An sinh

Hơn 93% dân số Vĩnh Phúc tham gia bảo hiểm y tế

Vĩnh Phúc

Nhằm đảm bảo quyền lợi và tạo dựng niềm tin đối với nhân dân khi đi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, tỉnh Vĩnh Phúc đã đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các cơ sở y tế từ tuyến tỉnh đến tuyến cơ sở.

Hướng dẫn người dân sử dụng thẻ bảo hiểm y tế điện tử. Ảnh minh họa. (Ảnh: Hữu Quyết/TTXVN)

TTXVN - Để thực hiện mục tiêu bảo hiểm y tế toàn dân, tỉnh Vĩnh Phúc đã nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, đảm bảo quyền lợi cho người dân. Cùng với đó, tỉnh nỗ lực triển khai, thực hiện tốt nhiều chủ trương, chính sách hỗ trợ người dân tham gia bảo hiểm y tế, từ đó tạo sự tin tưởng trong nhân dân.

Hơn 2 năm nay, tấm thẻ bảo hiểm y tế đã giúp ông Nguyễn Văn Thụ ở xã Vĩnh Sơn, huyện Vĩnh Tường, giảm bớt chi phí khám chữa bệnh. Ông Thụ bị suy thận mãn tính, suy tim. Tuy nhiên, nhờ tham gia bảo hiểm y tế, gánh nặng về chi phí khám, chữa bệnh của ông và gia đình đã giảm rất nhiều. Hơn 2 năm nay, ông được bảo hiểm y tế chi trả 248 triệu đồng tiền khám chữa bệnh.

Chị Bùi Thị Tuyền ở xã Lãng Công, huyện Sông Lô cho biết: Bảo hiểm y tế đã trở thành "phao cứu sinh" đối với chị, bởi chồng chị mất sớm, gia đình thuộc diện hộ đặc biệt khó khăn, chị bị ung thư phổi phải nhập viện điều trị. Nhờ có bảo hiểm y tế chi trả, gia đình chỉ phải lo tiền đi lại, ăn uống, giảm bớt được gánh nặng chi phí.

Để hỗ trợ người dân trên địa bàn tham gia bảo hiểm y tế, ngoài chính sách hỗ trợ của Nhà nước, tỉnh Vĩnh Phúc đã ban hành Nghị quyết số 17/2020/NQ- HĐND về quy định chính sách đối với người tham gia bảo hiểm y tế trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025. Tỉnh đã chi ngân sách gần 112 tỷ đồng hỗ trợ mua thẻ bảo hiểm y tế cho gần 940.000 người trên địa bàn. Trong đó, hỗ trợ 20% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho người thứ nhất trong hộ gia đình tham gia bảo hiểm y tế; 30% kinh phí cho người từ đủ 60 tuổi đến 70 tuổi; 50% kinh phí cho người từ đủ 70 tuổi đến dưới 80 tuổi; 20% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho học sinh, sinh viên và 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho người thuộc hộ gia đình cận nghèo.

Nhờ đó, tính đến hết tháng 10/2022, địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã có trên 1.123.285 người tham gia bảo hiểm y tế, đạt hơn 93% dân số và cao hơn so với bình quân chung của cả nước. Từ đầu năm đến nay, Quỹ Bảo hiểm y tế tỉnh Vĩnh Phúc đã thanh toán chi phí khám chữa bệnh cho hơn 1 triệu lượt người với tổng số tiền hơn 904 tỷ đồng.

Nhằm đảm bảo quyền lợi và tạo dựng niềm tin đối với nhân dân khi đi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, tỉnh Vĩnh Phúc đã quan tâm đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các cơ sở y tế từ tuyến tỉnh đến tuyến cơ sở. Tỉnh cũng tăng cường đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn của đội ngũ cán bộ, y, bác sĩ và nâng cao y đức cũng như tinh thần, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế. Nhờ đó, chất lượng khám chữa bệnh nói chung và khám chữa bệnh bảo hiểm y tế tại các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh ngày càng được nâng cao. Nhiều dịch vụ kỹ thuật cao được phát triển tại các bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến huyện đã giúp bệnh nhân được điều trị kịp thời, giảm chi phí trực tiếp cho gia đình người bệnh; giảm tỷ lệ bệnh nhân chuyển tuyến và giảm tải áp lực cho các bệnh viện tuyến trên.

Trong thời gian tới, Bảo hiểm Xã hội tỉnh Vĩnh Phúc tiếp tục thực hiện các giải pháp phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình. Trong đó, đặc biệt chú trọng phát huy ưu thế của các hình thức, phương pháp truyền thông hiện đại, đa phương tiện, trên các ứng dụng Internet, bảo đảm người dân có thể tiếp cận tốt nhất mọi thông tin về chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế. Cùng với đó, tỉnh tiếp tục quản lý hiệu quả quỹ bảo hiểm xã hội, quỹ bảo hiểm y tế; thường xuyên rà soát, cập nhật dữ liệu, không để phát sinh nợ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế./.

Nguyễn Thảo

Tin liên quan

Xem thêm