Thể thao

Hòa Bình: Khai mạc Giải siêu Marathon Việt Nam 2024

Hòa Bình

Sự kiện là cơ hội để tỉnh Hòa Bình nói chung và huyện Mai Châu nói riêng giới thiệu với bạn bè trong nước và quốc tế về khu du lịch Mai Châu

Các vận động viên giao lưu với Ban Tổ chức và cổ động viên
Ảnh: Trọng Đạt/TTXVN

TTXVN-Chiều 22/3, tại Bản Lác, xã Chiềng Châu, huyện Mai Châu (Hòa Bình) đã diễn ra lễ Khai mạc Giải siêu Marathon Việt Nam 2024 (Vietnam Ultra Marathon 2024). Giải đấu lần đầu tiên được tổ chức tại huyện Mai Châu này quy tụ hơn 2.200 vận động viên đến từ 38 quốc gia tham gia thử thách chạy bộ đường mòn tại Mai Châu, từ cung đường 70km đầy thử thách đến cự ly 5km thân thiện.

Tại buổi lễ, Chủ tịch UBND Huyện Mai Châu, Phạm Văn Hoàn nhấn mạnh, sự kiện là cơ hội để tỉnh Hòa Bình nói chung và huyện Mai Châu nói riêng giới thiệu với bạn bè trong nước và quốc tế về khu du lịch Mai Châu. Qua đó, nhằm khai thác, phát huy tiềm năng, lợi thế về lĩnh vực du lịch góp phần thúc đẩy sự phát triển của khu du lịch trên địa bàn. Sự kiện góp phần tăng cường quảng bá với bạn bè, du khách trong và ngoài nước về "Mai Châu - Điểm đến Hấp dẫn - Thân thiện - An toàn"; tạo sân chơi nhằm thúc đẩy phong trào tập luyện và thi đấu các môn thể thao nói chung và môn chạy Marathon nói riêng; kết nối giao lưu các nền văn hoá địa phương và quốc tế.

Mai Châu là Điểm đến thứ 4 trong chuỗi giải chạy Topas Vietnam Trail Series. Giám đốc giải chạy, ông David Llyod cho biết: “Hòa Bình là một trong khoảng 10 tỉnh thành mà Ban Tổ chức đã tới khảo sát để tìm kiếm địa điểm mới cho giải chạy thứ tư của Topas. Ngay lập tức, Ban Tổ chức bị thu hút bởi vẻ đẹp của Hang Kia, một địa điểm nổi tiếng từ lâu với nét hoang sơ và văn hóa độc đáo. Tuy nhiên, sau đó đã phát hiện ra những con đường mòn và cảnh sắc tuyệt đẹp ở ngay gần Bản Lác - điểm đến quen thuộc khi nhắc tới Mai Châu. Đây là địa điểm hoàn hảo cho giải chạy lần này”.

Với cơ sở hạ tầng du lịch đa dạng, những cung đường mòn tuyệt đẹp, văn hóa độc đáo, ẩm thực phong phú và giao thông thuận tiện, Mai Châu trở thành điểm đến tuyệt vời cho các vận động viên cũng như gia đình và bạn bè đến trải nghiệm. Cung đường chạy được thiết kế để mang đến cho các vận động viên một Mai Châu đầy mới lạ với những nét khác biệt thú vị mà ít người biết đến. Đường chạy sẽ đưa các vận động viên qua đa dạng cảnh quan, từ thung lũng Mai Châu thơ mộng với những bản làng người dân tộc Thái đến những khu rừng già rậm rạp, những ruộng bậc thang, nối tiếp lên những đoạn dốc dài với phong cảnh hùng vĩ. Điểm cao nhất của cung đường chạy chính là bản Thung Mài của người H’Mông. Bản nằm gần điểm ngắm cảnh của Hang Kia - vốn cũng là một điểm đến được cộng đồng nhiếp ảnh gia yêu thích.

Một trong những vận động viên nổi bật tham gia giải chạy lần này, anh Michal Lesniak đến từ Ba Lan (vô địch nhiều cuộc đua lớn tại Châu Âu và Châu Á) cho biết: "Tôi rất mong chờ đến giải chạy tại Mai Châu, tham gia giải chạy này không chỉ là một cuộc đua, mà còn là một trải nghiệm khám phá những vùng đất mới thú vị. Mai Châu nổi tiếng với cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp, thung lũng xanh và những thửa ruộng bậc thang độc đáo. Dọc theo những cung đường chạy tại nơi đây, các vận động viên sẽ được hòa mình vào khung cảnh tuyệt đẹp nơi này, cũng như trực tiếp trải nghiệm nét độc đáo, quyến rũ của vùng nông thôn Việt Nam. Từ việc khám phá những cung đường mòn ít người lui tới, đến trải nghiệm văn hóa địa phương. Chắc chắn, Mai Châu sẽ là một kỷ niệm thú vị và khó quên đối với những người yêu thích chạy bộ và phiêu lưu".

Lịch trình giải chạy sẽ bắt đầu vào sáng 23/3, cụ thể: 4 giờ xuất phát cự ly 70km - sân lửa trại Bản Lác, xã Chiềng Châu; 5 giờ xuất phát cự ly 50km - Xóm Báo (xã Bao La); 7 giờ xuất phát cự ly 25km - sân lửa trại Bản Lác; 8 giờ xuất phát cự ly 10km – sân lửa trại Bản Lác; 9 giờ xuất phát cự ly 5km - sân lửa trại Bản Lác.

Cũng như các giải chạy khác trong hệ thống, Vietnam Ultra Marathon đặc biệt coi trọng công tác từ thiện. Tính đến thời điểm hiện tại, chuỗi giải chạy Topas Vietnam Trail Series đã gây quỹ được hơn 11 tỷ đồng tiền mặt và hỗ trợ hàng trăm suất chạy miễn phí để gây quỹ cho các hoạt động từ thiện. 

Tham gia Vietnam Ultra Marathon 2024, sẽ có một nhóm vận động viên đặc biệt. Đó chính là hơn 20 em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn từ 6 đến 12 tuổi đến từ Tổ chức trẻ em Rồng Xanh. Đây là lần đầu tiên các em được làm quen và thử sức mình với hoạt động chạy bộ nên tất cả đều rất hào hứng và mong muốn khám phá khả năng của bản thân mình./.

Thanh Hải

Xem thêm