Xây dựng Đảng

Kỷ niệm 90 năm thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên của tỉnh Vĩnh Phúc

Vĩnh Phúc

Sự kiện thành lập Chi bộ Đảng Cộng sản đầu tiên cách đây 90 năm là mốc son lịch sử hết sức ý nghĩa của Đảng bộ và nhân dân các dân tộc huyện Bình Xuyên.

Lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc (phải) chúc mừng lãnh đạo huyện Bình Xuyên tại lễ kỷ niệm. (Ảnh: Hoàng Hùng/TTXVN)

TTXVN - Ngày 27/10, tại xã Hương Sơn, UBND huyện Bình Xuyên tổ chức kỷ niệm 90 năm thành lập Chi bộ Đồn điền Tam Lộng (10/1933 - 10/2023) - Chi bộ Đảng Cộng sản đầu tiên của tỉnh Vĩnh Phúc.

Ông Phạm Hoàng Anh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Vĩnh Phúc khẳng định, những thành tựu tỉnh đạt được trong các giai đoạn cách mạng luôn có sự đóng góp to lớn của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Bình Xuyên. Huyện Bình Xuyên đã trở thành trung tâm phát triển công nghiệp của tỉnh; điểm sáng về phát triển kinh tế và thu hút đầu tư. Với những thành quả đã đạt được, có thể khẳng định, sự kiện thành lập Chi bộ Đảng Cộng sản đầu tiên cách đây 90 năm là mốc son lịch sử hết sức ý nghĩa của Đảng bộ và nhân dân các dân tộc huyện Bình Xuyên.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Phạm Hoàng Anh phát biểu tại lễ kỷ niệm. Ảnh: Hoàng Hùng-TTXVN

Để xây dựng Bình Xuyên sớm trở thành đô thị loại IV và đủ tiêu chí của thị xã trực thuộc tỉnh vào năm 2025, ông Phạm Hoàng Anh yêu cầu Đảng bộ huyện cần tranh thủ tốt thời cơ, tạo động lực mới cho sự phát triển của địa phương. Đặc biệt, phải coi trọng và đưa công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII và Kết luận 21 của Ban Chấp hành Trung ương lên tầm cao mới, phấn đấu là một trong những Đảng bộ tiêu biểu, hình mẫu của tỉnh trong việc đưa chủ trương, nghị quyết của Đảng vào cuộc sống. Huyện cần khai thác tốt các tiềm năng, lợi thế sẵn có để phát triển; đồng thời phải quản lý chặt chẽ và sử dụng có hiệu quả tài nguyên đất đai, khoáng sản, phấn đấu để Bình Xuyên trở thành đầu tàu kinh tế của tỉnh.

Tháng 10/1933, tại đồn điền Tam Lộng, xã Hương Sơn, huyện Bình Xuyên ngày nay, Chi bộ Đồn điền Tam Lộng được thành lập với 6 đảng viên. Đây là Chi bộ đầu tiên trên địa bàn huyện Bình Xuyên và cũng là Chi bộ Cộng sản đầu tiên trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc (khi đó là tỉnh Vĩnh Yên). Sự ra đời của Chi bộ Đồn điền Tam Lộng là bước ngoặt quan trọng trong sự nghiệp đấu tranh cách mạng trên địa bàn huyện Bình Xuyên và tỉnh Vĩnh Yên. Sau khi được thành lập, Chi bộ Đồn điền Tam Lộng đã thường xuyên bồi dưỡng Nông hội và nông dân tá điền qua các lớp học chữ quốc ngữ, các buổi sinh hoạt, đấu tranh đòi giảm tô... Nông dân khắp đồn điền đều phấn khởi, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Chi bộ và Nông hội.

Với vai trò là Chi bộ Đảng đầu tiên ở Đảng bộ tỉnh, Chi bộ Đồn điền Tam Lộng đã gây dựng và phát triển các cơ sở chính trị, tổ chức quần chúng, tập dượt đấu tranh cách mạng, tạo sức ảnh hưởng sâu rộng đến các địa phương khác. Từ đó, trên mảnh đất Vĩnh Yên và Phúc Yên đã ra đời các Chi bộ Đảng Cộng sản như Chi bộ Vĩnh Tường (tháng 8/1938), Chi bộ khu vực Dẫn Tự - Hòa Lạc - Thượng Trưng (cuối năm 1939), Chi bộ Lâm Hộ của thị xã Phúc Yên (tháng 02/1940). Đó là những nhân tố quan trọng để Trung ương, Xứ ủy Bắc Kỳ quyết định thành lập Ban Cán sự liên tỉnh Vĩnh Yên, Phúc Yên (lúc đó gọi là Ban Vận động liên tỉnh) đánh dấu sự ra đời của Đảng bộ tỉnh sau này.

Từ Chi bộ Đồn điền Tam Lộng được thành lập với 6 đảng viên, đến nay, huyện Bình Xuyên có gần 6.200 đảng viên đang sinh hoạt tại 54 chi, đảng bộ trực thuộc.

Bí thư Huyện ủy Bình Xuyên Nguyễn Minh Trung phát biểu ôn lại truyền thống 90 năm thành lập chi bộ đồn điền Tam Lộng. (Ảnh: Hoàng Hùng/TTXVN)

Bí thư Huyện ủy Bình Xuyên Nguyễn Minh Trung cho biết, kế thừa và phát huy truyền thống cách mạng của quê hương, Đảng bộ và nhân dân xã Hương Sơn nói riêng, huyện Bình Xuyên nói chung đã vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ qua các thời kỳ cách mạng. Tổng thu ngân sách trên địa bàn năm 2022 đạt 4.595 tỷ đồng. Trên địa bàn huyện Bình Xuyên có 7 khu, cụm công nghiệp đã đi vào hoạt động với 1.251 doanh nghiệp. Nhiều công ty, doanh nghiệp trên địa bàn huyện có sự phát triển, lớn mạnh như Công ty Piaggio Việt Nam, Công ty Cổ phần thép Việt - Đức, Tập đoàn Prime Group... Năm 2015, Bình Xuyên được công nhận là huyện đạt chuẩn nông thôn mới./.

Nguyễn Thảo

Xem thêm