Xã hội

Nhân rộng nếp văn hóa mới trong cán bộ, công chức và người lao động

Hà Nội

Hai bộ Quy tắc ứng xử được công chức và cộng đồng dân cư thành phố hưởng ứng thực hiện, đã bước đầu hình thành những chuẩn mực văn hóa, lời nói, thái độ, hành vi của các tổ chức, cá nhân nơi công cộng.

Đoàn viên, thanh niên Thủ đô đô vẽ tranh tuyên truyền văn hóa ứng xử nơi công cộng. (Ảnh:TTXVN phát).

TTXVN - Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phối hợp với Ban Tuyên giáo Thành ủy, Ban Thường vụ Đảng ủy khối các cơ quan thành phố, Ban Thi đua khen thưởng thành phố ngày 29/11 tổ chức Hội nghị nêu kinh nghiệm hay trong tổ chức thực hiện phong trào “Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Thủ đô thi đua thực hiện văn hóa công sở và nơi công cộng”.

Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Trần Thị Vân Anh cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thành ủy, UBND thành phố về đẩy mạnh phong trào, nâng cao chất lượng thực hiện hai Quy tắc ứng xử là một trong những giải pháp nhằm khắc phục tồn tại, hạn chế, từ đó cải thiện, nâng cao chỉ số cải cách hành chính, kỷ cương hành chính, đổi mới tác phong, lề lối làm việc, nâng cao kỹ năng giao tiếp, kỹ năng hoạt động công vụ, chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính…góp phần tạo niềm tin, sự hài lòng của tổ chức, doanh nghiệp và công dân đối với các cơ quan Nhà nước.

Hội nghị là dịp trao truyền, nêu cao ý thức, trách nhiệm mỗi cán bộ, đảng viên nêu gương, tự giác tu dưỡng, rèn luyện đạo đức; thực hiện nghiêm quy định của Đảng về nêu gương, những điều đảng viên không được làm; cán bộ giữ cương vị càng cao càng phải tiền phong, gương mẫu.

Theo Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin huyện Đông Anh Đặng Giang Sơn, Đông Anh phát động xây dựng mô hình điểm về tuyên truyền Quy tắc ứng xử nhằm thúc đẩy các đơn vị, xã, thị trấn có thêm sáng kiến, bồi đắp giá trị tốt đẹp, lối sống vì cộng đồng, tạo đà cho nếp sống văn hóa lan tỏa hơn nữa trong đời sống. Hai bộ Quy tắc ứng xử được cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và cộng đồng dân cư trên địa bàn huyện hưởng ứng thực hiện, do vậy bước đầu hình thành những chuẩn mực văn hóa, lời nói, thái độ, hành vi của các tổ chức, cá nhân nơi công cộng.

Với việc ban hành hai bộ Quy tắc ứng xử, thành phố mong muốn cán bộ, công chức của Hà Nội là người đi đầu, gương mẫu trong thực hiện quy định, bởi văn hóa được coi là nguồn lực quan trọng để Hà Nội phát triển kinh tế, xã hội một cách bền vững. Hai bộ Quy tắc ứng xử phát huy tác dụng trong đời sống, dần hình thành nếp văn hóa mới trong cán bộ, công chức, người lao động cũng như các cộng đồng dân cư.

Các Quy tắc ứng xử và phong trào góp phần giữ gìn, phát triển truyền thống văn hóa tốt đẹp của Thủ đô, đất nước, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh. Các cơ quan, đơn vị, địa phương xuất hiện nhiều mô hình sáng tạo, cách làm hay, nhiều gương cá nhân, tập thể điển hình tiêu biểu trong thực hiện Quy tắc ứng xử, được UBND thành phố, các cấp tôn vinh, biểu dương, khen thưởng.

Qua hơn 6 năm thực hiện các Quy tắc ứng xử và 4 năm thực hiện phong trào góp phần xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Thủ đô kỷ cương - trách nhiệm - tận tình - thân thiện; định hướng cho cán bộ các chuẩn mực trong giải quyết công việc với tổ chức, công dân trong gia đình, xã hội./.

Đinh Thuận

Xem thêm