An sinh

Bình Dương: Hỗ trợ người lao động tìm việc làm phù hợp dịp cuối năm

Bình Dương

Trước tình hình nhiều lao động phải nghỉ việc không lương, Bình Dương đang tập trung hỗ trợ người lao động kết nối với các doanh nghiệp để có thể tìm được việc làm phù hợp dịp cuối năm.

Người lao động làm việc tại nhà máy của Công ty TNHH Panasonic Life Solutions Việt Nam, Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP) ở thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương. (Ảnh: Vũ Sinh/TTXVN)

TTXVN - Từ đầu năm đến nay, địa bàn tỉnh Bình Dương có 28.000 lao động phải nghỉ việc không lương, 240.000 lao động bị giảm giờ làm do tình hình thế giới ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Trước tình hình trên, Bình Dương đang tập trung hỗ trợ người lao động kết nối với các doanh nghiệp để có thể tìm được việc làm phù hợp dịp cuối năm.

Gia tăng công nhân nghỉ việc không lương

Hiện nay, một nửa số phòng trọ của gia đình anh Nguyễn Văn Châu, gần phường Hội Nghĩa, thị xã Tân Uyên đang trống do công nhân thất nghiệp về quê. Nhiều nhà trọ khác trên địa bàn thị xã Tân Uyên cũng có ít người lao động ở.

Anh Đỗ Văn Tiến (34 tuổi, ở thành phố Thuận An) cho biết, công ty anh chuyên sản xuất gỗ. Khoảng gần 2 tháng nay, công ty có ít việc nên không tăng ca, sau đó giảm giờ làm và cho công nhân nghỉ việc. Có người cố bám trụ lại nhưng do không tìm được việc làm nên về quê.

Theo Sở lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Bình Dương, một số doanh nghiệp bị tác động xấu bởi tình hình thế giới đã phải áp dụng nhiều biện pháp để duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh. Có doanh nghiệp phải cắt giảm giờ làm, giảm lao động và quy mô sản xuất.

Cụ thể, từ tháng 6/2022, việc xuất khẩu và đơn hàng của nhiều doanh nghiệp tại Bình Dương giảm. Các doanh nghiệp gặp khó khăn nên chỉ hoạt động 30-50% công suất. Số doanh nghiệp bị ảnh hưởng nhiều trong tháng 7 và 8/2022. Sau đó, doanh nghiệp ổn định được một thời gian, tuy nhiên gần đây, nhiều doanh nghiệp tiếp tục gặp khó khăn nên phải cắt giảm lao động. Các doanh nghiệp bị ảnh hưởng chủ yếu ở khối dệt may, da giày, ngành sản xuất đồ gỗ xuất khẩu.

Theo thống kê, từ đầu năm đến nay, có khoảng 28.000 lao động phải tạm ngưng hợp đồng lao động, khoảng 240.000 người bị giảm giờ làm. Đặc biệt, tính đến hết tháng 9/2022, trên địa bàn tỉnh có khoảng 70.000 lao động được hưởng bảo hiểm thất nghiệp.

Đẩy mạnh hỗ trợ người lao động

Ông Phạm Văn Tuyên, Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Bình Dương cho biết, Sở đang đẩy mạnh việc giải quyết thủ tục về bảo hiểm thất nghiệp để hỗ trợ người lao động. Các đơn vị thuộc Sở thực hiện nhiều biện pháp kết nối người lao động với doanh nghiệp đang có nhu cầu tuyển dụng; tư vấn, hỗ trợ đào tạo nghề cho người lao động.

Ngoài ra, Sở chủ động triển khai công tác theo dõi, nắm chắc tình hình phát sinh tranh chấp giữa doanh nghiệp và người lao động không để kéo dài. Đơn vị thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, nhắc nhở doanh nghiệp trên địa bàn quản lý thực hiện đúng chế độ liên quan đến chính sách lao động, bảo hiểm xã hội cho người lao động.

Trường hợp doanh nghiệp gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi những diễn biến phức tạp, khó lường của nền kinh tế toàn cầu phải giảm quy mô hoạt động, giảm lao động, giờ làm, bố trí người lao động nghỉ luân phiên hoặc thỏa thuận với người lao động tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương... đề nghị ngành chức năng căn cứ quy định của Bộ luật Lao động năm 2019 và văn bản quy phạm pháp luật để hướng dẫn doanh nghiệp, người lao động thực hiện đúng theo quy định của pháp luật lao động.

Sở đề nghị người sử dụng lao động chủ động phối hợp với Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở hoặc đại diện người lao động kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người lao động, có biện pháp hỗ trợ, chăm lo đời sống cho công nhân, đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới (dự báo số lượng công nhân lao động xa quê ở lại ăn Tết tại tỉnh Bình Dương; dự kiến chế độ chính sách, tiên lượng tiền thưởng, kế hoạch về thời gian nghỉ Tết, hỗ trợ người lao động về quê đón Tết bằng xe đưa/ rước hoặc hỗ trợ vé tàu xe...).

Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Dương nắm bắt thông tin từ doanh nghiệp phải cắt giảm lao động, đồng thời liên hệ doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng để hỗ trợ công nhân mất việc.

Mới đây nhất, Liên đoàn Lao động tỉnh đã gửi danh sách gần 30 doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng nhiều lao động để công nhân có nhu cầu xem xét, ứng tuyển vào đơn vị phù hợp. Trong đó, có những đơn vị tuyển dụng trung bình từ 500 đến hơn 2.000 công nhân như Công ty Trách nhiệm hữu hạn Techtronic Industries Việt Nam Manufacturing (Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore I, thành phố Thuận An) tuyển hơn 2.300 công nhân; Công ty Trách nhiệm hữu hạn Panko Vina (Khu công nghiệp Mỹ Phước, thị xã Bến Cát) tuyển 1.200 công nhân, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Giày Thông Dụng tuyển 1.000 lao động…/.

Huyền Trang

Tin liên quan

Xem thêm