Khoa học

Thúc đẩy thương mại hóa các sản phẩm khoa học - công nghệ

Các hình thức hỗ trợ nghiên cứu khoa học từ các tổ chức xã hội, đặc biệt là sự tham gia của các doanh nghiệp, không chỉ góp phần làm đa dạng hóa các nguồn đầu tư cho khoa học - công nghệ Việt Nam mà còn tác động tích cực tới hoạt động tài trợ, hỗ trợ khoa học.

Các nhà khoa học tham gia tọa đàm. (Ảnh: Hoàng Nam/TTXVN)

TTXVN - Ngày 26/7, tại Hà Nội, Quỹ Đổi mới sáng tạo Vingroup (VINIF) tổ chức Tọa đàm Thúc đẩy nghiên cứu, ứng dụng và hướng tới thương mại hóa các sản phẩm khoa học - công nghệ.

Tại Tọa đàm, Giáo sư, Tiến sỹ Chu Hoàng Hà, Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam cho biết, bên cạnh các nghiên cứu cơ bản, nghiên cứu ứng dụng là một trong những mối quan tâm hàng đầu của người làm khoa học. Viện Hàn lâm đã có những cơ chế chính sách để khuyến khích các nhà khoa học thuộc Viện phát triển các nghiên cứu của mình vào thực tế như các chương trình nghiên cứu thử nghiệm cho các nhà khoa học trẻ, tiềm năng; chương trình nghiên cứu ba bên (phối hợp nghiên cứu giữa các nhà khoa học của Viện Hàn lâm, Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội, các nhà khoa học nước ngoài).  

Việc đưa nghiên cứu vào thực tế đời sống luôn được lãnh đạo Viện Hàn lâm quan tâm, xây dựng với các chương trình nghiên cứu tập trung theo hai hướng: phát triển công nghệ, thương mại hóa sản phẩm. Các chương trình nghiên cứu phát triển công nghệ chú trọng vào phát triển các sáng chế phục vụ thực tiễn cuộc sống. Các chương trình theo hướng thương mại hóa sản phẩm đã sử dụng các công nghệ, sáng chế của các cán bộ khoa học thuộc Viện để liên kết với các doanh nghiệp tạo nên sản phẩm uy tín, đưa ra thị trường, bước đầu đạt được hiệu quả.

Đánh giá cao các hình thức hỗ trợ nghiên cứu khoa học từ các tổ chức xã hội, đặc biệt là sự tham gia của các doanh nghiệp trong thúc đẩy nghiên cứu khoa học trong nước, Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam cho biết nhiều nhà khoa học của Viện Hàn lâm đã được Quỹ Đổi mới sáng tạo Vingroup hỗ trợ trong nghiên cứu khoa học, đưa nghiên cứu đến với thực tiễn qua các hoạt động thương mại hoá sản phẩm khoa học - công nghệ, qua đó không chỉ góp phần làm đa dạng hóa các nguồn đầu tư cho khoa học - công nghệ Việt Nam mà còn tác động tích cực đối với hoạt động tài trợ, hỗ trợ khoa học hiện hành. 

Quang cảnh tọa đàm. (Ảnh: Hoàng Nam/TTXVN)

Giáo sư, Tiến sỹ Lê Quân, Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết: “Đại học Quốc gia Hà Nội là một trong các tổ chức nhận được hỗ trợ nhiều nhất từ Quỹ với 10 dự án, tổng kinh phí gần 60 tỷ đồng trong vòng 3 năm qua. Nhờ có nguồn hỗ trợ này, Đại học Quốc gia Hà Nội đã mạnh dạn ban hành Quy định về việc hỗ trợ học bổng lên đến 100 triệu/năm cho các nghiên cứu sinh và 120 triệu/năm cho các tiến sĩ trẻ có năng lực nghiên cứu và công bố quốc tế xuất sắc.

Giáo sư Vũ Hà Văn, Giám đốc Khoa học Quỹ Đổi mới sáng tạo Vingroup chia sẻ, Quỹ được thành lập với mong muốn góp phần xây dựng một văn hóa nghiên cứu sáng tạo, trung thực và mang chuẩn mực quốc tế - tạo lập một lớp các nhà khoa học trẻ sáng tạo, có trách nhiệm với xã hội. Các chương trình tài trợ của Quỹ đã thu hút được sự tin tưởng từ các nhà khoa học, sinh viên, học viên, nghiên cứu sinh, cao hơn nữa là sự theo dõi sát sao từ các nhà nghiên cứu, hoạch định chính sách.

Trong 5 năm hoạt động, Quỹ đã tài trợ trên 100 dự án khoa học công nghệ và văn hóa, lịch sử; cấp 1.200 suất học bổng; hỗ trợ 2.500 nhà khoa học… với tổng kinh phí lên tới gần 800 tỷ đồng, góp phần tiếp sức cho sự phát triển của nghiên cứu khoa học trong nước.  

Quỹ được thành lập với mục tiêu hỗ trợ các nhà khoa học trẻ thuộc các trường Đại học, Học viện thực hiện nghiên cứu khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo. Kết quả sau 5 năm, Quỹ đã góp phần tạo ra hàng nghìn công trình được công bố trên các tạp chí quốc tế uy tín, gần 400 sản phẩm, trên 70 phát minh sáng chế, gần 20 doanh nghiệp start-up, spin-off (hình thức thương mại hóa quyền sở hữu trí tuệ) hình thành.  

Các chương trình của Quỹ đã góp phần thay đổi văn hóa nghiên cứu khoa học, hạn chế tình trạng chảy máu chất xám, tạo nên những ngành đào tạo mới cho đất nước, đồng thời thúc đẩy việc bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa, lịch sử mang bản sắc dân tộc./.

Hoàng Nam

Tin liên quan

Xem thêm