Xây dựng Đảng

Người "giữ lửa" cho phong trào đoàn các Ban Thành ủy Hải Phòng

Hải Phòng

Với những đóng góp bước đầu, anh Phạm Văn Đại đang là người "giữ lửa" góp phần cùng đoàn viên Chi đoàn các Ban Thành ủy nói riêng và Khối các cơ quan thành phố Hải Phòng nói chung có thêm động lực, niềm tin để tiếp tục con đường học vấn, nâng cao trình độ, năng lực.

Đồng chí Phạm Văn Đại (bên phải) tham gia các hoạt động vì người ngheo của thành phố Hải Phòng. (Nguồn: TTXVN phát)

TTXVN - Là Bí thư Chi đoàn các Ban Thành ủy Hải Phòng từ tháng 4/2022, anh Phạm Văn Đại với sức trẻ và nhiệt huyết luôn nỗ lực phát huy vai trò của Bí thư Chi đoàn, gắn kết, quy tụ đoàn viên tham gia các hoạt động Đoàn và tiên phong trong học tập, nâng cao trình độ; là tấm gương sáng để đoàn viên noi theo. Sự đổi mới của Chi đoàn được Đoàn khối các cơ quan thành phố ghi nhận và đánh giá cao.

Chi đoàn các Ban Thành ủy Hải Phòng hiện có 17 đoàn viên. Trước đây, với đặc thù gồm đoàn viên đang công tác tại các Ban xây dựng Đảng của Thành ủy, công việc chuyên môn lớn, áp lực cao, do vậy, hoạt động của Chi đoàn khá trầm lắng, hoạt động bề nổi gần như không có.

Tháng 4/2022, sau Đại hội Chi đoàn nhiệm kỳ 2022-2024, anh Phạm Văn Đại được bầu là Bí thư Chi đoàn. Ngày đầu nhận nhiệm vụ, anh Đại đã trăn trở về các giải pháp giúp hoạt động của Chi đoàn sôi nổi và đoàn viên gắn kết với nhau.

Anh đã lên ý tưởng rồi họp bàn trong Ban Chấp hành, sau đó đưa ra Chi đoàn thông qua và xây dựng kế hoạch cụ thể để thực hiện. Sự nhiệt tình, hăng hái và tính trách nhiệm, nêu gương cùng với khả năng vận động, thuyết phục của Bí thư đã tạo nên "chất kết dính" các đoàn viên trong Chi đoàn. Mọi người đều nhiệt tình ủng hộ, hưởng ứng việc Chi đoàn chủ động tổ chức và phối hợp tổ chức các hoạt động bề nổi, tạo không khí sôi nổi trong các phong trào.

Anh Đại chia sẻ, bên cạnh công việc chuyên môn, anh luôn cố gắng làm tốt công tác đoàn thể, phong trào, đưa Chi đoàn ngày một vững mạnh, có nhiều đóng góp chung cho hoạt động của Đoàn khối. Từ đó, tạo nên hình ảnh đẹp của Chi đoàn bên cạnh các Chi đoàn bạn.

Để các hoạt động thiết thực và hiệu quả, anh Đại cùng Chi đoàn xác định, các hoạt động Đoàn thanh niên cần có trọng tâm trọng điểm, gắn với các ngày lễ, sự kiện chính trị và theo chương trình hoạt động của Đoàn khối. Các hoạt động được tổ chức cần mang ý nghĩa thực chất và có tác dụng gắn kết, giáo dục đoàn viên, thanh niên.

Hoạt động "mở màn" của Chi đoàn trong nhiệm kỳ mới được tổ chức ngay đầu tháng 6/2022; đó là phối hợp với Đoàn các cơ quan quận Hồng Bàng và Chi đoàn Dân chính đảng quận Hải An tổ chức Lễ dâng hương, báo công với Bác tại Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh (trong khuôn viên Khu đô thị Vinhomes, phường Thượng Lý, quận Hồng Bàng) dịp kỷ niệm 111 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra đi tìm đường cứu nước.

Các hoạt động sau đó được tổ chức "bài bản", nhiệt huyết như hoạt động tri ân các gia đình chính sách, người có công dịp kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ; thăm, tặng quà các gia đình nạn nhân chất độc da cam, cựu thanh niên xung phong, thương binh trên địa bàn huyện An Lão...

Nhiều hoạt động thiết thực khác đã được Chi đoàn triển khai như: Cuộc thi chạy tiếp sức "Run - Tôi yêu Hải Phòng" chào mừng thành công Đại hội Đoàn thành phố; thăm, tặng quà thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn quận Hồng Bàng, quận Đồ Sơn dịp Tết Trung thu và trước thềm năm học mới.

Anh Đại cho biết, Chi đoàn đang tiếp tục lên ý tưởng cho các hoạt động tiếp theo, hứa hẹn "mùa gặt bội thu hoạt động" của công tác Đoàn các Ban Thành ủy Hải Phòng.

Chị Lê Thu Thủy, đoàn viên Chi đoàn các Ban Thành ủy chia sẻ, bước vào khóa hoạt động mới, Chi đoàn đang có nhiều hoạt động sôi nổi và thiết thực. Qua đó, tinh thần gắn kết giữa các Ban và cụ thể là các đoàn viên được nâng lên. Đây cũng là không khí tích cực mới được các đoàn viên trong Chi đoàn ủng hộ.

Không chỉ là người thủ lĩnh Chi đoàn tâm huyết, tận tụy và trách nhiệm, anh Phạm Văn Đại còn là cán bộ Đoàn tiên phong trong học tập nâng cao trình độ. Anh Đại vinh dự được kết nạp Đảng ngay khi là sinh viên năm thứ tư Đại học Hải Phòng. Anh cũng là sinh viên xuất sắc, từng đoạt giải Ba giải thưởng "Tài năng khoa học trẻ Việt Nam" do Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Trung ương Đoàn tổ chức.

Tốt nghiệp Đại học ngành Cử nhân Ngữ văn năm 2014 với tấm bằng loại giỏi, anh Đại được nhận vào công tác tại Ban Tuyên giáo Thành ủy Hải Phòng. Cũng trong năm 2014, anh đăng ký học Cao học Lý luận văn học tại Đại học Sư phạm Hà Nội; năm 2016, bảo vệ luận văn Thạc sỹ đạt loại xuất sắc.

Sau đó, anh đã đăng ký nghiên cứu sinh chuyên ngành Lý luận văn học tại Đại học Sư phạm Hà Nội. Ở thời điểm đó, anh Đại là một trong số những nghiên cứu sinh trẻ nhất của nhà trường. Anh chuẩn bị bảo vệ luận án Tiến sỹ chuyên ngành Lý luận văn học.

Chị Nguyễn Lan Hương, Bí thư Đoàn Khối các cơ quan thành phố Hải Phòng cho biết, Chi đoàn các Ban Thành ủy là Chi đoàn có vị thế quan trọng trong Đoàn khối. Việc phát huy được tinh thần tuổi trẻ của Chi đoàn mang ý nghĩa quan trọng, dẫn dắt các Chi đoàn khác trong công tác Đoàn. Anh Phạm Văn Đại là một cán bộ Đoàn trẻ, nhiệt tình, hăng hái, tận tụy và trách nhiệm. Tuy mới nhận nhiệm vụ Bí thư, anh Đại đã phát động, tổ chức sôi nổi các hoạt động làm thay đổi diện mạo của Chi đoàn so với trước đây.

Các hoạt động được tổ chức thiết thực, ý nghĩa, bám sát chỉ đạo của Đoàn Khối và đặc thù của các Ban Thành ủy, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia. Bên cạnh đó, anh Đại còn tham gia nhiệt tình, trách nhiệm các nội dung, hoạt động do Đoàn Khối triển khai, tổ chức; phát huy được vị thế, vai trò của tổ chức Đoàn tại các Ban Thành ủy.

Với những đóng góp bước đầu, anh Phạm Văn Đại đang là người "giữ lửa" góp phần cùng đoàn viên Chi đoàn các Ban Thành ủy nói riêng và Khối các cơ quan thành phố Hải Phòng nói chung có thêm động lực, niềm tin để tiếp tục con đường học vấn, nâng cao trình độ, năng lực bản thân đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công tác chuyên môn, xây dựng phong trào Đoàn ngày càng sôi nổi, thiết thực tại các cơ quan, đơn vị./.

Hoàng Ngọc

Tin liên quan

Xem thêm