Văn hóa

Lào Cai phát động hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc

Lào Cai

Đây là năm đầu tiên tỉnh Lào Cai tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc tại địa phương (cấp huyện) với mục tiêu lan tỏa văn hóa đọc về cơ sở.

Trao tặng sách ủng hộ các trường học vùng cao. (Ảnh: Hương Thu/TTXVN)

TTXVN - Ngày 20/4, hưởng ứng Lễ phát động Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ II năm 2023 do UBND tỉnh Lào Cai tổ chức tại Trường Trung học Phổ thông số 1 Bảo Thắng, thị trấn Phố Lu, huyện Bảo Thắng, các đơn vị trường học, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn đã tham gia quyên góp 16.300 đầu sách với tổng giá trị gần 112 triệu đồng.

Toàn bộ số sách này sẽ được tặng cho trẻ em nghèo và hỗ trợ các thư viện, tủ sách nhằm thúc đẩy phát triển văn hóa đọc đối với học sinh vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Với phương châm “Hướng về cơ sở”, tạo điều kiện để người dân vùng nông thôn, vùng khó khăn, nhất là đối tượng học sinh, đoàn viên thanh niên, hội viên… được tiếp cận với nguồn sách hay, chất lượng, góp phần phát triển văn hóa đọc và tri thức xã hội, đây là năm đầu tiên tỉnh Lào Cai tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc tại địa phương (cấp huyện) với mục tiêu lan tỏa văn hóa đọc về cơ sở. Những năm tiếp theo, sự kiện này sẽ được tổ chức luân phiên theo từng địa phương trong tỉnh.

Năm 2023 cũng là năm đầu tiên tỉnh Lào Cai triển khai hệ thống thư viện điện tử - thư viện số để góp phần nâng cao năng lực hoạt động của các thư viện và hình thành mạng lưới thư viện hiện đại, hướng tới liên thông, chia sẻ tài nguyên thông tin trong toàn bộ hệ thống thư viện trường học sử dụng, hình thành thói quen đọc sách và phát triển văn hóa đọc học đường.

Với chủ đề “Sách: Nhận thức - Đổi mới - Sáng tạo”,” tại buổi Lễ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Giàng Thị Dung đề nghị các cấp, ngành, địa phương, trường học phát triển mạng lưới phát hành sách từ trung tâm tỉnh đến các huyện, thị tứ, thị trấn; có cơ chế chính sách phù hợp khuyến khích doanh nghiệp đưa sách về các xã, đặc biệt là các xã thuộc vùng khó khăn của tỉnh, góp phần khắc phục sự chênh lệch về hưởng thụ văn hóa đọc sách của nhân dân.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai lưu ý, các cấp, ngành địa phương hết sức chú trọng, thúc đẩy phát triển văn hóa đọc đối với học sinh vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số nhằm lan tỏa thông điệp “Tri thức là sức mạnh”.

Các cấp, ngành địa phương quan tâm, đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số, xuất bản điện tử, phát triển công nghệ trong lĩnh vực sách để có thể tiếp cận được mọi đối tượng độc giả; tạo lập nguồn tài nguyên thông tin số, trang bị phần mềm để mọi người thông qua phương tiện qua internet có thể đọc, sử dụng sách, tài liệu thư viện trong mọi không gian, thời gian mà không nhất thiết phải đến thư viện.

Tại buổi Lễ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã phát động Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc tỉnh Lào Cai năm 2023. Bắt đầu từ năm 2021, Cuộc thi đã tạo ra sân chơi lành mạnh, bổ ích, để những người yêu sách có thể chia sẻ những cuốn sách hay và lan tỏa thói quen, hình thành kỹ năng đọc sách, thúc đẩy phát triển văn hóa đọc trong nhà trường và cộng đồng.

Từ năm 2014, Ngày Sách Việt Nam đã trở thành ngày hội thường niên, được tổ chức rộng rãi ở các cấp thư viện, các trường học và các địa phương của Lào Cai. Các sở, ngành, địa phương, đặc biệt là Thư viện tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động Hưởng ứng Ngày sách Việt Nam như: Tổ chức ngày hội sách; triển lãm, trưng bày giới thiệu sách; quyên góp và trao tặng sách cho các học sinh vùng cao; hỗ trợ xây dựng công trình Thư viện Xanh; khai trương tủ sách cơ sở và phục vụ thư viện lưu động; tổ chức hoạt động phục vụ sách, báo tại các điểm bưu điện - văn hóa xã; tổ chức luân chuyển sách lưu động với mong muốn mang đến cho các học sinh vùng cao một không gian đọc sạch đẹp và thân thiện với môi trường, gần gũi với thiên nhiên, phục vụ nhu cầu học tập, khơi gợi niềm đam mê đọc sách của học sinh.

Các em học sinh trải nghiệm đọc sách. (Ảnh: TTXVN phát)

Đặc biệt, Câu lạc bộ Vùng cao yêu thương tại Lào Cai đã ủng hộ, xây dựng được 62 tủ sách với hơn 26.000 bản cho 68 trường Mầm non, Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học Cơ sở, Trung học Phổ thông trị giá hàng trăm triệu đồng. Tại ngày Lễ phát động, Câu lạc bộ tiếp tục tặng 1 tủ sách và hơn 450 quyển sách, truyện, tài liệu cho trường Trung học Cơ sở số 1 xã Xuân Quang, huyện Bảo Thắng.

Dịp này, các đại biểu, thầy cô giáo và học sinh đã được tham quan, nghe giới thiệu ứng dụng hệ quản trị thư viện dùng chung Vietbiblio trong thư viện trường Trung học Phổ thông số 1 huyện Bảo Thắng.

Việc đưa ứng dụng hệ quản trị thư viện dùng chung Vietbiblio vào hoạt động nhằm tăng cường ứng dụng và triển khai nền tảng công nghệ số phục vụ chuyển đổi số trong thư viện. Đồng thời, giúp học sinh có điều kiện tiếp cận thư viện điện tử - thư viện số, nguồn tri thức trên các nền tảng công nghệ số, hình thành thói quen đọc sách và phát triển văn hóa đọc học đường./.

Hương Thu

Tin liên quan

Xem thêm