Khoa học

Hỗ trợ Hà Tĩnh tháo gỡ khó khăn trong chuyển đổi số

Hà Tĩnh

Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ hỗ trợ Hà Tĩnh trong việc phê duyệt cấp độ của 30 hệ thống thông tin của tỉnh.

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Huy Dũng phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Công Tường/TTXVN

( TTXVN) Ngày 2/12, tại tỉnh Hà Tĩnh, Bộ Thông tin và Truyền thông cùng Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức Hội nghị tháo gỡ khó khăn về chuyển đổi số. Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Huy Dũng cùng đoàn công tác của Bộ, lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh và các sở, ngành, đại diện các huyện, thị xã, thành phố đã tham dự.

Hội nghị là dịp để Bộ Truyền thông và Thông tin đưa ra các giải pháp, ứng dụng hiệu quả nhiều nền tảng số phục vụ trong quản lý nhà nước, đồng thời giúp tỉnh Hà Tĩnh tháo gỡ khó khăn về chuyển đổi số, thực hiện Chương trình chuyển đổi số quốc gia.

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Huy Dũng nêu rõ tầm quan trọng của Chiến lược quốc gia về chuyển đổi số, theo Quyết định số 411/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược quốc gia phát triển kinh tế số và xã hội số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ hỗ trợ Hà Tĩnh trong việc phê duyệt cấp độ của 30 hệ thống thông tin của tỉnh, cử cán bộ hỗ trợ trong quá trình triển khai cấp độ; hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp trong việc tiếp cận các thông tin dịch vụ công trực tuyến, các sàn thương mại điện tử, hướng dẫn chính sách cho người dân trong thực hiện chuyển đổi số.

Bộ Thông tin và Truyền Thông sẽ đào tạo về chuyển đổi số cho một trường Đại học, Cao đẳng hoặc Trung cấp khi có đề xuất của tỉnh Hà Tĩnh và sẽ mở các lớp đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ, công chức địa phương về chuyển đổi số; xây dựng nền tảng bản đồ số trong xây dựng đô thị thông minh, khu dân cư thông minh. Đồng thời, chọn một doanh nghiệp trực tiếp để hỗ trợ chuyển đổi số trong kinh doanh, xây dựng thương hiệu và miễn phí 1 đến 3 năm trong việc hỗ trợ chữ ký số cho các trường học và phụ huynh.

Ông Lê Ngọc Châu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cảm ơn lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông quan tâm, hỗ trợ tỉnh trong chuyển đổi số; giúp lãnh đạo các cấp, các ngành thay đổi và nâng cao nhận thức về chuyển đổi số, từ đó tham mưu, tổ chức thực hiện đồng bộ, thiết thực và hiệu quả các hoạt động chuyển đổi số trong thời gian tới, bảo đảm đưa chỉ số chuyển đổi số của Hà Tĩnh năm 2022 đạt từ thứ 40/63 tỉnh, thành phố trở lên.

Sau khi Tỉnh ủy ban hành Nghị quyết về Chuyển đổi số, Ủy ban nhân dân tỉnh đã chỉ đạo triển khai nhiều nội dung, giải pháp, ứng dụng hiệu quả nhiều nền tảng số phục vụ trong quản lý nhà nước, điều hành tác nghiệp, cung cấp dịch vụ công trực tuyến; đã kết nối thành công các nền tảng dữ liệu số quốc gia liên quan để cung cấp 25 dịch vụ công thiết yếu trên địa bàn tỉnh.

Tỉnh Hà Tĩnh kiến nghị Bộ Thông tin và Truyền thông hỗ trợ xóa trắng vùng lõm mạng di động 4G và mạng cáp quang đối với tất cả địa bàn dân cư của tỉnh, giúp các đối tượng chính sách, khó khăn, vùng sâu, vùng xa mua điện thoại thông minh, ưu đãi sử dụng gói cước 4G để tham gia chuyển đổi số. Đặc biệt là hỗ trợ các hộ gia đình, hợp tác xã thực hiện chuyển đổi số trong phát triển các mô hình sản xuất, kinh doanh.

Bên cạnh đó, Bộ hỗ trợ tỉnh về an toàn thông tin, bởi Trung tâm tích hợp dữ liệu của Hà Tĩnh đang có với quy mô nhỏ, chưa áp dụng công nghệ điện toán đám mây, hầu hết các hệ thống cơ sở dữ liệu của các ngành đều quản lý phân tán nên khó triển khai các giải pháp về giám sát, bảo đảm an toàn thông tin theo quy định.

Thời gian tới, tỉnh Hà Tĩnh mong muốn Bộ Thông tin và Truyền thông hỗ trợ địa phương phương án đổi mới, đào tạo chuyển đổi số trong các trường Đại học, Cao đẳng, có các giải pháp, mô hình chuyển đổi số trong hệ thống giáo dục các cấp. Đồng thời, hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ Hà Tĩnh thực hiện chuyển đổi số; tư vấn cho tỉnh trong triển khai xây dựng mô hình nông thôn thông minh, khu dân cư nông thôn mới thông minh.

Cùng ngày, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức Hội nghị phổ biến kiến thức về chuyển đổi số cho lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương và cán bộ chuyên trách công nghệ thông tin trên địa bàn. Sau Hội nghị, lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông đã đến thăm, tặng quà cho Trường Trung học Phổ thông Can Lộc./.

Công Tường

Xem thêm