Giáo dục

Phát động phong trào học tiếng Anh, sử dụng ngoại ngữ trong các trường phổ thông

Các cơ sở giáo dục cần tổ chức nhiều hoạt động giáo dục hỗ trợ việc dạy học ngoại ngữ, tạo môi trường thuận lợi trong việc xây dựng, phát triển việc học, sử dụng tiếng Anh cho học sinh, cán bộ, giáo viên; nêu cao tinh thần tự học, tự nâng cao trình độ và khả năng sử dụng tiếng Anh của thầy và trò.

Một giờ học tiếng Anh của học sinh. Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN

(TTXVN) Ngày 23/12, tại Trường Trung học Phổ thông Nguyễn Đức Cảnh (thành phố Thái Bình), Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với UBND tỉnh Thái Bình phát động phong trào học tiếng Anh, xây dựng và phát triển môi trường học, sử dụng ngoại ngữ trong các trường phổ thông trên toàn quốc.

Ông Phạm Hùng Anh, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho biết, nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, việc triển khai thực hiện Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ được ngành Giáo dục đẩy mạnh thực hiện.

Trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018, Ngoại ngữ là môn học bắt buộc từ lớp 3 đến lớp 12. Môn Ngoại ngữ giúp học sinh hình thành, phát triển năng lực ngôn ngữ, ngoại ngữ để sử dụng tự tin, hiệu quả, phục vụ cho học tập và giao tiếp. Trong các ngoại ngữ, tiếng Anh là ngôn ngữ chính thức của gần 80 quốc gia, vùng lãnh thổ. Việc học ngoại ngữ, trước hết là tiếng Anh trở thành yêu cầu thiết thực hơn bao giờ hết.

Ông Phạm Hùng Anh đề nghị các Sở Giáo dục và Đào tạo phát động phong trào học, sử dụng tiếng Anh trong các trường phổ thông tại địa phương; nhân rộng các mô hình tự học, tự nâng cao trình độ, sử dụng ngoại ngữ, coi đây là một hoạt động mang tính thực tiễn, sáng tạo, khơi dậy niềm hứng thú, thái độ học tập nghiêm túc đối với cán bộ giáo viên, học sinh, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục chung của địa phương.

Các cơ sở giáo dục, bên cạnh việc dạy và học ngoại ngữ theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, cần tổ chức nhiều hoạt động giáo dục hỗ trợ việc dạy học ngoại ngữ, tạo môi trường thuận lợi trong việc xây dựng, phát triển việc học, sử dụng tiếng Anh cho học sinh, cán bộ, giáo viên; nêu cao tinh thần tự học, tự nâng cao trình độ và khả năng sử dụng tiếng Anh của thầy và trò.

Các cán bộ, giáo viên cần đổi mới tư duy, vượt qua những rào cản, trở ngại về tâm lý, gương mẫu tự học, tự nâng cao trình độ và sử dụng ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh phục vụ nhu cầu trao đổi thông tin, công việc, tự tin giao tiếp bằng tiếng Anh để truyền cảm hứng cho học trò; nghiên cứu, tham khảo và sử dụng hiệu quả Bộ sổ tay hướng dẫn xây dựng, phát triển môi trường học và sử dụng ngoại ngữ.

Các em học sinh cần xác định "mình là công dân toàn cầu", ngoài ngôn ngữ dân tộc, giữ gìn sự trong sáng của Tiếng Việt, cần học tập tốt, sử dụng thành thạo tiếng Anh, xác định đó là con đường ngắn nhất để làm chủ tương lai, vững vàng trong thế giới hội nhập...

Tại buổi lễ, ông Nguyễn Viết Hiển, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thái Bình cho biết, Bộ Giáo dục và Đào tạo, UBND tỉnh Thái Bình đã có nhiều chính sách ưu tiên đầu tư cho việc dạy học tiếng Anh. Hằng năm, thực hiện chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành các kế hoạch thực hiện đề án giáo dục ngại ngữ, kế hoạch nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ trong trường phổ thông.

Kế hoạch phát động phong trào học tiếng Anh, xây dựng và phát triển môi trường học phục vụ học ngoại ngữ chính thức được ngành giáo dục và đào tạo tổ chức thực hiện từ năm 2019 và đã trở thành sự kiện được thực hiện thường niên hằng năm.

Đến nay, việc phát động phong trào học tiếng Anh đã thúc đẩy xây dựng và phát triển phong trào học tiếng Anh, môi trường học và sử dụng ngoại ngữ sâu rộng trong các cơ sở giáo dục. Đây là hoạt động manh tính thực tiễn và sáng tạo, khơi dậy niềm hứng thú và thái độ học tập nghiêm túc đối với cán bộ giáo viên, học sinh trong các cơ sở giáo dục.

Nhân dịp này, Trung tâm ngoại ngữ Thái Bình Better English tặng 10 suất học bổng trị giá 500 triệu đồng cho học sinh Trường Trung học Phổ thông Nguyễn Đức Cảnh./.

Sơn Hải

Xem thêm