Khoa học

Khẳng định vai trò trong phát triển khoa học công nghệ và công nghiệp thực phẩm Việt Nam

Đại hội đã bầu Ban Chấp hành Hội nhiệm kỳ 2023 - 2028 gồm 45 người. Ông Nguyễn Duy Lâm giữ chức Chủ tịch Hội Khoa học và Công nghệ Lương thực Thực phẩm Việt Nam.

GS.TSKH Đặng Vũ Minh tặng hoa chia tay Ban lãnh đạo nhiệm kỳ IV (2018-2023). (Ảnh: Quang Quyết/TTXVN)

(TTXVN)- Ngày 4/11, tại Hà Nội, Hội Khoa học và Công nghệ Lương thực Thực phẩm Việt Nam thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) tổ chức Đại hội nhiệm kỳ V (2023 - 2028) với sự tham gia của 179 đại biểu, đại diện cho hơn 50 Chi hội và các đơn vị trực thuộc.

Đại hội đã bầu Ban Chấp hành Hội nhiệm kỳ 2023 - 2028 gồm 45 người. Ông Nguyễn Duy Lâm giữ chức Chủ tịch Hội Khoa học và Công nghệ Lương thực Thực phẩm Việt Nam.

Ông Nguyễn Duy Lâm cho biết, nhiệm kỳ 2018 - 2023, đất nước gặp rất nhiều khó khăn, thách thức, ảnh hưởng không nhỏ tới hội viên và người lao động, đặc biệt là vấn đề việc làm, tiền lương, thu nhập, đời sống. Song với tinh thần trách nhiệm xã hội, sáng tạo nhất định, Hội Khoa học và Công nghệ Lương thực Thực phẩm Việt Nam vẫn phát triển cả về số lượng và chất lượng; tin tưởng vào đường lối lãnh đạo của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Đoàn chủ tịch Đại hội. (Ảnh: Quang Quyết/TTXVN)

Trong nhiệm kỳ 2023 - 2028, ông Nguyễn Duy Lâm cho rằng, Hội cần tăng cường sự lãnh đạo của Đảng; năng lực lãnh đạo, điều hành của Ban lãnh đạo, đổi mới sáng tạo nội dung, phương pháp hoạt động, hướng về cơ sở và hội viên; xây dựng văn hóa Hội theo hướng coi trọng giá trị cốt lõi. Đồng thời, Hội cần duy trì và phát triển hợp tác chuyên môn nghề nghiệp trong nước và quốc tế; thực hiện tốt vai trò là đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của trí thức, người làm khoa học công nghệ lĩnh vực thực phẩm.

Ghi nhận, đánh giá cao những kết quả, thành tích của Hội trong nhiệm kỳ 2018 - 2023, Tiến sỹ khoa học Phan Xuân Dũng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam nhấn mạnh, Hội là tổ chức thành viên trong mái nhà chung của Liên hiệp Hội Việt Nam. Từ thực tiễn hoạt động phong phú và hiệu quả của Hội, nhiệm kỳ qua đã có nhiều cá nhân và tập thể điển hình, xuất sắc được các cấp, ngành biểu dương, khen thưởng… Đây là kết quả sự nỗ lực của toàn thể Hội viên, các Chi hội, đơn vị, góp phần khẳng định vị trí, vai trò và trách nhiệm của Hội trong sự nghiệp phát triển khoa học công nghệ và công nghiệp thực phẩm Việt Nam.

Đại hội đã bầu Ban Chấp hành Hội nhiệm kỳ 2023 - 2028 gồm 45 người. Ông Nguyễn Duy Lâm giữ chức Chủ tịch Hội Khoa học và Công nghệ Lương thực Thực phẩm Việt Nam. (Ảnh: Quang Quyết/TTXVN)

Năm 2018, khởi đầu nhiệm kỳ, Hội đã tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề: “Xu hướng đổi mới và định hình Công nghệ thực phẩm tương lai”. Hội thảo đã tiếp cận những vấn đề được xã hội quan tâm như: Cách mạng công nghiệp lần thư tư, chuyển đổi số, trí tuệ nhân tạo AI, điện toán đám mây, Bigdata, Logistic, chuỗi cung ứng thực phẩm toàn cầu. Hội cũng đã tổ chức thành công Hội nghị Khoa học công nghệ thực phẩm toàn quốc tại Thành phồ Hồ Chí Minh với hơn 200 đại biểu tham dự.

Hội đã kết nối và đồng hành cùng doanh nghiệp trong thực hiện các đề tài phát sinh từ sản xuất, mở 23 khóa đào tạo tại doanh nghiệp, chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp có giá trị doanh thu lớn, đề cử các sản phẩm dự thi trong nước và quốc tế, giành nhiều giải thưởng như Vifotech, Huy chương Vàng quốc tế tại Hàn Quốc, Canada, Giải thưởng Sở hữu trí tuệ thế giới, ASEAN Best Food…  Hội Khoa học và Công nghệ Lương thực Thực phẩm Việt Nam luôn hướng tới đoàn kết nội bộ, dân chủ tập trung, phát huy vai trò mọi thành viên, phát triển Hội, tiếp cận hơn với đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, biến đổi khí hậu, công nghệ sinh học.../.

Lý Thanh Hương

Xem thêm