Xã hội

Hiệu quả mô hình tuyên truyền pháp luật học đường bằng hình thức sân khấu hóa

Phú Yên

Anh Võ Thành Đông, cán bộ Trung tâm Văn hóa và Điện ảnh tỉnh cùng các đồng nghiệp đã có sáng kiến thực hiện mô hình tuyên truyền, giáo dục pháp luật trong học đường bằng hình thức sân khấu hóa.

Đội Tuyên truyền lưu động Trung tâm Văn hóa và Điện ảnh tỉnh Phú Yên biểu diễn tuyên truyền về an toàn giao thông bằng hình thức sân khấu hóa tại trường học. (Nguồn: TTXVN phát)

(TTXVN) Nhiều trường học trên địa bàn tỉnh Phú Yên nói riêng, cả nước nói chung quan tâm đến công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật trong học sinh, sinh viên, tuy nhiên, hiệu quả mang lại chưa cao.

Từ thực tế đó, anh Võ Thành Đông, cán bộ Trung tâm Văn hóa và Điện ảnh tỉnh cùng các đồng nghiệp đã có sáng kiến thực hiện mô hình tuyên truyền, giáo dục pháp luật trong học đường bằng hình thức sân khấu hóa.

Nội dung tuyên truyền là các quy định về an toàn giao thông, phòng, chống bạo lực, ma túy học đường. Mô hình này bước đầu đã đem lại hiệu quả tích cực và đang được nhân rộng.

Theo anh Võ Thành Đông, hình thức tuyên truyền bằng sân khấu hóa là một chương trình được xây dựng bằng các tiểu phẩm kịch, hát múa xoay quanh nội dung cần tuyên truyền. Sau đó, các cán bộ, nhân viên Đội Tuyên truyền lưu động của Trung tâm Văn hóa và Điện ảnh tỉnh Phú Yên sẽ đến biểu diễn cho học sinh, sinh viên xem trong các tiết ngoại khóa, buổi chào cờ, lễ khai giảng tại các trường học trên địa bàn. Kèm theo đó là hình thức tuyên truyền cổ động trực quan bằng các pano, áp phích để thêm sinh động, phong phú.

Cái khó nhất của hình thức tuyên truyền bằng sân khấu hóa là việc xây dựng nội dung các tiểu phẩm kịch. Trước khi biểu diễn, anh Đông cùng các đồng nghiệp phải cùng nhau bàn bạc, xây dựng hoàn thiện kịch bản phù hợp với lứa tuổi học sinh, sinh viên.

Trong mỗi kịch bản, việc lồng ghép các quy định pháp luật thực hiện tinh tế, dễ hiểu, không gây nhàm chán nhưng gần gũi trong nhà trường, phù hợp với hoàn cảnh mà học sinh, sinh viên hay gặp phải trong cuộc sống. Các kịch bản được thay đổi thường xuyên để phù hợp với từng thời điểm, mốc thời gian biểu diễn.

Để biểu diễn thành công trên "sân khấu nhà trường", cán bộ và nhân viên của Đội Tuyên truyền lưu động Trung tâm Văn hóa và Điện ảnh tỉnh Phú Yên phải luyện tập trong nhiều ngày. Mỗi người đều phải vừa hát, vừa múa, vừa diễn kịch và thực hiện cả phần hậu kỳ. Mỗi một buổi tuyên truyền cần ít nhất 14 diễn viên.

Anh Võ Thành Đông cho biết, việc tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho học sinh, sinh viên được Đội Tuyên truyền lưu động thực hiện trong nhiều năm nay. Bước đầu, hình thức sân khấu hóa tập trung vào đối tượng học sinh, sinh viên với chủ đề chính là an toàn giao thông.

Đến nay, Đội Tuyên truyền lưu động đã tuyên truyền được trên 11 buổi tại 11 trường Tiểu học và Trung học Cơ sở trên địa bàn. Với những nỗ lực trong việc xây dựng kịch bản, luyện tập và tích cực biểu diễn, các buổi tuyên truyền về an toàn giao thông của Đội đã được đông đảo học sinh đón xem, hưởng ứng.

Được tham gia một buổi tuyên truyền pháp luật, em Lương Thị Hoàng Oanh (học sinh lớp 7, trường Trung học Cơ sở Nguyễn Chí Thanh, thị xã Đông Hòa) rất vui khi xem các cô chú trong Đội Tuyên truyền lưu động của Trung tâm Văn hóa và Điện ảnh tỉnh biểu diễn các tiểu phẩm kịch về an toàn giao thông.

Trong mỗi tiểu phẩm, em thấy rất đúng với hoàn cảnh của mình gặp phải khi tham gia giao thông trên đường đi học, trước cổng trường hay trong văn hóa ứng xử khi xảy ra va chạm giao thông. Thông qua các bài hát như “Lái xe bằng cá trái tim”, “Bài ca an toàn giao thông” do Đội biểu diễn, em còn nhận biết và dễ nhớ nhiều thông tin, quy định bổ ích khi tham gia giao thông.

Theo ông Lê Trung Hiền, Giám đốc Trung tâm Văn hóa và Điện ảnh tỉnh Phú Yên, trước đây, việc tuyên truyền, giáo dục pháp luật bằng hình thức sân khấu hóa đã được Đội Tuyên truyền lưu động của Trung tâm thực hiện nhưng chỉ chú trọng đến mảng văn nghệ mà chưa chú trọng đến nội dung tiểu phẩm kịch. Trong khi đó, các tiểu phẩm kịch vừa hài hước vừa sâu sắc mới dễ hiểu, dễ tiếp cận, lại vừa dẫn chứng được các quy định cụ thể của pháp luật.

Mô hình “Tuyên truyền, giáo dục pháp luật trong học đường bằng hình thức sân khấu hóa” với các tiểu phẩm kịch tuyên truyền được thực hiện trong các trường Tiểu học và Trung học Cơ sở thời gian qua đã mang lại hiệu ứng tích cực. Do vậy, lãnh đạo Trung tâm Văn hóa và Điện ảnh tỉnh Phú Yên sẽ tiếp tục tạo điều kiện cho Đội Tuyên truyền lưu động mở rộng đối tượng, nội dung tuyên truyền; đồng thời nghiên cứu thêm nhiều hình thức tuyên truyền phong phú, đa dạng, mang lại hiệu quả cao, góp phần nâng cao ý thức khi tham gia giao thông cho học sinh, sinh viên và người dân.

Mô hình “Tuyên truyền, giáo dục pháp luật trong học đường bằng hình thức sân khấu hóa” của tác giả Võ Thành Đông, đại diện cho Trung tâm Văn hóa và Điện ảnh tỉnh Phú Yên tham gia cuộc thi "Sáng kiến, mô hình phổ biến, giáo dục pháp luật hiệu quả thông qua hoạt động văn hóa ở cơ sở" do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức đã xuất sắc đoạt giải Nhất. Mô hình này đang được các đơn vị, trường học của tỉnh Phú Yên nhân rộng trong các buổi tuyên truyền về pháp luật cho học sinh./.

Tường Quân

Tin liên quan

Xem thêm