Văn hóa

Ngày 31/8, VTV3 ra mắt chương trình "Sinh viên thế hệ mới"

"Sinh viên thế hệ mới" là sân chơi thể hiện năng lượng, tinh thần yêu nghề, nhiệt huyết, sự tự tin của tuổi trẻ, dấu ấn của thế hệ sinh viên hôm nay.

Quang cảnh buổi họp báo. (Ảnh: VTV cung cấp)

TTXVN - "Sinh viên thế hệ mới" sẽ ra mắt khán giả tại khung giờ 20 giờ 30 phút thứ Năm trên kênh VTV3 bắt đầu từ 31/8. Chương trình do Đài Truyền hình Việt Nam phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tổ chức, mở ra một sân chơi dành cho các sinh viên thể hiện tài năng, tư duy sáng tạo thông qua các dự án hướng tới cộng đồng.

Thông tin tại cuộc họp báo được tổ chức chiều tối 18/8, đại diện Ban Sản xuất các chương trình Giải trí - VTV3 (Đài Truyền hình Việt Nam) cho biết: Chương trình mới của VTV- “Sinh viên thế hệ mới” mang hơi thở của các bạn trẻ gen Z, một đối tượng rất khác biệt so với những thế hệ trước đó. Đến với sân chơi này là những bạn trẻ không chỉ có hoài bão, ước mơ, còn dùng kiến thức, khả năng chuyên môn được học từ ngôi trường của mình để thực hiện dự án vì cộng đồng.

Ê-kíp thực hiện Ban Sản xuất các chương trình Giải trí đã xây dựng một format hoàn toàn mới, bao gồm 5 vòng thi được thiết kế dựa trên các yếu tố của chu trình hình thành, phát triển dự án, bao gồm: vòng Sơ loại (tìm kiếm và tuyển chọn), vòng Loại, vòng Thực tế, vòng Lan tỏa và Chung kết. Chương trình có sự kết hợp của hai thể loại: show trình diễn - nơi các đội thể hiện tài năng để giới thiệu ý nghĩa của dự án và truyền hình thực tế - khi các đội bắt tay triển khai dự án của mình.

Quang cảnh buổi họp báo. (Anh: VTV cung cấp)

Sau vòng Sơ loại, với hơn 200 hồ sơ đến từ gần 40 trường Đại học trên cả nước đăng ký tham gia, Ban Tổ chức đã chọn ra 12 trường xuất sắc trên toàn quốc bước vào vòng tranh tài đầy nhiệt huyết của "Sinh viên thế hệ mới". Miền Bắc gồm: Trường Đại học Xây dựng Hà Nội; Trường Đại học Thương mại; Trường Quốc tế - Đại học Quốc gia Hà Nội; Trường Đại học FPT; Đại học Bách khoa Hà Nội; Trường Đại học Y Dược Thái Nguyên.

Miền Nam gồm có: Trường Đại học Ngoại thương Cơ sở II; Trường Đại học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh; Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh; Trường Đại học Tôn Đức Thắng; Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh; Trường Đại học Kinh tế tài chính Thành phố Hồ Chí Minh.

Các ý tưởng dự thi có thể đến từ bất kỳ một lĩnh vực nào: khoa học, giáo dục, y tế, nông nghiệp, thiện nguyện…; đồng thời liên quan tới ngành các sinh viên đang học và hướng tới cộng đồng.

Trong “Sinh viên thế hệ mới”, những người đồng hành, hỗ trợ sinh viên đều là các gương mặt xuất sắc. Huấn luyện viên (mentor) của đội thi chính là các cựu sinh viên, những người cùng lĩnh vực đã đạt được nhiều thành công nổi bật: Tiến sỹ Nguyễn Viết Hải, huấn luyện viên của Trường Đại học Y Dược Thái Nguyên, một Tiến sỹ trẻ của Việt Nam được nhận Giải thưởng Hồ Chí Minh; Hoa hậu Ngọc Diễm, huấn luyện viên của Trường Đại học Ngoại thương cơ sở II hiện là Chủ tịch JCI Việt Nam...

Ban giám khảo "Sinh viên thế hệ mới" gồm: Giáo sư, Tiến sỹ Lê Anh Vinh, Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam; Phó Giáo sư, Tiến sỹ Trần Xuân Bách, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam; Nghệ sỹ Ưu tú Trần Ly Ly, Quyền Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn... Bên cạnh những đánh giá, nhận xét, chấm điểm, phản biện, các giám khảo sẽ chia sẻ những kinh nghiệm thành công của mình giúp cho các đội chơi bổ sung sau mỗi vòng thi để hoàn thành xuất sắc dự án của đội mình.

Tháng 8/2023, nhóm sản xuất chương trình đã tiến hành hành ghi hình 4 trận vòng Loại miền Bắc và Nam với sự tham gia của 12 đội để chọn ra 6 đội xuất sắc bước tiếp vào vòng Thực tế. Tháng 9, 10 sẽ ghi hình 4 trận reality của vòng Thực tế và Lan tỏa để chọn ra 3 đội có thành tích tốt nhất vào vòng Chung kết.

Với các bạn trẻ, "Sinh viên thế hệ mới" là sân chơi để họ thể hiện năng lượng, tinh thần yêu nghề, nhiệt huyết, sự tự tin của tuổi trẻ, cơ hội đánh dấu bản sắc của cá nhân, của trường, cũng như dấu ấn của thế hệ sinh viên hôm nay. Các dự án dù được lựa chọn vào vòng tiếp theo hay phải dừng lại chắc chắn sẽ tiếp tục được triển khai trên thực tế, bởi nó được thực hiện từ ước mơ của thế hệ trẻ hôm nay.../.

Phúc Hằng

Xem thêm