Xã hội

Sắc Xuân lan tỏa khắp Ninh Bình

Ninh Bình

Không khí của mùa Xuân đang gõ cửa từng nhà trên khắp các nẻo đường của tỉnh Ninh Bình. Thành phố Ninh Bình như được khoác lên mình tấm áo mới với sắc đỏ chủ đạo, cũng là sắc thắm của mùa Xuân, mùa đẹp nhất trong năm.

Không gian Phiên chợ Tết xưa tại Phố cổ Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình. (Ảnh: TTXVN phát)

TTXVN - Không khí đón Xuân mới đang lan tỏa mọi nơi trên địa bàn tỉnh Ninh Bình. Từ miền núi Nho Quan đến miền biển Kim Sơn, điều dễ nhận thấy nhất là hình ảnh những cánh đào khoe sắc, báo hiệu một mùa Xuân về. Hòa chung không khí mùa Xuân ấm áp, tràn đầy hy vọng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Ninh Bình tiếp tục đồng lòng, quyết tâm trong năm mới Giáp Thìn 2024 biến những khát vọng trở thành hiện thực.

Không khí của mùa Xuân đang gõ cửa từng nhà trên khắp các nẻo đường của tỉnh Ninh Bình. Trên từng con ngõ nhỏ đến những tuyến đường chính đều được chính quyền và nhân dân trang hoàng, phô ra những nét đẹp nhất để đón mùa Xuân mới. Thành phố Ninh Bình như được khoác lên mình tấm áo mới với sắc đỏ chủ đạo, cũng là sắc thắm của mùa Xuân, mùa đẹp nhất trong năm. Đặc sắc nhất là các tấm áp phích, băng zôn, khẩu hiệu mừng Đảng, mừng Xuân, ca ngợi Bác Hồ kính yêu, ca ngợi quê hương, đất nước đổi mới được trưng tại các trục đường lớn của thành phố tạo nên khí thế phấn khởi thi đua ngay từ những ngày đầu năm.

Những ngày cận Tết, chợ hoa Xuân cũng như các trung tâm thương mại, chợ trung tâm của tỉnh luôn là điểm đến thú vị và hấp dẫn. Nhiều năm qua, khi cuộc sống của nhân dân từng bước được nâng lên, thay vì nghĩ đến việc ăn no, mặc ấm, khi mua sắm người ta nghĩ đến cái đẹp và độc đáo nhiều hơn. Chợ hoa Xuân Giáp Thìn thành phố Ninh Bình là chợ bán hoa và cây cảnh phục vụ người dân chơi Tết lớn nhất tỉnh luôn tấp nập vào những ngày qua, tại đây bày bán rất nhiều sản phẩm từ đào, quất, hoa phong lan... hay những sản phẩm thủ công trang trí không gian Tết, đều là sản phẩm đặc sắc từ nhiều vùng miền.

Học sinh Cơ sở Mầm non tư thục Vàng Anh, thành phố Ninh Bình trải nghiệm Phiên chợ Xuân tại do cơ sở tổ chức. (Ảnh: TTXVN phát)

Anh Quốc Tuấn, phường Vân Giang, thành phố Ninh Bình cho biết, từ hôm khai mạc Chợ hoa Xuân đến nay đã nhiều lần đi chợ, có lần thì mua được cành đào, cây quất, có lần thì chỉ ra để ngắm các sản phẩm từ nhiều vùng miền, vừa là thưởng thức hương vị Tết tại chợ hoa, cũng là những khoảng thời gian thư thái sau những ngày bận rộn với công việc.

Anh Tuấn tâm sự, cho dù cuộc sống có hiện đại đến đâu thì cũng không thể thiếu không khí Tết cổ truyền được, mà Tết thì nhà nào cũng muốn sắm sửa cành đào, cây quất, bánh chưng, kẹo mứt... Chiều cuối năm, mặc dù bận rộn nhưng anh cùng người thân trong gia đình vẫn ra chợ hoa Xuân để mua sắm những thứ cần thiết nhất cho những ngày Tết.

Ngày cuối năm, tại các trục đường chính của thành phố Ninh Bình đều tấp nập người xe qua lại. Từ chập tối 30 Tết, từng dòng người đổ dồn về khu vực Phố cổ Hoa Lư và Quảng trường Đinh Tiên Hoàng Đế tại thành phố Ninh Bình để đón xem các chương trình văn nghệ và chờ đón những màn pháo hoa đặc sắc đêm Giao thừa.

Giống như tại thành phố Ninh Bình, không khí đón Xuân cũng rất rõ nét tại tất cả các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh. Các địa phương đều tăng cường đầu tư chỉnh trang các tuyến đường chính, gấp rút hoàn thành nhiều công trình quan trọng để phục vụ nhân dân vui Xuân, đón Tết. Đặc biệt, vào đêm Giao thừa có 5/8 huyện, thành phố gồm: Ninh Bình, Tam Điệp, Hoa Lư, Gia Viễn và Nho Quan tổ chức đêm văn nghệ chào mừng năm mới và bắn pháo hoa tầm thấp để phục vụ nhân dân.

Học sinh Cơ sở Mầm non tư thục Vàng Anh, thành phố Ninh Bình trải nghiệm Phiên chợ Xuân tại do cơ sở tổ chức. (Ảnh: TTXVN phát)

Một mùa Xuân nữa lại về, những ngày Tết là thời gian sum họp bên gia đình để cùng ôn lại một năm cũ đã qua và cùng hướng tới những mục tiêu, kế hoạch trong năm mới. Hòa chung với không khí đón Tết cổ truyền của cả nước, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Ninh Bình tự hào về những thắng lợi trong thực hiện các chỉ tiêu năm vừa qua. Năm 2023, tranh thủ những thời cơ thuận lợi, vượt qua các khó khăn, thách thức với sự đoàn kết, đồng lòng, tỉnh Ninh Bình đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức 14/17 chỉ tiêu kế hoạch đề ra, trong đó có 11 chỉ tiêu vượt kế hoạch. Công tác xây dựng Đảng được chú trọng cả về tư tưởng, chính trị, đạo đức, tổ chức và cán bộ.

Tỉnh Ninh Bình xác định năm 2024 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc đẩy mạnh thực hiện và phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025. Với việc thực hiện hiệu quả các giải pháp tổng thể tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp gắn với cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, tiếp tục là nền tảng quan trọng để thúc đẩy nền kinh tế khôi phục và phát triển; cùng với những thành quả đạt được trong những năm qua và sự đồng thuận trong nhân dân, sự ổn định về chính trị, trật tự an toàn xã hội là tiền đề, nền tảng vững chắc cho sự phát triển của tỉnh.

Về các chỉ tiêu cụ thể, tỉnh phấn đấu tốc độ tăng trưởng GRDP đạt 7,6%; GRDP bình quân đầu người đạt 94 triệu đồng; tổng vốn đầu tư phát triển trên địa bàn đạt 33.000 tỷ đồng; thu ngân sách trên địa bàn đạt trên 18.600 tỷ đồng...

Học sinh Cơ sở Mầm non tư thục Vàng Anh, thành phố Ninh Bình trải nghiệm Phiên chợ Xuân tại do cơ sở tổ chức. (Ảnh: TTXVN phát)

Ông Phạm Quang Ngọc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình chia sẻ, năm 2024 tỉnh tập trung phục hồi phát triển kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng dựa trên nền tảng khoa học, công nghệ, chuyển đổi số, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và năng lực nội sinh của nền kinh tế. Tập trung khơi thông các điểm nghẽn, khơi thông nguồn lực đầu tư, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ hiệu quả cho doanh nghiệp; đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông, hạ tầng các khu công nghiệp, cụm công nghiệp.

Ninh Bình phát triển công nghiệp theo hướng hiện đại, tạo nền tảng, động lực cho tăng trưởng kinh tế; phát triển kinh tế nông nghiệp theo lợi thế từng tiểu vùng sinh thái, theo hướng hữu cơ, hình thức sản xuất tiên tiến gắn với các sản phẩm OCOP; tập trung xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, tỉnh nông thôn mới; phát triển mạnh ngành dịch vụ, đưa du lịch dần trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Phát triển toàn diện, đồng bộ các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, y tế, xã hội ngang tầm với phát triển kinh tế; chú trọng bảo đảm an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân.../.

Đức Phương

Xem thêm