đơn vị, địa phương xem xét, xử lý kịp thời nguyện vọng chính đáng của người dân, đảm bảo theo quy định.
Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo được chỉ đạo quyết liệt và đạt nhiều kết quả tích cực. Chất lượng giải quyết vụ việc khiếu nại, tố cáo ngày càng nâng lên, tỷ lệ giải quyết vụ việc khiếu nại, tố cáo đạt 99%.
Công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được quan tâm thực hiện. Cấp ủy, Ủy ban Kiểm tra các cấp thực hiện 90 cuộc kiểm tra, giám sát chuyên đề, UBND các cấp thực hiện 146 cuộc thanh tra trách nhiệm về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Qua thanh tra, kiểm tra, giám sát đã nhìn nhận, đánh giá ưu điểm; đồng thời chỉ ra hạn chế kịp thời khắc phục, chấn chỉnh nhằm đưa công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo ngày càng đi vào nền nếp, bảo đảm đúng quy định, góp phần ổn định tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn./.
- Từ khóa:
- Hà Nam
- giải quyết
- khiếu nại
- tố cáo