Khoa học

Miền Trung, Tây Nguyên kết nối nguồn lực phát triển khởi nghiệp

Thừa Thiên Huế

Diễn đàn được tổ chức nhằm huy động, tăng cường kết nối nguồn lực, phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp khu vực miền Trung và Tây Nguyên.

Quang cảnh Diễn đàn Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp miền Trung, Tây Nguyên. (Ảnh: Mai Trang/TTXVN)

TTXVN - Ngày 4/8, tại thành phố Huế, Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) phối hợp với Đại học Huế (tỉnh Thừa Thiên - Huế) tổ chức Diễn đàn Đổi mới sáng tạo và Khởi nghiệp miền Trung - Tây Nguyên. Diễn đàn quy tụ hơn 200 đại biểu đến từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Giáo dục và Đào tạo, chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý, nhà hoạch định chính sách và đại diện doanh nghiệp trong khu vực.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông cho biết, khu vực miền Trung và Tây Nguyên là địa bàn chiến lược đặc biệt quan trọng. Trong đó, Tây Nguyên được Bộ Chính trị xác định mục tiêu trở thành vùng phát triển nhanh, bền vững dựa trên kinh tế xanh, tuần hoàn. Vùng Bắc Trung bộ và Duyên hải Trung bộ trở thành vùng phát triển năng động, nhanh, mạnh và bền vững hơn nữa về kinh tế biển; có kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, hiện đại…; đến năm 2045, vùng có một số trung tâm công nghiệp, dịch vụ, hợp tác quốc tế lớn ngang tầm khu vực châu Á.

Để thực hiện những định hướng này, các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên cần xác định việc phát triển nguồn nhân lực khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo chính là yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa và phát triển kinh tế - xã hội bền vững.

Diễn đàn được tổ chức nhằm huy động, tăng cường kết nối nguồn lực, phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp khu vực miền Trung và Tây Nguyên. Các đại biểu thảo luận, tiếp cận sâu sắc hơn thực trạng, những khó khăn, thách thức và đề xuất được nhiều giải pháp hữu ích, cụ thể trong việc thúc đẩy các hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp cho vùng. Đây cũng là cơ hội quan trọng để kết nối và thúc đẩy các hoạt động hợp tác các bên trong thời gian tới.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông phát biểu tại diễn đàn. (Ảnh: Mai Trang/TTXVN)

Các đại biểu tham dự diễn đàn đã thảo luận tập trung ở các vấn đề như: Nhận diện hiện trạng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp các địa phương, trường đại học cũng như khu vực; định hướng giải pháp phát triển, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp của quốc gia; đề xuất giải pháp tăng cường kết nối nguồn lực đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp của khu vực; tiêu chí đo lường, đánh giá hiệu quả hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp trong các trường đại học, cao đẳng và địa phương...

Đặc biệt, các đại biểu đã đưa ra nhiều ý kiến đánh giá vai trò của trường đại học trong hoạt động giáo dục, đào tạo chất lượng nguồn nhân lực đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp, nhận diện những rào cản trong hoạt động của của các đơn vị và đề xuất một số định hướng phát triển trường đại học theo hướng đổi mới sáng tạo. Trong đó, nhấn mạnh các đóng góp quan trọng của các trường đại học như tạo nguồn cung tài năng, công nghệ, cơ sở vật chất, phòng thí nghiệp cho hoạt động đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp đồng thời trao đổi tri thức trong hệ thống đổi mới sáng tạo.

Tại Thừa Thiên - Huế, Trung tâm Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo, Đại học Huế đã có nhiều đóng góp vào thành công chung về đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp trên địa bàn. Đơn vị đã tổ chức nhiều hoạt động cộng đồng như đào tạo nhân sự cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp khởi nghiệp trên địa bàn; phát triển mạng lưới cố vấn và đầu tư khởi nghiệp; tổ chức các chương trình ươm tạo khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế Nguyễn Văn Phương phát biểu tại diễn đàn. (Ảnh: Mai Trang/TTXVN)

Bên cạnh đó, tỉnh sớm ban hành các nghị quyết và phê duyệt Đề án Cố đô khởi nghiệp nhằm hỗ trợ, thúc đẩy tinh thần, khát vọng khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo khắp trong cộng đồng, đặc biệt trong thế hệ trẻ. Nhiều tổ chức, cá nhân đã mạnh dạn đề xuất, xây dựng các dự án khởi nghiệp thông qua các chương trình hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của tỉnh. Nhiều dự án khởi nghiệp tham gia và đoạt giải cao tại cuộc thi cấp vùng và khu vực, phát huy được giá trị kinh tế ngay khi tham gia vào thị trường.

Theo Giám đốc Đại học Huế Lê Anh Phương, Đại học Huế còn là đơn vị tiên phong trong hoạt động khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo tại khu vực miền Trung và Tây Nguyên với các hoạt động thí điểm, đào tạo, huấn luyện, kết nối và xây dựng hệ sinh thái. Đó là cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao; nghiên cứu, chuyển giao công nghệ; tạo môi trường khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo; hỗ trợ khởi nghiệp và phát triển doanh nghiệp và xây dựng cộng đồng đổi mới sáng tạo.

Dịp này, 6 thành viên mới đã ký kết tham gia mạng lưới Trung tâm Đổi mới sáng tạo và Khởi nghiệp các trường đại học, cao đẳng khu vực miền Trung - Tây Nguyên (UEINI). Các đại biểu dự Diễn đàn chứng kiến ký kết hợp tác giữa mạng lưới cùng Navigos Search (nhà cung cấp dịch vụ tư vấn tuyển dụng nhân sự tại Việt Nam). Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia, Đại học Huế và I&E Việt Nam (đơn vị cung cấp dịch vụ tư vấn và triển khai giải pháp chuyển đổi số) đã cùng nhau ký kết hợp tác nhằm hỗ trợ hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong khu vực./.

Mai Trang

Xem thêm