Văn hóa

Lòng nhân ái của Bác Hồ qua những câu chuyện đặc biệt

TP. Hồ Chí Minh

Cuốn sách "Lòng nhân ái của Bác Hồ" được tác giả Trần Đình Việt nghiên cứu, sưu tầm và biên soạn đã phác họa một nét chân dung Hồ Chí Minh: Lòng nhân ái.

Quang cảnh chương trình giao lưu. (Ảnh: Thu Hoài/TTXVN)

TTXVN - Ngày 26/12, tại đường sách thành phố Thủ Đức, Nhà xuất bản Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức chương trình giao lưu cùng tác giả Trần Đình Việt với tác phẩm "Lòng nhân ái của Bác Hồ" và khách mời Nguyễn Ngọc Cơ (nguyên cán bộ Ban Dân vận Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh), chủ đề "Bác Hồ - Một tình yêu bao la".

Đối với giới nghiên cứu lịch sử, chính trị và văn hóa, đề tài về Bác Hồ luôn rộng mở, đầy hứng thú, dễ và khó. Tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người là di sản quý báu của dân tộc Việt Nam. Cuốn sách Lòng nhân ái của Bác Hồ được tác giả Trần Đình Việt nghiên cứu, sưu tầm và biên soạn đã phác họa một nét chân dung Hồ Chí Minh: Lòng nhân ái.

Tác giả Trần Đình Việt chia sẻ, lòng nhân ái là cảm nhận bao trùm của hết thảy những ai được trực tiếp đối thoại với Chủ tịch Hồ Chí Minh, dù họ khác nhau về tuổi tác, địa vị, chính kiến, nghề nghiệp, màu da… Sau những phân tích về lòng nhân ái được trình bày ở phần đầu tập sách, phần tiếp theo là hồi ức của những người đã gặp Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Cuốn sách Lòng nhân ái của Bác Hồ của tác giả Trần Đình Việt. (Ảnh: Thu Hoài/TTXVN)

Lòng nhân ái của Bác Hồ - chủ đề xuyên suốt với những câu chuyện cảm động, nhân văn, gần gũi của vị lãnh tụ và danh nhân văn hóa thế giới sẽ làm người đọc bất ngờ. Trong cuốn sách này, người biên soạn tuyển chọn những câu chuyện đại diện ở những thời gian khác nhau trong bước đường hoạt động của Người. Dư âm của những câu chuyện lắng đọng mãi. Đó không phải tụng ca mà là tình cảm hai chiều của lãnh tụ với dân cũng như của dân với lãnh tụ.

Cảm nhận khi đọc cuốn sách Lòng nhân ái của Bác Hồ, ông Nguyễn Ngọc Cơ chia sẻ, cuốn sách đã tóm tắt cô đọng, súc tích, thâm thúy, đầy đủ, diễn đạt chiều sâu, chiều rộng và có tầm khái quát cao độ về lòng nhân ái của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Nghĩ về lòng nhân ái, vị tha của Người, chúng ta thấy tâm hồn mình trong sáng, ấm áp hơn. Đó cũng là động lực để thôi thúc chúng ta sống sao cho trọn nghĩa vẹn tình.

Tác giả Trần Đình Việt chia sẻ tại chương trình giao lưu. (Ảnh: Thu Hoài/TTXVN)

Cuốn sách Lòng nhân ái của Bác Hồ gồm 2 phần: Nhân ái Hồ Chí Minh và Muôn vàn tình thân yêu. Trong phần tiểu luận của tác giả, giúp bạn đọc hiểu sâu chữ "Nhân", chữ "Dân" trong tấm lòng của Bác; phần Muôn vàn tình thân yêu, tuyển chọn, sưu tầm 54 câu chuyện đặc biệt về Bác Hồ của nhiều tác giả nổi tiếng trong, ngoài nước. Đó là những anh hùng, chiến sĩ, nhà báo, nhà giáo, văn nghệ sĩ, con nuôi, ân nhân, đồng chí từng vào sinh ra tử, có cả tướng lĩnh, chính khách khác chiến tuyến.

Tác phẩm được Ban Tuyên giáo Trung ương tặng giải C Giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" vào tháng 9/2023./.

Thu Hoài

Xem thêm