Khoa học

Khuyến khích tuổi trẻ ứng dụng công nghệ số trong thực tiễn

Ninh Bình

Nhiệm kỳ 2022 - 2027 có 100% cán bộ Đoàn cơ sở tham gia làm nòng cốt tại các tổ công nghệ số cộng đồng; 80% thanh thiếu nhi được tiếp cận các hoạt động nâng cao năng lực số,...

Tuổi trẻ Ninh Bình tích cực ra quân hỗ trợ chuyển đổi số trong cộng đồng. (Ảnh: Hải Yến/TTXVN).

TTXVN - Với chủ đề "Tuổi trẻ Ninh Bình tiên phong chuyển đổi số", năm 2023, Tỉnh Đoàn đã tập trung phát huy vai trò tiên phong, sáng tạo của thanh niên nhằm tăng cường chuyển đổi số đồng bộ trên tất cả các mặt công tác. Nhiều công trình, phần việc thiết thực, ý nghĩa của tuổi trẻ đã vận dụng, ứng dụng công nghệ số góp phần vào hoạt động chuyển đổi số của địa phương.

Ông Nguyễn Đức Hiệp, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn cho biết, năm 2023, tuổi trẻ Ninh Bình quyết tâm cụ thể hóa các chủ trương, chính sách, nghị quyết của Đảng, Nhà nước về chuyển đổi số, kinh tế số, xã hội số để lan tỏa và chuyển hóa thành hành động, việc làm cụ thể của từng đoàn viên, thanh niên, từng cấp bộ Đoàn. Trong Tháng Thanh niên 2023, tuổi trẻ Ninh Bình đã tổ chức gần 100 hoạt động chuyển đổi số với gần 50.000 người dân được tiếp cận, thụ hưởng các hoạt động.

Với khát vọng cống hiến, các cấp bộ Đoàn trên địa bàn phấn đấu trong nhiệm kỳ 2022 - 2027 có 100% cán bộ Đoàn cơ sở tham gia làm nòng cốt tại các tổ công nghệ số cộng đồng; 80% thanh thiếu nhi được tiếp cận các hoạt động nâng cao năng lực số do tổ chức Đoàn, Hội, Đội các cấp triển khai; 70% đoàn viên, thanh niên trong độ tuổi lao động sử dụng tài khoản thanh toán điện tử… Qua đó, khuyến khích đoàn viên, thanh niên ứng dụng công nghệ số trong thực tiễn cuộc sống và nâng cao năng lực số cho thanh, thiếu nhi; khơi gợi khả năng sáng tạo của thanh niên trong thực hiện các công trình, phần việc...

Ninh Bình hiện có gần 200.000 đoàn viên, thanh niên. Đây là nguồn nhân lực trẻ, có năng lực, trình độ, đóng góp quan trọng vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Trong bối cảnh phát triển mạnh mẽ của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, đoàn viên, thanh niên đã trở thành lực lượng tiên phong trong tiến trình chuyển đổi số thông qua các hoạt động thực tế. Tỉnh Đoàn Ninh Bình đã xây dựng chương trình hành động về chuyển đổi số gắn với các chương trình đồng hành cùng thanh niên, coi đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi giai đoạn 2021 - 2025; trong đó, đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, trao đổi công việc nhằm thay thế phương thức quản lý các hoạt động công tác Đoàn truyền thống.

Từ tháng 3/2022, Tỉnh Đoàn đã tổ chức tập huấn và triển khai phần mềm quản lý nghiệp vụ công tác đoàn viên của Trung ương Đoàn đến 100% cơ sở trong toàn tỉnh; thực hiện số hóa 12 nghiệp vụ, qua đó giúp số hóa toàn bộ dữ liệu về đoàn viên; đồng thời, thực hiện đầy đủ, đúng quy định các nghiệp vụ trong công tác Ðoàn và phong trào thanh thiếu nhi.

Xác định lợi thế của tuổi trẻ là khả năng tiếp cận nhanh với các thiết bị công nghệ và không gian mạng, từ đầu năm đến nay, các cấp bộ Đoàn trên địa bàn đã tích cực thực hiện đa dạng các hình thức giáo dục, định hướng tư tưởng cho thanh, thiếu niên trên các nền tảng số bằng các sản phẩm truyền thông hiện đại trên mạng xã hội nhằm tạo sự lan tỏa, kết nối và chia sẻ sâu rộng. Từ đó, đoàn viên, thanh niên có thể cập nhật kịp thời các thông tin về các phong trào, hoạt động Đoàn, các mô hình điển hình tiên tiến… giúp nâng cao kiến thức và học tập rèn luyện.

Tỉnh Đoàn chủ động tham gia phát triển nguồn nhân lực số bằng việc triển khai mô hình tổ công nghệ số cộng đồng tại mỗi tổ dân phố, thôn, bản với lực lượng đoàn viên, thanh niên làm nòng cốt. Đoàn viên, thanh niên tại 143 cơ sở Đoàn các xã, phường, thị trấn đã tham gia đội hình "Chuyển đổi số cộng đồng" hỗ trợ nâng cao năng lực số cho thanh, thiếu nhi và người dân. Các đội hình thanh niên tình nguyện của tổ công nghệ số cộng đồng đã đồng loạt ra quân tuyên truyền, dán nhãn và phối hợp hỗ trợ hàng trăm nhà hàng, điểm bán hàng tạp hóa, các cơ sở kinh doanh trên địa bàn sử dụng các ứng dụng thanh toán trực tuyến, không sử dụng tiền mặt. Các Đội hình trí thức trẻ nâng cao năng lực số cho thanh, thiếu nhi và Đội hình hỗ trợ phát triển thương mại điện tử, kinh tế số nông nghiệp, nông thôn được thành lập; ứng dụng công nghệ thông tin trong tuyên truyền, quảng bá các địa chỉ đỏ, di tích lịch sử, địa điểm du lịch trên địa bàn bằng cách số hóa thông tin bằng mã QR. Tỉnh Đoàn đã triển khai lắp đặt được 6 điểm quét mã QR tại các danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử trên địa bàn.

 Tuổi trẻ Ninh Bình tích cực ra quân hỗ trợ chuyển đổi số trong cộng đồng. (Ảnh: Hải Yến/TTXVN).

Điển hình, Huyện Đoàn Kim Sơn nỗ lực đi đầu thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số, góp phần cụ thể hóa Nghị quyết số 01/NQ-TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về xây dựng Chính quyền điện tử, chuyển đổi số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Đơn vị đã triển khai các chương trình như: Tình nguyện hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến; khánh thành các công trình thanh niên số hóa di tích lịch sử; công trình "Wifi công cộng và Thư viện số"... Tại bộ phận một cửa ở các xã, thị trấn, các cán bộ Đoàn và đoàn viên, thanh niên tích cực hướng dẫn người dân sử dụng công nghệ thông tin, cài đặt mã định danh điện tử, thanh toán điện tử, thực hiện các thủ tục hành chính trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 tiện lợi, nhanh chóng.

Chị Trần Thu Diệu, Bí thư Đoàn xã Quang Thiện (huyện Kim Sơn) đánh giá, với khả năng tiếp cận nhanh các xu hướng mới, hiện đại thông qua thiết bị công nghệ và không gian mạng, đoàn viên, thanh niên đã trở thành lực lượng nòng cốt tham gia vào các tổ công nghệ số cộng đồng, tích cực tuyên truyền, vận động người dân áp dụng công nghệ số vào cuộc sống.

Tuổi trẻ huyện Kim Sơn tập trung triển khai xây dựng công trình thanh niên chuyển đổi số trong quảng bá di tích lịch sử - văn hóa trên toàn huyện thông qua việc gắn mã QR-code vào các địa điểm lịch sử - văn hóa của địa phương. Qua đó, cung cấp chính xác dữ liệu, hình ảnh, tài liệu liên quan đến các khu di tích, địa chỉ đỏ, danh lam thắng cảnh và phát huy vai trò của tuổi trẻ trong việc quảng bá văn hóa, lịch sử, truyền thống cách mạng của quê hương thông qua ứng dụng công nghệ thông tin.

Bí thư Huyện Đoàn Kim Sơn Lê Thị Lụa cho biết, các hoạt động diễn ra trong Tháng Thanh niên đã khuyến khích các bạn trẻ tích cực tham gia chuyển đổi số và linh hoạt ứng dụng công nghệ vào cuộc sống thực tiễn. Đây là dịp để đoàn viên, thanh niên phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, khả năng sáng tạo trong việc thực hiện các công trình, phần việc; khẳng định vị trí, vai trò của tổ chức Đoàn, Hội trong thời đại mới./.

Thùy Dung

Tin liên quan

Xem thêm