Thể thao

Hội thảo về sử dụng an toàn và đúng cách thực phẩm bổ sung trong thể thao thành tích cao

Hà Nội

Hội thảo tập trung làm rõ cơ sở lý luận của việc dùng thực phẩm bổ sung, thực trạng việc sử dụng thực phẩm bổ sung tại nước ta, cũng như kinh nghiệm thực tiễn của một số nước trên thế giới.

TTXVN - Hướng tới Kỷ niệm 78 năm Ngày Thể thao Việt Nam (27/3/1946-27/3/2024) và Olympic Paris 2024, ngày 22/3, tại Hà Nội, Cục Thể dục thể thao (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Hội thảo khoa học “Vai trò của thực phẩm bổ sung trong nâng cao thành tích và phòng chống doping cho vận động viên thành tích cao”.

Hội thảo tập trung làm rõ cơ sở lý luận của việc dùng thực phẩm bổ sung, thực trạng việc sử dụng thực phẩm bổ sung tại nước ta, cũng như kinh nghiệm thực tiễn của một số nước trên thế giới. Trên cơ sở đó tham mưu cho cơ quan quản lý nhà nước có những chỉ đạo và triển khai một cách hiệu quả vấn đề này trong toàn bộ quy trình đào tạo và huấn luyện vận động viên thành tích cao.

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Đạo Cương dự và phát biểu khai mạc Hội thảo.

Dự và phát biểu khai mạc Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Đạo Cương cho rằng, trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước, đặc biệt từ khi tiến hành công cuộc đổi mới toàn diện, Đảng và Nhà nước đã sớm có định hướng về vị trí vai trò của khoa học công nghệ, coi đây là nhân tố quyết định để đẩy mạnh tốc độ phát triển kinh tế, chính trị, xã hội của đất nước. Đối với lĩnh vực thể dục thể thao thì khoa học công nghệ càng quan trọng.

Trong huấn luyện thể thao hiện đại với khối lượng và cường độ vận động ngày càng lớn, đòi hỏi cơ thể vận động viên đáp ứng và thích nghi ngày càng cao mới có thể đạt được thành tích như mong đợi. Để đạt được mục tiêu đề ra, hồi phục sau khi vận động lớn có vai trò hết sức quan trọng. Chế độ dinh dưỡng hàng ngày với các loại thực phẩm truyền thống không thể đáp ứng được sự bù đắp các cơ, chất tiêu hao trong quá trình tập luyện thể thao ở cường độ cao. Do đó, vấn đề nghiên cứu và sử dụng các thực phẩm bổ sung được rất nhiều nước trên thế giới rất quan tâm nghiên cứu và ứng dụng vào thực tiễn.

Ông Hoàng Đạo Cương nói thêm: “Những năm gần đây, Thể thao Việt Nam phát hiện một số trường hợp vận động viên dương tính với chất cấm (chất doping). Đây là vấn đề cấp thiết mà ngành thể dục thể thao cần có giải pháp khắc phục triệt để. Chúng ta thấy nổi lên vấn đề là các vận động viên tự ý mua các thực phẩm chức năng trôi nổi trên thị trường mà chưa được phép của bác sĩ, huấn luyện viên và các Trung tâm huấn luyện thể thao do thiếu hiểu biết về các chất doping. Qua đó cho thấy, bên cạnh lợi ích của thực phẩm bổ sung nhằm tăng cường thành tích thể thao, thì nguy cơ vi phạm sử dụng các chất cấm không hề nhỏ”.

Tại Hội thảo, ngoài nghe các ý kiến đóng góp từ cơ sở, các Trung tâm Huấn luyện thể thao trên cả nước, các chuyên gia, bác sĩ, nhà nghiên cứu về sức khỏe, dinh dưỡng... cũng tập trung thảo luận các chủ đề, tham luận về dinh dưỡng thể thao như: Vai trò và thực trạng sử dụng thực phẩm chức năng trong thể thao; Dinh dưỡng và thực phẩm bổ sung, nước uống cho vận động viên; Một số vấn đề cấp bách về phòng, chống Doping trong thể thao tại Việt Nam; Tổng quan nghiên cứu khoa học ứng dụng hoạt chất NMN trong vận động và thể thao (NMN - Nicotinamide Mononucleotide là một nucleotide mang tính đột phá trong lĩnh vực sức khỏe, nhờ khả năng “đảo ngược” quá trình lão hóa toàn diện); Khuyến nghị sử dụng thực phẩm bổ sung cho vận động viên thành tích cao..../.

Nam Sương

Tin liên quan

Xem thêm