Quốc hội với Cử tri

Người lao động quan tâm đến chính sách hỗ trợ về nhà ở

Bình Thuận

Đa phần công nhân gặp khó khăn về nhà ở, phải đi thuê trọ nhưng các điều kiện sống tại nhà trọ không đảm bảo, chi phí lại cao.

TTXVN - Chiều 8/5, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Thuận phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề giữa đại biểu Quốc hội với công nhân, người lao động trên địa bàn tỉnh. Đây là hoạt động chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV và nhân Tháng Công nhân năm 2023.

Đại diện các tổ chức Công đoàn, cử tri là công nhân, người lao động đã nêu lên nhiều ý kiến, bày tỏ quan tâm đến những vấn đề liên quan đến hoạt động Công đoàn, quyền và lợi ích của đoàn viên Công đoàn và một số vấn đề xã hội hiện nay ảnh hưởng đến đời sống của công nhân, người lao động.

Anh Nguyễn Phú Cảnh (Công ty Trách nhiệm hữu hạn Hải Nam) bày tỏ, hiện nay, công ty chủ yếu là công nhân, người lao động ở nhiều địa phương đến làm việc. Đa phần công nhân gặp khó khăn về nhà ở, phải đi thuê trọ nhưng các điều kiện sống tại nhà trọ không đảm bảo, chi phí lại cao. Do vậy, trong thời gian tới, tỉnh cần có chính sách hỗ trợ về nhà ở cho người lao động, công nhân có thu nhập thấp.

Một xóm trọ của người lao động. (Nguồn: TTXVN)

Theo Chủ tịch Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phạm Văn Quyên, toàn tỉnh hiện có 17 đơn vị chuyên trách bảo vệ rừng với tổng số 659 người, trong đó có 478 hợp đồng lao động bảo vệ rừng. Trước đây, lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng được hưởng phụ cấp như kiểm lâm nhưng sau này bị cắt, không được hưởng. Từ đó, lương của lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng không đủ sống, nhiều người xin bỏ việc… Vì vậy, Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị các cấp, các ngành từ địa phương đến Trung ương quan tâm, có chính sách tiền lương cho lực lượng bảo vệ rừng theo cơ chế đặc thù để lực lượng bảo vệ rừng, người lao động yên tâm công tác, ổn định cuộc sống, hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Ngoài ra, một số vấn đề như: “tín dụng đen” len lỏi và diễn biến phức tạp trong công nhân; tình trạng người lao động bị cắt hợp đồng do tình hình kinh tế khó khăn, doanh nghiệp thu hẹp sản xuất; thiết chế văn hóa cho công nhân; các chính sách thụ hưởng bảo hiểm xã hội, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; vay vốn nhà ở xã hội, đào tạo nghề… cũng được đại diện các tổ chức Công đoàn, công nhân, người lao động phản ánh.

Sau khi nghe các ý kiến của cử tri công nhân, ông Dương Văn An, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh yêu cầu lãnh đạo Liên đoàn Lao động và các sở, ngành liên quan giải đáp thắc mắc, làm rõ những vấn đề của cử tri quan tâm cũng như trình bày một số giải pháp, chủ trương về quan tâm phát triển nhà ở xã hội; chú trọng xây dựng thiết chế văn hóa cho công nhân; hỗ trợ tạo điều kiện tốt nhất cho công nhân, người lao động tiếp cận các nguồn vốn vay đào tạo nghề, việc làm, nhà ở…

Ông Dương Văn An ghi nhận những ý kiến, kiến nghị của cử tri là công nhân, người lao động và cho biết sẽ kiến nghị Quốc hội và các cơ quan liên quan có những điều chỉnh, xây dựng cơ chế, chính sách phù hợp theo quy định.

Dịp này, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Thuận đã trao tặng 180 phần quà cho công nhân, người lao động có hoàn cảnh khó khăn. Mỗi phần quà trị giá 1 triệu đồng tiền mặt./.

Hồng Hiếu

Xem thêm