Sức khỏe

Nhiều địa phương tại tỉnh Phú Yên đã loại trừ sốt rét

Phú Yên

Năm 2022, toàn tỉnh Phú Yên chỉ ghi nhận 21 ca mắc sốt rét, số ca mắc giảm gần 50% so với cùng kỳ năm ngoái; hiện còn 6/9 huyện có sốt rét lưu hành.

Bệnh nhân điều trị sốt rét tại bệnh viên. Ảnh: Nguyễn Tuấn Anh – TTXVN

(TTXVN) Công tác phòng, chống sốt rét tại tỉnh Phú Yên đã đạt được nhiều kết quả với số ca mắc và tử vong do sốt rét liên tục giảm hàng năm. Nhiều địa phương trước đây là trọng điểm của sốt rét nay đã không còn người mắc bệnh. Đây cũng là những tiền đề quan trọng để đến năm 2025, tỉnh Phú Yên đạt mục tiêu loại trừ sốt rét trên địa bàn.

Huyện miền núi Sơn Hòa, trước đây là vùng trọng điểm của sốt rét. Với nỗ lực của Trung tâm Y tế huyện trong công tác phòng, chống bệnh, năm 2022, huyện chỉ còn 8 người mắc sốt rét, giảm 33,33% so với cùng kỳ.  Địa bàn huyện không xảy ra dịch sốt rét; có 11/14 xã, thị trấn đã không còn sốt rét lưu hành.

Bác sỹ Nguyễn Văn Khanh, Trung tâm Y tế huyện Sơn Hòa cho biết: Năm 2022, huyện Sơn Hòa đã rất quyết liệt, đồng bộ trong việc thực hiện các biện pháp phòng, chống sốt rét. Các trường hợp mắc bệnh là do đi rừng làm rẫy và ngủ lại qua đêm. Bệnh nhân đều được điều trị đúng phác đồ quy định nên không có ca trở nặng và tử vong. Trung tâm Y tế huyện đã cấp hơn 2.000 màn đôi cho người dân các xã trọng điểm sốt rét; cấp 1.000 võng phòng, chống sốt rét cho người thường xuyên đi làm rẫy. Ba xã còn trường hợp mắc sốt rét là Phước Tân, Cà Lúi và Suối Bạc đều được phun hóa chất xử lý.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Phú Yên, toàn tỉnh có 3/9 huyện, thị xã, thành phố đã được công nhận loại trừ sốt rét vào năm 2021. Hiện tại còn 6 huyện có sốt rét lưu hành, trong đó có ba huyện trọng điểm sốt rét bao gồm huyện Đồng Xuân, Sông Hinh, và huyện Sơn Hòa. Dân số có nguy cơ mắc sốt rét là khoảng 360.000 người (chủ yếu ở khu vực miền núi).

Năm 2022, tỉnh Phú Yên đã triển khai nhiều giải pháp nhằm kiểm soát bệnh sốt rét như: cấp thuốc sốt rét cho tuyến xã; chẩn đoán nhanh sốt rét cho người dân; cung cấp màn đôi, võng màn, mùng tẩm hóa chất tồn lưu dài ngày cho người dân tại các xã trọng điểm sốt rét, người dân đi rừng có ở lại ngủ qua đêm; điều tra ca bệnh sốt rét… Với những nỗ lực đó, toàn tỉnh chỉ ghi nhận 21 ca mắc sốt rét, số ca mắc giảm gần 50% so với cùng kỳ năm ngoái.

Mới đây, tại buổi khảo sát các hoạt động phòng, chống sốt rét của tỉnh Phú Yên, Quỹ Toàn cầu phòng, chống AIDS, lao, sốt rét (Bộ Y tế) nhận định, địa phương đã từng bước kiểm soát tốt bệnh sốt rét. Quỹ cam kết tiếp tục hỗ trợ tỉnh Phú Yên đào tạo nguồn nhân lực, duy trì các hoạt động phòng, chống sốt rét từ các chương trình, dự án trong và ngoài nước. Điều này sẽ góp phần cùng với ngành Y tế của địa phương nỗ lực loại trừ sốt rét trong thời gian tới./.

Xuân Triệu

Xem thêm