Xã hội

Hải Dương: Giúp trẻ mồ côi vơi bớt thiếu thốn, thiệt thòi

Hải Dương

Các cấp hội phụ nữ trong tỉnh đã vận động các tổ chức, cá nhân nhận đỡ đầu 1.068 trẻ mồ côi, với tổng tiền cam kết hỗ trợ là trên 19 tỷ đồng.

Đại diện Hội phụ nữ, Công an phường An phụ, thị xã Kinh Môn thăm hỏi, động viên 2 con đỡ đầu là Lương Thị Thanh Hiền và Lương Việt Hoàng ở khu dân cư An Lăng. (Ảnh: Mạnh Tú/TTXVN)

TTXVN - Chương trình Mẹ đỡ đầu – Kết nối yêu thương ở tỉnh Hải Dương đã kết nối hiệu quả và huy động nguồn lực từ nhiều cơ quan, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh giúp vơi đi những thiệt thòi, thiếu thốn cho trẻ mồ côi, góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

* Ấm áp yêu thương

Hai chị em Lương Thị Thanh Hiền (10 tuổi) và Lương Việt Hoàng (7 tuổi), ở khu dân cư An Lăng, phường An phụ, thị xã Kinh Môn sớm thiệt thòi vì bố đã mất cách đây 5 năm. Mẹ hàng ngày đi làm xa, có ngày tăng ca tận 10-11 giờ đêm mới về, hai chị em thường phải tự nấu cơm và ăn trước rồi bảo nhau học bài.

Cuộc sống của ba mẹ con trông cậy vào đồng lương công nhân của người mẹ trẻ. Thu nhập không đáng là bao, chị Nguyễn Thị Vân - mẹ hai cháu lại thường xuyên phải đi viện để điều trị bệnh về mắt. Ông bà nội ngoại hai bên đều làm nông, già yếu.

Thực hiện chương trình Mẹ đỡ đầu – Kết nối yêu thương, qua kênh của Hội phụ nữ, Công an phường và Hội phụ nữ phường đã nhận đỡ đầu cho cháu Hiền và Công ty TNHH Tiến Trung (phường Minh Tân, thị xã Kinh Môn) đã nhận đỡ đầu cho cháu Hoàng với mức hỗ trợ 500.000 đồng/tháng, khoản kinh phí hỗ trợ được đều đặn trao 6 tháng/lần.

Chị Vân bùi ngùi: Lương công nhân của em chỉ 6-7 triệu, tùy vào thời gian tăng ca. Bố các cháu mất sớm đã đành, các cháu lại thiệt thòi vì sức khỏe của mẹ không được tốt như người khác. Nhờ có chương trình, các cháu được các đơn vị nhận đỡ đầu. Mẹ con em cảm thấy rất ấm áp và được yêu thương khi nhận được sự quan tâm, giúp đỡ không chỉ của Hội phụ nữ mà còn của nhiều ban ngành, đoàn thể.

Trong câu chuyện với các mẹ đỡ đầu, chị Vân kể thêm, các con không chỉ ngoan ngoãn, hiểu biết mà còn sớm hình thành cho mình lòng nhân ái, biết sẻ chia. “Năm học vừa rồi cả hai chị em cháu đều được giấy khen học sinh giỏi. Nhận sự yêu thương của các cô các bác nên cháu Hiền cũng muốn chia sẻ cho các bạn có hoàn cảnh kém may mắn giống mình. Vừa mới tháng 6, cháu đã đi hiến tóc tặng các bạn nhỏ bị ung thư đang điều trị ở bệnh viện K”.

Theo thống kê của Hội phụ nữ Thị xã Kinh Môn, toàn thị xã đã vận động, kết nối được 60 tổ chức, cá nhân nhận đỡ đầu 123 cháu là trẻ mồ côi, số tiền cam kết trên 3,7 tỷ đồng. Cùng với đó, các nhà hảo tâm còn tặng quà cho các cháu với tổng trị giá trên 80 triệu đồng.

Hội phụ nữ Thị xã Kinh Môn chỉ đạo các cơ sở hội phân công cán bộ, hội viên nòng cốt thường xuyên thăm hỏi, động viên gia đình đang nuôi dạy trẻ mồ côi, liên liên hệ với nhà trường để nắm bắt thông tin, kết hợp hướng dẫn, bảo ban các cháu trong học tập.

Tại huyện Gia Lộc, em Phạm Quang Hòa và chị gái thiệt thòi vì bố mất vì ung thư, sau đó mẹ cũng bỏ nhà đi để lại hai chị em sống với ông bà nội. Hòa năm nay vừa học xong lớp 7, chị gái học xong lớp 10. Hai chị em sống cùng ông bà nội nay đã ngoài 60 tuổi trong căn nhà lụp xụp, nguồn thu không có gì khác ngoài công việc ruộng đồng.

Chị Đỗ Thị Thanh Tâm, Hội Nữ doanh nhân tỉnh Hải Dương – Mẹ đỡ đầu của cháu Hòa bùi ngùi kể lại: “Tôi cũng là người Gia Lộc. Hoàn cảnh của hai cháu thiệt thòi ra sao, tôi đều rõ. Khi có thông tin về chương trình Mẹ đỡ đầu – Kết nối yêu thương, tôi nhớ ngay đến cháu và đăng ký với Hội phụ nữ và nhận đỡ đầu cháu trong vòng 5 năm, đến khi cháu 18 tuổi. Vừa qua, tôi đã trao hỗ trợ đợt 3 cho con vào ngày 26/7. Các cháu đã nhiều thiệt thòi về tình cảm rồi cuộc sống lại khó khăn, tôi cũng chỉ mong phần nào giúp cháu đỡ thấy thiếu thốn”.

Bà nội cháu là Nguyễn Thị Bìa kể: Cô Tâm nhà ở gần nên thỉnh thoảng còn ghé thăm, rất quan tâm về sức khỏe và việc học hành của cháu Hòa. Hòa còn được tặng quà mỗi dịp Tết trung thu hoặc ngày Tết thiếu nhi, tặng áo mới vào dịp khai giảng. Sự quan tâm của các cô, các bác giúp bà cháu tôi đỡ phần nào.

* Nhiều đơn vị chung tay

Theo Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam tỉnh Hải Dương, triển khai từ tháng 4/2022 đến nay, chương trình Mẹ đỡ đầu - Kết nối yêu thương tại Hải Dương nhận được sự chung sức, đồng lòng của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và các cá nhận nhận đỡ đầu, hỗ trợ chăm sóc và nuôi dưỡng trẻ mồ côi có hoàn cảnh khó khăn. Danh sách trẻ sau khi được lập có đủ thông tin của cán bộ hội cấp huyện, cấp xã, thông tin gia đình của từng cháu và thông tin mẹ đỡ đầu. Nhờ đó, quá trình trao đổi thông tin giữa hội phụ nữ với các mẹ đỡ đầu và gia đình, người thân của các cháu được nhận đỡ đầu được thuận tiện.

Đại diện Hội phụ nữ huyện Gia Lộc và mẹ đỡ đầu thăm hỏi, tặng quà, động viên cháu Phạm Quang Hòa ở thị trấn Gia Lộc. (Ảnh: Mạnh Tú/TTXVN)

Trong số các Mẹ đỡ đầu, có những điển hình như: Công ty TNHH Sản xuất thương mại và dịch vụ Hương Quỳnh (Hà Nội) đã nhận đỡ đầu 156 cháu trong thời gian 3 năm; Ngân hàng Nhà nước và các tổ chức tín dụng nhân dân trên địa bàn tỉnh nhận đỡ đầu 95 cháu trong 5 năm. Hội Nữ doanh nhân tỉnh Hải Dương nhận đỡ đầu cho 45 cháu trong 5 năm…

Kinh nghiệm trong quá trình triển khai chương trình, bà Trịnh Ngọc Ánh, phó Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Hải Dương cho biết: Hội đã bám sát sự chỉ đạo của Trung ương Hội và nghiên cứu tình hình thực tế trong tỉnh làm căn cứ xây dựng kế hoạch triển khai. Trong quá trình thực hiện, chú trọng làm tốt công tác tuyên truyền bằng nhiều kênh, tăng cường phối hợp với các ngành, đoàn thể. Bên cạnh đó là sự nhiệt tình, trách nhiệm của các cán bộ hội.

Tính đến tháng 5/2023, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh đã vận động các tổ chức, cá nhân nhận đỡ đầu 1.068 trẻ mồ côi, với tổng tiền cam kết hỗ trợ là trên 19 tỷ đồng. Trong đó, đã trao cho trẻ 5,8 tỷ đồng. Đồng thời, vào những dịp lễ, ngày Quốc tế thiếu nhi, khai giảng năm học mới, một số mẹ đỡ đầu cũng đi thăm và tặng quà cho các con. Một số cơ quan, đơn vị còn trao quà, động viên kịp thời khi các con có thành tích học tập tốt.

Bên cạnh đó, tỉnh Hải Dương vẫn còn nhiều trẻ mồ côi cần thêm sự đùm bọc của xã hội. Theo khảo sát mới nhất của các cấp hội phụ nữ tỉnh Hải Dương, có 4.403 trẻ có hoàn cảnh khó khăn. Trong đó, có 1 em mồ côi mẹ do COVID-19, có 2.579 trẻ mồ côi cha, 562 trẻ mồ côi mẹ, 96 trẻ mồ côi cha mẹ và 1.162 trẻ có hoàn cảnh khó khăn khác.

Đại diện lãnh đạo Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tỉnh Hải Dương cho biết, thời gian tới, sẽ tiếp tục phát huy những kinh nghiệm trong hơn 1 năm qua làm cầu nối đưa nhiều nguồn lực giúp đỡ từ cộng đồng đến với nhiều trẻ mồ côi hơn. Bên cạnh đó, Hải Dương cũng đề xuất Trung ương kịp thời biểu dương những tập thể, cá nhân đã đóng góp tích cực trong triển khai chương trình. Điều đó giúp chương trình lan tỏa thêm ý nghĩa nhân văn, thu hút sự quan tâm chung tay giúp đỡ của xã hội để các em nhỏ mồ côi được tiếp sức và mạnh mẽ bước về phía trước./.

Mạnh Minh

Xem thêm