Khoa học

Làm sạch dữ liệu thúc đẩy chuyển đổi số ngành Ngân hàng

Với chủ đề "Tạo lập, khai thác và kết nối dữ liệu: Định hình tương lai ngành ngân hàng trong kỷ nguyên số", Smart Banking 2023 cung cấp thông tin toàn diện về các chiến lược, giải pháp ngân hàng số, các công nghệ định hình ngành ngân hàng và phát triển ngân hàng dựa trên dữ liệu.

Toàn cảnh hội Smart Banking 2033. (Ảnh: Ngọc Bích/TTXVN)

Nhằm thúc đẩy chuyển đổi số và khung pháp lý cho công tác ứng dụng công nghệ số trong lĩnh vực ngân hàng, sáng 6/10, tại Hà Nội, Tập đoàn IEC tổ chức Hội thảo và Triển lãm Ngân hàng thông minh 2023 (Smart Banking 2023) dưới sự bảo trợ của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Hiệp hội Ngân hàng.

Với chủ đề "Tạo lập, khai thác và kết nối dữ liệu: Định hình tương lai ngành ngân hàng trong kỷ nguyên số" sự kiện cung cấp thông tin toàn diện về các chiến lược, giải pháp ngân hàng số, các công nghệ định hình ngành ngân hàng và phát triển ngân hàng dựa trên dữ liệu. Đây là hoạt động hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số Quốc gia 10/10, thu hút hơn 1.000 đại biểu đại diện các bộ, ngành; chuyên gia tài chính, ngân hàng, công nghệ thông tin.

Ông Trần Văn Tần, Phó Chủ tịch hội đồng, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam cho biết, theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước, đến cuối năm 2022, ngành ngân hàng đã đầu tư hơn 15.000 tỷ đồng cho hoạt động chuyển đổi số. Điều này cho thấy, Việt Nam đang có tốc độ mở rộng và tiềm năng phát triển các ứng dụng ngân hàng số rất lớn, giúp Việt Nam trở thành một trong những quốc gia đi đầu trong cuộc cách mạng ngành ngân hàng.

Phó Chủ tịch hội đồng, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam Trần Văn Tần phát biểu. (Ảnh: Ngọc Bich/TTXVN)

Ông Trần Văn Tần khẳng định dữ liệu là tài sản quý giá. Sử dụng dữ liệu số trong ngành ngân hàng giúp cải thiện quyết định kinh doanh, nâng cao hiệu suất và cung cấp trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng. Bằng cách thu thập, phân tích và ứng dụng thông tin từ các nguồn dữ liệu khác nhau, ngân hàng hiểu rõ hơn về khách hàng cũng như dự đoán xu hướng thị trường và tối ưu hóa quy trình kinh doanh. Các công nghệ như trí tuệ nhân tạo (AI), học máy (Machine Learning) và phân tích dữ liệu lớn (Big Data Analytics) có khả năng phân tích dữ liệu một cách chi tiết và nhanh chóng, là cơ sở để tạo ra những thông tin giá trị và hỗ trợ doanh nghiệp đưa ra các quyết định kinh doanh phù hợp nhất.

Gần 1.000 đại biểu tham dự Hội nghị Smart Banking 2023. (Ảnh: Ngọc Bích/TTXVN)

Hiện nay, nhiều tổ chức tín dụng đã triển khai các giải pháp cho phép khách hàng mở tài khoản thanh toán dựa trên xác thực dữ liệu dân cư, triển khai định danh, xác minh thông tin khách hàng bằng thẻ căn cước công dân gắn chíp hoặc ứng dụng định danh điện tử VneID do Bộ Công an triển khai với mục tiêu tối ưu quá trình cho vay bằng các giải pháp chấm điểm tín dụng, xác thực thông tin đa chiều bằng dữ liệu dân cư.

Hiện tại, 90% ngân hàng của Việt Nam có số lượng giao dịch trên kênh số, đặc biệt, mảng hoạt động kênh số của một số ngân hàng hiện đại lên tới 97-98%. Để đẩy mạnh hoạt động ngân hàng số cũng như việc quản trị điều hành hiệu quả, ngành ngân hàng cần dữ liệu số, đặc biệt là dữ liệu sạch, minh bạch.

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Phạm Tiến Dũng phát biểu. (Ảnh: Ngọc Bích/TTXVN)

Ông Phạm Tiến Dũng, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đề nghị các ngân hàng tập trung làm sạch và số hóa những dữ liệu mà ngành đang có, coi đây là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách. Tiếp đến, các ngân hàng đẩy mạnh tiếp tục dùng công nghệ để tạo ra dữ liệu sạch trong quá trình cung cấp dịch vụ cho khách hàng. Cuối cùng, trong quá trình khách hàng thực hiện giao dịch, các ngân hàng phải ứng dụng dữ liệu đã có để xác thực tài khoản và mọi giao dịch của khách hàng là chính chủ hoặc chính người được ủy nhiệm. Không thể để tình trạng đối tượng xấu lợi dụng tài khoản ngân hàng để thực hiện các giao dịch bất hợp pháp.

Hiện, toàn ngành Ngân hàng đã tập trung làm sạch toàn bộ 51 triệu dữ liệu khách hàng tại Trung tâm Thông tin tín dụng quốc gia Việt Nam. Các tổ chức tín dụng, đảm bảo 100% dữ liệu khách hàng được xác minh với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Tuy nhiên trong quá trình chuyển đổi số cũng như áp dụng các mô hình mới dựa trên công nghệ hiện đại, ngành ngân hàng cần cân bằng giữa khai thác và bảo vệ dữ liệu.

Triển lãm Hội nghị Smart Banking 2023. (Ảnh: Ngọc Bích/TTXVN)

Bên cạnh tọa đàm tổng quan, trong khuôn khổ Smart banking 2023, ba phiên Hội thảo chuyên đề về Chiến lược chuyển đổi số bền vững ngành ngân hàng dựa trên dữ liệu; nâng cao trải nghiệm khách hàng trong xu hướng ngân hàng số tương lai; đảm bảo an toàn thông tin mạng trong bối cảnh chuyển đổi số ngân hàng được tổ chức. Hoạt động đảm bảo an toàn thông tin ngành Ngân hàng "Diễn tập đối kháng theo hình thức tấn công phòng thủ hệ thống (DF Cyber Defense 2023)" thu hút nhiều chuyên gia công nghệ của hàng chục ngân hàng tham dự.

Đồng thời, bên lề, triển lãm công nghệ về tài chính - ngân hàng sẽ diễn ra với sự tham gia của hơn 30 nhà cung cấp giải pháp công nghệ thông tin trong và ngoài nước./.

Ngọc Bích

Tin liên quan

Xem thêm