Khoa học

Ngày Chuyển đổi số quốc gia 2024 hướng đến phổ cập hạ tầng số, ứng dụng số

Các hoạt động Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2024 đảm bảo phù hợp với chủ đề "Phổ cập hạ tầng số và sáng tạo ứng dụng số để phát triển kinh tế số - Động lực mới cho tăng trưởng kinh tế và năng suất lao động".

Bộ Thông tin và Truyền thông đã phê duyệt kế hoạch triển khai Ngày Chuyển đổi số quốc gia (ngày 10/10) năm 2024 với chủ đề "Phổ cập hạ tầng số và sáng tạo ứng dụng số để phát triển kinh tế số - Động lực mới cho tăng trưởng kinh tế và năng suất lao động".

Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị các hoạt động hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2024 được tổ chức thiết thực, ý nghĩa, tiết kiệm, hiệu quả, tránh hình thức, chung chung, tăng cường chuyển đổi số. Các bộ, ngành, địa phương và hội, hiệp hội, doanh nghiệp chủ trì triển khai những công việc, hoạt động cụ thể hưởng ứng.

Theo đó, các bộ, ngành chú ý phát động, tổ chức hoạt động hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2024 từ ngày 15/9 đến ngày 10/10 hoặc trong toàn bộ tháng 10, đảm bảo phù hợp với mục đích, ý nghĩa, tinh thần và chủ đề nêu trên. Các bộ, ngành có thể tham khảo một số hoạt động như: Phát động các phong trào, cuộc thi về sáng tạo, đổi mới góp phần phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn; tổ chức giới thiệu các nền tảng số chuyên ngành Make in Viet Nam; phát triển, lan tỏa, nhân rộng các mô hình quản trị số trong các ngành, nghề kinh tế; tăng cường chuyển đổi số trong hoạt động với trí tuệ nhân tạo, trợ lý ảo, công nghệ chuỗi khối…

Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị các tỉnh, thành phố phối hợp cùng Bộ triển khai chiến dịch ra quân của tổ công nghệ số cộng đồng trên toàn quốc trong 10 ngày đầu tháng 10. Các tổ công nghệ số cộng đồng lên phương án ra quân tại các điểm xã, phường, thị trấn và lựa chọn, hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ, ứng dụng thiết thực để phát triển kinh tế số, tập trung vào một số việc cụ thể. Đó là: Sử dụng dịch vụ công trực tuyến; thanh toán không dùng tiền mặt; mua bán trên sàn thương mại điện tử Việt Nam; bảo vệ bản thân và gia đình trên môi trường mạng; tìm kiếm thông tin hiệu quả trên internet; tuyên truyền, giới thiệu các nội dung khác theo định hướng, chỉ đạo của chính quyền địa phương và sử dụng nền tảng số Việt Nam do địa phương lựa chọn. 

Các hội, hiệp hội và doanh nghiệp cần chủ động xây dựng kế hoạch, phát động hoạt động hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia của đơn vị mình.

Từ năm 2022, Thủ tướng Chính phủ đã chọn ngày 10/10 hằng năm là Ngày Chuyển đổi số quốc gia; giao Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương xây dựng kế hoạch và triển khai hoạt động trong ngày này nhằm đẩy nhanh tiến độ triển khai nhiệm vụ về chuyển đổi số quốc gia, thực hiện có hiệu quả ‘‘Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030"./.

Ngọc Bích

Tin liên quan

Xem thêm