Văn hóa

Hải Phòng: Trưng bày 200 bức ảnh ý nghĩa về Trường Sa

Hải Phòng

Hội Nhà báo Hải Phòng tổ chức sáng tác ảnh về chủ đề Hải Phòng với Trường Sa để tham gia Triển lãm ảnh "Tổ quốc bên bờ sóng".

Các đại biểu tham quan tại khu trưng bày ảnh. 
Ảnh: Minh Huệ-TTXVN

Ngày 8/6, tại Hải Phòng, Hội Nhà báo thành phố phối hợp với Câu lạc bộ Ảnh báo chí Hải Phòng tổ chức sự kiện tiếp nhận cờ Tổ quốc tại Trường Sa tặng Hội Nhà báo Hải Phòng và trưng bày ảnh về chủ đề "Hải Phòng với Trường Sa - Trường Sa với Hải Phòng".

Đây là hoạt động ý nghĩa nhằm hưởng ứng Cuộc thi ảnh "Tổ quốc bên bờ sóng", hướng đến kỷ niệm 76 năm Ngày Bác Hồ ra Lời kêu gọi Thi đua ái quốc (11/6/1948-11/6/2024), kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024).

Chuẩn đô đốc Phạm Văn Luyện, Phó Chủ nhiệm Chính trị Quân chủng Hải quân phát biểu tại cuộc trưng bày ảnh. 
Ảnh: Minh Huệ -TTXVN

Phát biểu tại cuộc trưng bày ảnh, Chuẩn đô đốc Phạm Văn Luyện, Phó Chủ nhiệm Chính trị Quân chủng Hải quân nhấn mạnh, Quân chủng Hải quân, trực tiếp là Cục Chính trị, các cơ quan chức năng của Bộ Tư lệnh Hải quân luôn tạo điều kiện cho các nghệ sĩ nhiếp ảnh, hội viên nhà báo thuộc Hội Nhà báo thành phố Hải Phòng tham gia các đoàn công tác Trường Sa trong ba năm 2022, 2023 và 2024.

Thành phố Hải Phòng không chỉ là nơi có nhiều người con tham gia xây dựng, bảo vệ quần đảo Trường Sa thân yêu, mà còn là địa phương có nhiều nhà báo, nghệ sĩ nhiếp ảnh vinh dự được tham gia các đoàn công tác Trường Sa của Trung ương và thành phố để thâm nhập thực tế, sáng tác các tác phẩm báo chí, ghi lại những hình ảnh ý nghĩa để phục vụ tuyên truyền về sự lớn mạnh không ngừng của huyện đảo Trường Sa, Nhà giàn DK1 nói riêng, chủ quyền biển, đảo Tổ quốc nói chung.

Chuyến công tác Trường Sa lần này, các hội viên Câu lạc bộ Ảnh báo chí Hải Phòng đã sáng tác những bức ảnh ý nghĩa, thể hiện tình cảm và trách nhiệm của cả thành phố Hải Phòng với Trường Sa thân yêu; đồng thời để thực hiện tốt công tác tuyên truyền về tình yêu biển đảo quê hương đến mọi tầng lớp xã hội, nhất là thế hệ trẻ.

Theo nhà báo Nguyễn Anh Tú, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Hải Phòng, năm 2024, Hội Nhà báo Hải Phòng tổ chức sáng tác ảnh về chủ đề "Hải Phòng với Trường Sa - Trường Sa với Hải Phòng" để tham gia Triển lãm ảnh "Tổ quốc bên bờ sóng". Hội đã cử 5 hội viên Câu lạc bộ Ảnh báo chí đi Trường Sa, tiếp tục thâm nhập thực tế và sáng tác được nhiều bức ảnh có giá trị. Với 200 bức ảnh được chọn lọc từ hàng nghìn bức ảnh của các hội viên Câu lạc bộ Ảnh báo chí từ Trường Sa trở về, Ban tổ chức đã lựa chọn lên khung 80 bức ảnh và hơn 100 bức ảnh trên pano cỡ lớn nhằm thể hiện tình cảm của cấp ủy, chính quyền và nhân dân thành phố Hải Phòng dành cho quân và dân huyện đảo Trường Sa, Nhà giàn DK.

Các đại biểu tham quan tại khu trưng bày ảnh. 
Ảnh: Minh Huệ -TTXVN

Cuộc trưng bày ảnh cũng là dịp tuyên truyền, khơi dậy tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, ý thức bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ; khuyến khích tinh thần sáng tác ảnh báo chí về chủ quyền biển đảo quê hương, tạo sân chơi bổ ích lành mạnh cho các hội viên nhà báo, nghệ sĩ nhiếp ảnh của thành phố Cảng.

Hội viên Câu lạc bộ Ảnh báo chí Hải Phòng Đỗ Trọng Luân chia sẻ: Được đi Trường Sa là ước mơ của các hội viên ấp ủ bấy lâu nay và giấc mơ đó đã trở thành hiện thực với những cảm xúc hết sức đặc biệt. Được đặt chân đến một phần máu thịt thiêng liêng của Tổ quốc, tận mắt thấy được cảnh quan và cuộc sống của quân và dân trên đảo, chứng kiến sự vất vả của các cán bộ chiến sĩ. Giấu sâu trong đáy mắt là nỗi nhớ quê hương, nhớ người thân, gia đình, họ đang ngày đêm vững chắc tay súng nơi đầu sóng ngọn gió làm nhiệm vụ cao cả vì đất nước, vì nhân dân.

"Chính những cảm xúc đặc biệt trong lần đầu tiên được đặt chân đến các đảo ở Trường Sa khiến chúng tôi càng thêm yêu quê hương đất nước hơn, đồng thời nguyện tiếp tục tu dưỡng, học tập và hăng say lao động, sáng tác thêm nhiều tác phẩm ảnh giá trị, ý nghĩa, góp phần chung tay cùng các cán bộ chiến sĩ bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ, lãnh hải của Tổ quốc", anh Đỗ Trọng Luân nói.

 

Nguyễn Thị Minh Huệ

Xem thêm