Quốc hội với Cử tri

Tháng Công nhân 2023: Kết nối, tạo việc làm cho người lao động

Hải Dương

Hải Dương đã có quy hoạch và ngay trong năm 2023 dự kiến khởi công xây dựng một số thiết chế văn hóa cho công nhân.

Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường phát biểu tại hội nghị. (Ảnh: Mạnh Tú/TTXVN).

TTXVN - Ngày 8/5, Văn phòng đoàn Đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân tỉnh Hải Dương phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức Hội nghị tiếp xúc, đối thoại với công đoàn viên, người lao động trên địa bàn.

Tại Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Triệu Thế Hùng đề nghị, các sở, ngành, địa phương cần tập trung nghiên cứu, tham mưu các cơ chế, chính sách, giải pháp để đảm bảo điều kiện tốt nhất cho công nhân, lao động. Cộng đồng doanh nghiệp của tỉnh tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, tăng năng suất lao động... Các sở, ngành, địa phương huy động, sử dụng hiệu quả các chương trình phúc lợi phục vụ người lao động; mở rộng ngành nghề đào tạo phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp.

Các cơ quan chức năng cần đảm bảo an ninh trật tự trong và ngoài doanh nghiệp, nơi ở của người lao động; tiếp tục thực hiện có hiệu quả các chương trình tín dụng ưu đãi dành cho đoàn viên, người lao động, tránh để hiện tượng “tín dụng đen” làm ảnh hưởng đến tâm lý người dân và trật tự an toàn xã hội. Các ngành chức năng địa phương thường xuyên kiểm tra, giám sát, đôn đốc, nhắc nhở các doanh nghiệp chưa tuân thủ các quy định của pháp luật có liên quan đến quyền và lợi ích của người lao động; chủ động phối hợp với chủ doanh nghiệp để kịp thời giải quyết những vướng mắc, mâu thuẫn phát sinh trong quan hệ lao động, không để tranh chấp lao động kéo dài làm ảnh hưởng đến quyền, lợi ích của người lao động, người sử dụng lao động và an ninh trật tự của địa phương.

Đại diện công đoàn viên, người lao động nêu các câu hỏi, kiến nghị tới của các đại biểu. (Ảnh: Mạnh Tú/TTXVN).

Các cấp chính quyền, ngành có liên quan tích cực tham mưu cơ chế, chính sách xây dựng các thiết chế về nhà ở xã hội dành cho người có thu nhập thấp, các thiết chế văn hóa, thể thao, vui chơi giải trí trong khu công nghiệp, tại các khu dân cư để không ngừng nâng cao đời sống tinh thần cho công nhân, lao động và người dân… Các cấp Công đoàn tiếp tục phối hợp với chính quyền và các doanh nghiệp thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của công nhân, lao động; thực hiện tốt hơn nữa các hoạt động chăm lo, đại diện, bảo vệ quyền lợi cho đoàn viên, người lao động.

Tại đây, các cán bộ Công đoàn, công đoàn viên, công nhân, người lao động quan tâm đến nhiều vấn đề như: tăng lương tối thiểu vùng; chế độ hưu trí đối với người tham gia bảo hiểm xã hội; bảo đảm an toàn giao thông tại các khu công nghiệp, đảm bảo an ninh trật tự các khu nhà trọ của công nhân; chính sách nhà ở xã hội cho công nhân, lao động có thu nhập thấp; cơ chế để công nhân có thể tiếp cận các nguồn vốn vay ngân hàng với lãi suất thấp; xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao, vui chơi giải trí cho người lao động... Một số công nhân, người lao động kiến nghị, địa phương cần sớm cải thiện hạ tầng giao thông; hiện tượng xe container dừng đỗ, lấn chiếm lòng đường dọc Quốc lộ 5 vào buổi trưa, chiều, tối để ăn uống gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông…

Tiếp thu ý kiến của công nhân, người lao động, Giám đốc Sở Xây dựng Hải Dương Nguyễn Văn Đoàn cho biết, hiện tỉnh đã có quy hoạch và ngay trong năm 2023 dự kiến khởi công xây dựng một số thiết chế văn hóa cho công nhân tại một số khu công nghiệp; xây dựng nhà ở xã hội dành cho người có thu nhập thấp. Tuy nhiên, một số chủ đầu tư các khu công nghiệp đã xây các khu nhà ở cho công nhân, khu nhà ở xã hội nhưng vẫn chưa thực sự phát huy hiệu quả do nhu cầu mua, thuê của công nhân không cao.

Trả lời một số kiến nghị liên quan đến ngành, ông Vũ Văn Tùng, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hải Dương đã khái quát về định hướng phát triển hạ tầng giao thông của địa phương trong thời gian tới. Tỉnh đang tích cực triển khai xây dựng thêm một số tuyến đường gom dọc Quốc lộ 5… Đồng thời, các lực lượng chức năng đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát, xử lý các vi phạm xe container dừng đỗ trên tuyến quốc lộ này. Ông Vũ Văn Tùng đề nghị, địa phương cần sớm mở rộng tuyến đường này; xây thêm một số cầu vượt tại những điểm tập trung đông dân cư, cổng các khu công nghiệp. Ngành Công an nên phân cấp xử phạt các vi phạm dừng đỗ trên quốc lộ cho lực lượng Công an huyện, xã…

Thay mặt Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương, Tổng Thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường ghi nhận các ý kiến tham gia đóng góp của các đoàn viên, người lao động về các nội dung xây dựng, sửa đổi, bổ sung chính sách, pháp luật cho phù hợp với thực tiễn để báo cáo Quốc hội, Chính phủ và các cơ quan có thẩm quyền của Trung ương xem xét, giải quyết, đáp ứng mong mỏi, nguyện vọng chính đáng của cử tri là đoàn viên công đoàn và người lao động.

Ông Bùi Văn Cường đề nghị, lãnh đạo cấp ủy và chính quyền, các sở, ban, ngành của tỉnh cần tập trung triển khai thực hiện quy hoạch các khu, cụm công nghiệp; kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh cho doanh nghiệp; có phương thức xây dựng nhà ở xã hội, các thiết chế văn hóa, vui chơi, y tế, trường học ở các khu tập trung đông công nhân, lao động. Các cơ quan chức năng thường xuyên kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm những doanh nghiệp vi phạm chính sách đối với đoàn viên, người lao động. Các cấp Công đoàn cần phối hợp tổ chức nhiều hoạt động kết nối, tạo việc làm cho người lao động, nâng cao vị thế công nhân thời kỳ mới./.

Mạnh Tú

Xem thêm