Xã hội

Hỗ trợ người chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng

Quảng Ngãi

Các đại biểu đã thảo luận làm rõ những khó khăn, vướng mắc, giải pháp trong công tác quản lý, giúp đỡ, người chấp hành xong án phạt tù tiếp cận nguồn vốn vay tín dụng.

Đại tá Hoàng Anh Tuấn, Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan Thi hành án hình sự Công an tỉnh Quảng Ngãi phát biểu tại Hội nghị. 
Ảnh: Phạm Cường/TTXVN

TTXVN - Ngày 7/3, Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi tổ chức Hội nghị sơ kết 3 năm triển khai thực hiện Đề án “Bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng” đối với người chấp hành xong án phạt tù trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025; thông tin việc triển khai Quyết định số 22/2023/QĐ-TTG của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù.

Báo cáo sơ kết 3 năm thực hiện Đề án, Thượng tá Nguyễn Văn Tìm, Phó trưởng Phòng Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp, Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, giai đoạn 2021-2023, Quảng Ngãi có 2.107 người được đặc xá, chấp hành xong án phạt tù, tha tù trước thời hạn có điều kiện tái hòa nhập cộng đồng. Người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương được tiếp nhận, theo dõi, giáo dục, giúp đỡ, đa số đã chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Hiện có 75/2.107 người chấp hành xong án phạt tù được giới thiệu làm việc tại các khu, cụm công nghiệp; 40 người được vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội để kinh doanh, sản xuất. Tỉnh Quảng Ngãi củng cố, duy trì 29 mô hình về tái hòa nhập cộng đồng, trong đó có nhiều mô hình hiệu quả.

Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù để hướng dẫn, hỗ trợ các cơ quan, đơn vị cho vay theo quyết định. Đến nay, qua rà soát có 1.046 người chấp hành xong án phạt tù tại tỉnh đủ điều kiện được vay vốn; trong đó, 109 người có nhu cầu vay vốn, 22 người đã hoàn thành hồ sơ, được vay vốn hơn 1,4 tỷ đồng.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã thảo luận làm rõ những khó khăn, vướng mắc, giải pháp trong công tác quản lý, giúp đỡ, người chấp hành xong án phạt tù tiếp cận nguồn vốn vay tín dụng.

Thượng tá Mai Văn Thành, Phó trưởng Công an huyện Bình Sơn cho biết, Đề án “Bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng cho người chấp hành xong án phạt tù trên địa bàn tỉnh” đã góp phần tích cực phòng ngừa, đấu tranh, phòng chống tội phạm an ninh trật tự ở địa phương. Để thực hiện hiệu quả Đề án, Công an huyện Bình Sơn đã tuyên truyền giáo dục cho các đối tượng ngay tại các nhà tạm giữ; phối hợp với Công an xã hướng dẫn cho người chấp hành xong án phạt tù các thủ tục tiếp cận vốn vay. Công an huyện cũng tăng cường công tác đấu tranh với tội phạm, gắn trách nhiệm của Công an địa phương trong quản lý người chấp hành xong án phạt tù; xử lý nghiêm các trường hợp tái phạm.

Theo Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Tấn Đối, việc hỗ trợ vay vốn, đào tạo, giới thiệu việc làm cho người chấp hành xong án phạt tù tại tỉnh trong 3 năm qua không nhiều. Nguyên nhân là do người chấp hành xong án phạt tù còn tâm lí e ngại, mặc cảm, tự ti, một số người lớn tuổi không muốn tham gia học nghề. Để hỗ trợ, giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng, các cơ quan có liên quan cần phối hợp, tổ chức thông tin, tuyên truyền các mô hình, cách làm hay, nỗ lực của người tái hòa nhập cộng đồng để người mới chấp hành xong án phạt tù có chuyển biến về nhận thức, hạn chế tái phạm tội.

Kết luận Hội nghị, Đại tá Hoàng Anh Tuấn, Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ngãi khẳng định, chính sách đối với người chấp hành xong án phạt tù là chủ trương, chính sách khoan hồng của Đảng và Nhà nước với tinh thần không kỳ thị và tạo điều kiện thuận lợi nhất để người chấp hành xong án phạt tù có việc làm ổn định, tái hòa nhập cộng đồng.

Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ngãi đề nghị các địa phương tiếp tục chỉ đạo khắc phục các tồn tại, hạn chế trong công tác giáo dục, giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù; quán triệt đến cán bộ, đảng viên các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, nhất là Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Đề án “Bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù”.  Đồng thời, tiếp tục chỉ đạo các cơ quan truyền thông tăng cường nội dung chính sách, đề cao vai trò của các tổ chức chính trị, xã hội, cá nhân đối với việc quản lý giáo dục giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù về địa phương; quan tâm hỗ trợ vay vốn, đào tạo nghề, tạo việc làm để người chấp hành xong án phạt tù có việc làm ổn định, không vi phạm pháp luật, tái phạm tội. Tỉnh Quảng Ngãi kêu gọi các doanh nghiệp không kỳ thị, tạo điều kiện thuận lợi để người chấp hành xong án phạt tù có việc làm ổn định, sớm tái hòa nhập cộng đồng.

Dịp này, 10 cá nhân và 6 tập thể được Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi tặng bằng khen; 7 tập thể, 6 cá nhân được nhận Bằng khen của Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ngãi vì thành tích xuất sắc trong 3 năm thực hiện Đề án./.


Phạm Cường

Xem thêm