Xây dựng Đảng

Nghị quyết số 45-NQ/TW: Đề cao tinh thần cống hiến, trách nhiệm của đội ngũ trí thức đối với quê hương

Tây Ninh

Các đảng viên tỉnh Tây Ninh phát huy tinh thần cống hiến, có trách nhiệm, ý chí khát vọng vươn lên vì quê hương, quyết tâm hành động, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị để phát triển đất nước nhanh và bền vững trong giai đoạn mới.

Lễ Kết nạp đảng viên là học sinh tại trường THPT Nguyễn Chí Thanh, thị xã Hòa Thành, tỉnh Tây Ninh)

TTXVNV - Thực hiện Nghị quyết 45-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ trí thức đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững trong giai đoạn mới, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Tây Ninh đề ra mục tiêu xây dựng, phát huy vai trò của đội ngũ trí thức, đề cao vinh dự, đạo đức, tinh thần cống hiến, trách nhiệm của trí thức đối với quê hương, Tổ quốc và dân tộc.

Chú trọng phát triển đảng viên trí thức

Là một trong những địa phương thực hiện có hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng Đảng năm 2023, Đảng bộ thành phố Tây Ninh đã thực hiện tốt các chương trình đột phá, thực hiện sáng kiến mới trong công tác tổ chức cơ sở đảng, phát triển đảng viên, trong đó chú trọng phát triển đảng viên trí thức.

Bà Nguyễn Thị Hồng Loan, Phó Bí thư Thành ủy Tây Ninh cho biết, nhận định rõ thực trạng, thuận lợi, khó khăn trong công tác phát triển đảng viên, Ban Thường vụ Thành ủy đã kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo Ban tổ chức Thành ủy tham mưu các kế hoạch chuyên đề phát triển kết nạp đảng viên là học sinh các trường Trung học Phổ thông. Đây là một trong những nhiệm vụ cốt lõi trong việc “ươm mầm”, bồi dưỡng những nhân tố tích cực để tạo nguồn kế thừa, tăng cường sức trẻ, sức chiến đấu cho Đảng, tạo nguồn cán bộ cho hệ thống chính trị. Kế hoạch chuyên đề này vừa có ý nghĩa phát hiện, ghi nhận nỗ lực của quần chúng học sinh ưu tú, vừa tạo ra môi trường để phát triển đảng trong lực lượng trẻ. Kết quả, năm 2023 đã kết nạp 19 đảng viên là học sinh, sinh viên.

Đối với phát triển đảng viên trong khối giáo viên các trường học, thành phố Tây Ninh thấy được ý nghĩa việc xây dựng, phát triển đội ngũ giáo viên là đảng viên giỏi chuyên môn nghiệp vụ, vững vàng tư tưởng, bản lĩnh chính trị và trở thành lực lượng then chốt, đóng vai trò quyết định của chất lượng giáo dục. Có thể nói, đây là những “chiến sĩ trên mặt trận tư tưởng”, lực lượng đặc biệt quan trọng, thường xuyên, trực tiếp cùng với các cấp ủy đảng, chính quyền tuyên truyền, giáo dục cho thế hệ trẻ lý tưởng đạo đức cách mạng chân chính, bồi dưỡng những phẩm chất cao quý, năng lực sáng tạo phù hợp với sự phát triển và tiến bộ xã hội. Năm 2023, Tây Ninh đã kết nạp 50 đảng viên là giáo viên các trường học trên địa bàn.

Theo Phó Bí thư Huyện ủy huyện Gò Dầu, tỉnh Tây Ninh Nguyễn Thị Thanh Nhàn, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn đã tổ chức nhiều mô hình hay để đẩy mạnh học tập và làm theo như: Chuyên mục “Mỗi tuần một gương phụ nữ tiêu biểu”; Công an huyện với phong trào “Công an nhân dân học tập, thực hiện sáu điều Bác Hồ dạy”... Qua đó, hàng trăm lượt cán bộ, đảng viên được biểu dương, khen thưởng thông qua các phong trào. Trong năm, Chủ tịch UBND tỉnh đã tặng Bằng khen 2 tập thể, 1 cá nhân; đề nghị Thủ tướng Chính phủ xét tặng Bằng khen cho 1 cá nhân.

Phát huy tinh thần cống hiến, ý chí khát vọng vươn lên

Bà Nguyễn Thị Xuân Hương, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Tây Ninh cho biết, để thực hiện Nghị quyết số 45-NQ/TW, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Tây Ninh xác định phát huy vai trò của đội ngũ trí thức, văn nghệ sĩ trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; chỉ đạo, hướng dẫn Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh, các hội trí thức đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao chất lượng hoạt động. Bên cạnh đó, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động, tăng cường đồng thuận của đội ngũ trí thức đối với đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tiếp tục ban hành, cụ thể hóa thực hiện chính sách đãi ngộ, thu hút đội ngũ trí thức về tỉnh Tây Ninh công tác; đề xuất xây dựng và lãnh đạo thực hiện các cơ chế, chính sách để phát huy năng lực, sự cống hiến của trí thức trong từng ngành, lĩnh vực.

Theo đó, tỉnh thực hiện ưu tiên bố trí nguồn lực cho đầu tư phát triển khoa học, công nghệ; quan tâm đầu tư cho nghiên cứu cơ bản, nghiên cứu ứng dụng các ngành, lĩnh vực có thế mạnh; tập trung nguồn lực đầu tư cho khoa học xã hội, nhân văn, khoa học lý luận chính trị, quản lý, giáo dục - đào tạo, y tế, văn hóa, văn học, nghệ thuật. Tỉnh chú trọng phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho các ngành công nghiệp ưu tiên, thương mại điện tử, du lịch, nông nghiệp; thực hiện cơ chế đặt hàng, giao nhiệm vụ cho các chuyên gia, nhà khoa học, trí thức có năng lực tham gia nghiên cứu, thực hiện đề tài, đề án, nhiệm vụ khoa học, công nghệ trọng điểm.

Tỉnh đã có kế hoạch thành lập và hoạt động Khu ươm tạo công nghệ, Khu đổi mới sáng tạo, không gian làm việc chung thuộc Trung tâm Khoa học và Công nghệ Tây Ninh; thành lập Quỹ đầu tư đổi mới sáng tạo; khuyến khích khu vực tư nhân thành lập các quỹ đầu tư khoa học -công nghệ, thu hút trí thức tham gia hoạt động nghiên cứu, đổi mới sáng tạo. Tây Ninh tăng cường mở rộng hợp tác quốc tế, giao lưu, liên kết, hợp tác chuyển giao ứng dụng tiến bộ khoa học, công nghệ với các quốc gia, tổ chức, doanh nghiệp nước ngoài đóng trên địa bàn và các tỉnh, thành phố của một số quốc gia có quan hệ hợp tác, hữu nghị với tỉnh…; phát huy vai trò của đội ngũ trí thức đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững trong giai đoạn mới, phù hợp với điều kiện thực tiễn.

Ông Nguyễn Thành Tâm, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Tây Ninh cho biết, năm 2023, Tỉnh ủy đã đề ra chuyên đề “khơi dậy khát vọng phát triển Tây Ninh” nhưng việc triển khai thực hiện chuyên đề này chưa sâu, kết quả chưa rõ. Để thực hiện nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ tỉnh, thời gian tới, Đảng bộ Tây Ninh cần thực hiện thực hiện tốt, có hiệu quả nội dung ý chí tự lực tự cường và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc, theo chương trình của từng năm.

Theo Bí thư Tỉnh ủy Tây Ninh, định hướng quy hoạch phát triển tỉnh Tây Ninh đến năm 2030, nếu không có khát vọng, không có quyết tâm sẽ không thực hiện được các mục tiêu. Các đảng viên, nhất là lãnh đạo các cấp cần phát huy tinh thần cống hiến, có trách nhiệm, ý chí khát vọng vươn lên vì quê hương, quyết tâm hành động, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị để phát triển đất nước nhanh và bền vững trong giai đoạn mới./.

Minh Phú

Tin liên quan

Xem thêm