Khoa học

Liên kết vùng thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo, phát triển bền vững

Thừa Thiên Huế

Để hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đi vào thực chất, việc liên kết vùng hết sức quan trọng; các địa phương cần định vị tiềm năng, lợi thế để ưu tiên phát triển.

Ngày 13/9, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế khai mạc Ngày hội Khởi nghiệp sáng tạo - Techfest vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung năm 2024 với chủ đề “Liên kết vùng thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo, phát triển bền vững”.

Diễn ra trong hai ngày 12 - 13/9, ngày hội gồm nhiều hoạt động ý nghĩa như: Diễn đàn “Kết nối nguồn lực, thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo, phát triển kinh tế - xã hội vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung”; Tọa đàm Trao đổi chính sách và Kết nối đầu tư; Hội thảo “Nâng cao năng lực hấp thụ công nghệ của doanh nghiệp - động lực tăng trưởng, phát triển kinh tế - xã hội địa phương; Hội thảo “Tham vấn cơ chế, chính sách thúc đẩy môi trường pháp lý hỗ trợ đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp sáng tạo”; hoạt động triển lãm sản phẩm khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp sáng tạo…

Nghi thức khai mạc Ngày hội Khởi nghiệp sáng tạo - Techfest vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung năm 2024. 
Ảnh: Mai Trang - TTXVN

Ngày hội là diễn đàn quan trọng, tạo cơ hội để cộng đồng khởi nghiệp chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức, kết nối, tìm kiếm cơ hội hợp tác, khai thác tối ưu hóa nguồn lực, nguồn chuyên gia trong nước và quốc tế; đưa ra các giải pháp hỗ trợ phát triển các mô hình khởi nghiệp sáng tạo, góp phần thúc đẩy hơn nữa sự phát triển của hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo tại vùng và cả nước nói chung.

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Hoàng Minh chỉ rõ, bên cạnh những kết quả đạt được của cộng đồng khởi nghiệp sáng tạo, sự liên kết, hợp tác trong vùng chưa chặt chẽ, việc thu hút các nguồn lực, đặc biệt là nguồn lực đầu tư, tài chính, chuyên gia, công nghệ từ các vùng khác trong nước và từ nước ngoài còn hạn chế, sự tham gia của khu vực, viện nghiên cứu, trường đại học với hệ sinh thái khởi nghiệp chưa đủ sâu rộng, hợp tác quốc tế chưa khai thác được thế mạnh của vùng; nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo hình thành và phát triển nhưng quy mô của hoạt động còn khiêm tốn … Thứ trưởng đề nghị, các địa phương trong vùng tăng cường liên kết với các sáng kiến, hoạt động gắn chặt với định hướng phát triển vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Miền Trung; tạo thuận lợi chuyển dịch các nguồn lực, khai thác lợi thế bản địa ở từng địa phương cho khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp sáng tạo. Bộ Khoa học và Công nghệ cam kết sẽ luôn đồng hành, ủng hộ Thừa Thiên - Huế và các địa phương trong quá trình xây dựng và triển khai các hoạt động để gia tăng hơn nữa đóng góp của khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo vào phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, của vùng và của đất nước.

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Hoàng Minh phát biểu tại ngày hội. 
Ảnh: Mai Trang - TTXVN

Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp khoa học và công nghệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) Phạm Hồng Quất cho rằng, mỗi tỉnh, thành phố trong vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung đều có lợi thế riêng, vì vậy cần liên kết với nhau để xây dựng chiến lược, chương trình hành động, nhằm tối ưu hóa các nguồn lực sẵn có; trong đó, cần chú trọng lựa chọn các hạt nhân để làm đầu mối; hình thành các trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo có sự tham gia của khu vực công và tư, khu vực doanh nghiệp, viện, trường. Các tỉnh, thành phố cần tiếp nhận những chương trình đào tạo quốc tế, các nguồn thông tin công nghệ, mạng lưới đầu tư trở thành những tổ hợp kết nối nguồn lực của các địa phương và hướng đến hình thành mạng lưới các tổ hợp phát triển vùng. Bên cạnh đó, việc liên kết nguồn lực thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo không chỉ trong vùng mà cần liên kết ở phạm vi quốc gia và quốc tế, hướng đến phục vụ tăng trưởng xanh và phát triển bền vững.

Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Thừa Thiên - Huế Hồ Thắng cho biết, để hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đi vào thực chất, việc liên kết vùng hết sức quan trọng; các địa phương cần định vị tiềm năng, lợi thế để ưu tiên phát triển, xây dựng định hướng phát triển phù hợp, đồng thời cần có những chính sách rộng mở hơn để thu hút nguồn lực ở nhiều phía.

Thời gian qua, hoạt động khởi nghiệp sáng tạo tại vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung đã có những điểm nổi bật, có nhiều kết quả ấn tượng... Các sự kiện, cuộc thi, chương trình như Techfest địa phương, vùng, quốc gia cũng đã được tổ chức thường xuyên trên địa bàn. Nhiều chương trình đào tạo, liên kết, hợp tác với cộng đồng trong nước và quốc tế được triển khai; công tác xây dựng cơ chế, chính sách luôn được quan tâm; nhiều trung tâm khởi nghiệp sáng tạo đã được hình thành. Một số doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo trong các lĩnh vực như trí tuệ nhân tạo, chuỗi khối, du lịch, xe tự hành... đã có những bước tăng trưởng mạnh, kết nối được với thị trường toàn quốc và thị trường nước ngoài./.

Tường Vi

Xem thêm