Xã hội

Lào Cai vững tin bước vào năm 2024

Không khí năm mới đang hiện hữu từ vùng cao đến vùng thấp, từ vùng biên giới đến vùng sâu của tỉnh Lào Cai với một khí thế mới, ước vọng mới.

Pháo hoa rực rỡ trên bầu trời chào năm mới ở nhiều nơi trên cả nước. 
Ảnh: PV - TTXVN

Năm mới Giáp Thìn, rất nhiều người dân Lào Cai cùng chung ước vọng vào sự tăng trưởng mạnh mẽ của nền kinh tế, nâng cao cải thiện mức sống người dân hơn nữa. Lào Cai đang chào đón năm mới với một khí thế mới, ước vọng mới, vững tin bước vào năm 2024.

Không khí năm mới đang hiện hữu từ vùng cao đến vùng thấp, từ vùng biên giới đến vùng sâu của tỉnh Lào Cai. Sắc Xuân ngập tràn trên từng cánh đào, mai bung nở, nơi những tuyến phố lung linh ánh đèn hay những thôn bản nô nức rộn ràng chuẩn bị mùa lễ hội.

Nếu như vào lúc này, nhân dân Lào Cai đang an tâm đón cái Tết đủ đầy sau một năm nỗ lực chăm chỉ cùng với sự chăm lo từ các cấp chính quyền địa phương và cộng đồng, thì những người công nhân trên các công trường, nhà máy những chiến sĩ ở các lực lượng vũ trang, các y, bác sĩ và những nhân viên y tế... cũng đang tiếp tục làm trọn chức trách của mình kể cả trong những thời khắc thiêng liêng chuyển giao năm cũ, đón năm mới đến.

Ngày Tết là dịp để mọi người nghỉ ngơi, thăm hỏi người thân, bạn bè thì cũng là thời điểm vất vả nhất của những công nhân môi trường. Lúc này thời gian đối với các anh, chị dường như dài hơn và đôi tay lại mỏi nhừ vì lượng rác thải trong thành phố tăng lên gấp 3-4 lần so với ngày thường. Những ngày sát Tết, chị Đoàn Thị Đào, công nhân của Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Lào Cai cũng đã tranh thủ thu xếp mọi thứ để gia đình đón một cái Tết ấm cúng, đủ đầy. Nhờ có sự ủng hộ, cảm thông, chia sẻ từ phía gia đình mà nhiều năm nay, chị quen dần với sự thiệt thòi này và không còn canh cánh về đêm giao thừa.

Chị Đào chia sẻ “Đầu năm mới, tôi chỉ mong người dân, đặc biệt các bạn trẻ nâng cao ý thức bảo vệ môi trường hơn nữa, không vứt rác bừa bãi, hãy bỏ vào nơi quy định để những người làm công việc như chúng tôi được trở về gia đình sớm hơn”.

Khoảnh khắc thiêng liêng đêm giao thừa là thời gian để mọi người quây quần bên gia đình. Thế nhưng, không phải ai cũng được tận hưởng giây phút sum họp ấy, vẫn có những người đang miệt mài với công việc và năm mới chỉ đến thực sự khi họ đã hoàn thành nhiệm vụ.

Với người lính biên phòng, dịp Tết còn là thời gian cao điểm làm nhiệm vụ. Ngay sau thời khắc giao thừa, khi nhà nhà, người người đang nô nức trong không khí xuân mới, các tổ công tác tiếp tục nhận nhiệm vụ đi tuần tra đường biên để bảo vệ sự bình yên cho mọi nhà, mọi người được yên tâm vui Xuân, đón Tết...

Đón Tết năm nay, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Lào Cai Nguyễn Thị Hải Anh cho biết, tỉnh triển khai nhiều chính sách an sinh xã hội cùng với sự đóng góp của các ban, ngành, địa phương, doanh nghiệp đã tặng quà, thăm hỏi gia đình chính sách, người nghèo và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn... với số tiền trên 45 tỷ đồng, tăng 19% so với cùng kỳ năm trước.

Năm 2023, tình hình kinh tế - xã hội gặp nhiều khó khăn, tuy nhiên với quyết tâm cao của toàn hệ thống chính trị, kinh tế - xã hội, Lào Cai vẫn đạt được một số kết quả tích cực. Thu ngân sách trên địa bàn đạt 9.399 tỷ đồng, tăng 10% so với Trung ương giao, đứng thứ 3/14 tỉnh trung du, miền núi phía Bắc. Tăng trưởng kinh tế GRDP năm 2023 đạt 5,11%. Tuy chưa đạt như kỳ vọng và mục tiêu kế hoạch đặt ra, nhưng trong đó vẫn có những điểm sáng như: khu vực dịch vụ tăng trưởng tốt đạt 9,27%; khu vực xây dựng khởi sắc với mức tăng 10,38%. Giải ngân vốn đầu tư công được triển khai quyết liệt, tỉnh Lào Cai luôn nằm trong nhóm những địa phương có tỷ lệ giải ngân cao của cả nước.

Lào Cai đã cụ thể hóa chủ đề công tác của năm 2024 là: “Đoàn kết - Kỷ cương - Hành động – Hiệu quả - Phát triển” để triển khai thực hiện. Địa phương xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp tập trung phục hồi sản xuất; thực hiện đồng bộ, linh hoạt các chính sách, giải pháp để kích thích sản xuất nhằm hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội đề ra trong năm 2024 với mức tăng trưởng kinh tế (GRDP) bình quân đạt tốc độ trên 10%; thu ngân sách nhà nước trên địa bàn đạt 12.800 tỷ đồng; tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân 4%/năm...

Sau 5 năm đón Tết xa quê, năm nay gia đình chị Phạm Thúy Nhung (phường Bắc Lệnh, thành phố Lào Cai) mới có dịp cùng chồng và các con từ Canada trở về Việt Nam thăm thân và ăn Tết cổ truyền dân tộc. Sau bữa cơm tất niên, chị cùng gia đình náo nức dạo phố đêm 30 Tết và đón xem Chương trình Nghệ thuật “Chào Xuân Giáp Thìn 2024” tại sân quảng trường khu vực phố Đinh Lễ ở trung tâm thành phố trong lúc chờ đón những màn pháo hoa rực rỡ đón chào năm mới.

“5 năm không về quê ăn Tết cùng gia đình, ở nước ngoài thấy tủi thân lắm. Năm nay có điều kiện về quê nhà, lòng tôi nôn nao từ lúc ngồi trên xe ra sân bay. Tôi rất vui và tự hào khi thấy quê hương ngày càng đẹp và đổi mới", chị Nhung chia sẻ.

Với những tân binh đang công tác tại Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Lào Cai, đây là cái Tết đầu tiên xa nhà. Ở lại trực Tết, họ được cùng đồng đội của mình tự tay trang trí đơn vị, chuẩn bị mâm cỗ mừng năm mới đầm ấm, nghĩa tình. Với Thượng úy Nguyễn Minh Hiếu, Phó Trạm trưởng cửa khẩu quốc tế đường sắt Lào Cai, đây cũng là năm đầu tiên nhận nhiệm vụ trên đơn vị mới.

Anh Nguyễn Minh Hiếu cho biết, có những bỡ ngỡ nhưng được sự quan tâm của Đảng ủy, Ban Chỉ huy đồn Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai và các đồng chí, đồng đội luôn giúp đỡ nên anh luôn an tâm tư tưởng, lập trường vững vàng sẵn sàng hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. "Năm đầu tiên trực Tết tại đơn vị mới, cảm xúc vui vẻ và bồi hồi bên cạnh đó không quên nhiệm vụ của mình bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới và chăm lo cho đời sống nhân dân khu vực biên giới một cái Tết an toàn vui vẻ ấm no và hạnh phúc”, Thượng úy Nguyễn Minh Hiếu chia sẻ.

Để chuẩn bị cho một cái Tết ấm no với chủ trương "Không để người dân nào không có Tết", Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Lào Cai đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương tổ chức các hoạt động như "Xuân biên phòng - Ấm lòng dân bản” và trao quà tặng cho các hộ gia đình gặp khó khăn.

Trung Tá Bùi Hồng Hà, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Lào Cai cho biết, địa bàn đơn vị quản lý rộng, có cả khu vực biên giới và cửa khẩu. Do đó, đơn vị đã cắt cử quân số trực sẵn sàng chiến đấu trên biên giới cũng như cửa khẩu đúng theo quy định của Bộ Tư lệnh bộ đội Biên phòng; nắm chắc tình hình địa bàn và phối hợp chặt chẽ với các đơn vị quân sự và công an bám, nắm địa bàn, phát hiện đấu tranh chống phá các hành vi vi phạm để đảm bảo nhân dân có Tết an toàn vui vẻ./.

Xem thêm