Môi trường

Lan tỏa việc sử dụng phương tiện giao thông thân thiện môi trường

Phú Yên

Trạm Giao thông xanh nằm trong Dự án “Xây dựng và thử nghiệm mô hình giao thông xanh, góp phần xây dựng thành phố Tuy Hòa xanh, thông minh và bền vững”.

Ban tổ chức trao giải Nhất Cuộc thi “Thiết kế điểm check-in Giao thông xanh”. 
Ảnh: Tường Quân - TTXVN

Ngày 12/6, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Phú Yên phối hợp với UBND thành phố Tuy Hòa và Trường Đại học Xây dựng miền Trung tổ chức ra mắt Trạm Giao thông xanh và trao giải Cuộc thi “Thiết kế điểm check-in giao thông xanh”.

Trạm Giao thông xanh được xây dựng tại khu vực Quảng trường 1/4 (thành phố Tuy Hòa) là một điểm dừng chân nghỉ ngơi, check-in và sạc pin các loại xe điện cho du khách và người dân địa phương. Nơi đây cũng được bố trí các bảng hiệu nhằm tuyên truyền về chuyển đổi giao thông xanh, góp phần quảng bá du lịch xanh tại Phú Yên. Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Phú Yên đã bàn giao 8 chiếc xe đạp điện cho Khách sạn Sala Tuy Hòa quản lý, điều hành, chia sẻ cho du khách và người dân sử dụng thử nghiệm miễn phí trong thời gian 6 tháng, sau đó sẽ nhân rộng mô hình.

Theo Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Phú Yên Nguyễn Thị Phương Liên, Trạm Giao thông xanh nằm trong Dự án “Xây dựng và thử nghiệm mô hình giao thông xanh, góp phần xây dựng thành phố Tuy Hòa xanh, thông minh và bền vững”. Dự án được Chương trình tài trợ các dự án nhỏ của Quỹ môi trường toàn cầu (GFE/SGP) thuộc Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam hỗ trợ thực hiện trong 2 năm (từ tháng 1/2023 đến tháng 12/2024)

Bà Nguyễn Thị Thu Huyền, Điều phối viên quốc gia Chương trình tài trợ các dự án nhỏ của Quỹ môi trường toàn cầu (GFE/SGP) thuộc Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) tại Việt Nam, phát biểu.
 Ảnh: Tường Quân - TTXVN

Đến nay, Dự án đã triển khai nhiều hoạt động góp phần tích cực trong chuyển đổi giao thông xanh tại Phú Yên như: Chương trình truyền thông giao thông xanh - cơ hội cho thành phố xanh; tập huấn nâng cao nhận thức cho phụ nữ, thanh niên về giao thông xanh; hướng dẫn an toàn lao động, sức khỏe cho phụ nữ thu gom rác thải nhựa; ra mắt Câu lạc bộ Xe đạp Tuy Hòa Xanh; trao tặng 15 xe đạp cho mô hình Du lịch cộng đồng tại Hòn Yến; tặng 20 xe máy điện cho phụ nữ thu gom rác thải có hoàn cảnh khó khăn; giải ngân 420 triệu đồng cho 42 phụ nữ vay không lãi suất để chuyển đổi phương tiện giao thông xanh…

Cuộc thi “Thiết kế điểm check-in giao thông xanh” do Trường Đại học Xây dựng miền Trung phát động từ tháng 10/2023. Ban tổ chức đã nhận được hơn 30 bài dự thi của các sinh viên Khoa Kiến trúc nhà trường. Các tác phẩm mang tính sáng tạo và khả thi, giải quyết các vấn đề về không gian, đặc trưng, tiện ích, nguyên vật liệu gần gũi với thiên nhiên và mang tính biểu tượng, đậm nét thẩm mỹ, văn hóa của Phú Yên. Ban Tổ chức đã trao 1 giải Nhất, 1 giải Nhì, 3 giải Ba và 3 giải Khuyến Khích cho các tác phẩm xuất sắc của các thí sinh, nhóm thi sinh. Tác phẩm đoạt giải Nhất được chọn thiết kế xây dựng Trạm Giao thông xanh tại Quảng trường 1/4.

Cắt băng ra mắt Trạm Giao thông xanh tại Quảng trường 1/4. 
Ảnh: Tường Quân - TTXVN

Bà Nguyễn Thị Thu Huyền, Điều phối viên quốc gia Chương trình tài trợ các dự án nhỏ của Quỹ môi trường toàn cầu (GFE/SGP) thuộc Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam cho biết: Trạm Giao thông xanh tại khu vực Quảng trường 1/4 sẽ là sợi dây kết nối để tạo ra các tuyến du lịch, tham quan mới cho thành phố Tuy Hòa bằng các phương tiện giao thông xanh, thân thiện với môi trường. Đây cũng là nơi để lan tỏa các thông điệp giao thông xanh đến du khách và người dân, nhân lên các hoạt động bảo vệ môi trường. Thành phố Tuy Hòa có nhiều điểm nhấn để tuyên truyền, quảng bá và phát triển du lịch xanh. Các doanh nghiệp du lịch nếu tích hợp được dịch vụ giao thông xanh sẽ thu hút được nhiều du khách đến tham quan, trải nghiệm./.

Nguyễn Tường Quân

Tin liên quan

Xem thêm