Xã hội

Hơn 500 thí sinh tham gia thi thợ giỏi ngành Than

Quảng Ninh

Hội thi thợ giỏi cấp Tập đoàn Công nghiệp Than- Khoáng sản Việt Nam lần thứ 12 năm 2023 thu hút 524 thí sinh đến từ 30 đơn vị tham gia, góp phần quan trọng để nâng cao năng suất lao động, hiệu quả sản xuất kinh doanh của các công ty và toàn Tập đoàn.

Các đoàn dự thi năm 2023. (Ảnh: baoquangninh.vn)

TTXVN - Ngày 12/8, tại Phân hiệu đào tạo Hoành Bồ của Trường Cao đẳng Than – Khoáng sản Việt Nam (Quảng Ninh), Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) đã tổ chức khai mạc Hội thi thợ giỏi cấp Tập đoàn lần thứ 12, năm 2023.

Vượt qua vòng thi thợ giỏi cấp cơ sở, 524 thí sinh đại diện cho lực lượng lao động kỹ thuật tay nghề cao của 30 đơn vị thuộc các khối sản xuất than, khoáng sản, điện lực và cơ khí trong Tập đoàn TKV tham dự Hội thi thợ giỏi cấp Tập đoàn lần thứ 12 này.

Hội thi năm nay có 21 nghề với 6 nhóm nghề chính gồm: nhóm nghề mỏ hầm lò, nhóm nghề mỏ lộ thiên, nhóm nghề cơ khí, nhóm nghề vận hành nhà máy nhiệt điện, nhóm nghề vận hành nhà máy Alumin và nhóm nghề tuyển khoáng.

Điểm đổi mới của Hội thi lần này là lần đầu tiên nội dung thi lý thuyết thực hiện theo hình thức trắc nghiệm cho 100% các nghề tổ chức thi và 100% phần thi thực hành được thực hiện theo bài thi kỹ năng nghề quốc gia. Đây cũng là lần đầu tiên những người thợ thuộc các lĩnh vực sản xuất điện, alumina, tuyển đồng của Tập đoàn TKV tham gia thi đua cùng các đơn vị sản xuất than.

Hội thi thợ giỏi cấp Tập đoàn lần thứ 12 nhằm nâng tầm kỹ năng lao động trong Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam nói chung và từng đơn vị thành viên nói riêng. Đồng thời tạo ra phong trào thi đua sôi nổi trong đội ngũ công nhân kỹ thuật trong toàn Tập đoàn có phong trào ôn lý thuyết, luyện tay nghề thi thợ giỏi.

Cùng đó, đào tạo và xây dựng được đội ngũ công nhân kỹ thuật giỏi nghề, có phẩm chất đạo đức tốt và tác phong công nghiệp cao phục vụ trực tiếp cho sự nghiệp đổi mới công nghệ, phù hợp với sự tăng trưởng của Tập đoàn; xây dựng đội ngũ thợ giỏi toàn năng: giỏi lý thuyết, giỏi tay nghề, có kỹ năng nghề đạt chuẩn kỹ năng nghề quốc gia.

Hoạt động thi thợ giỏi đã góp phần quan trọng để nâng cao năng suất lao động, hiệu quả sản xuất kinh doanh của các công ty và toàn Tập đoàn. Nhiều thí sinh đạt thành tích cao trong các hội thi trước đã trở thành thợ giỏi, chuyên gia hoặc được bổ nhiệm làm cán bộ chỉ huy sản xuất cấp công trường, phân xưởng và nhiều người đã trở thành cán bộ quản lý doanh nghiệp.

Dự kiến, Hội thi (phần thi thực hành) sẽ kéo dài đến cuối tháng 10/2023./.

PV

Xem thêm