Giáo dục

Thừa Thiên - Huế: Tạo môi trường thuận lợi thúc đẩy khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Thừa Thiên Huế

11 dự án, ý tưởng xuất sắc của các tác giả, nhóm tác giả đã được trao tại cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo năm 2022.

Ban tổ chức trao giải cho các tác giả. (Ảnh: Tường Vi/TTXVN)

(TTXVN) Ngày 21/12, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế tổ chức tổng kết và trao giải thưởng cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo năm 2022.

Ban tổ chức đã trao giải cho 11 dự án, ý tưởng xuất sắc của các tác giả, nhóm tác giả; trong đó, giải Nhất thuộc về dự án “Giáo dục trẻ theo triết lý thuận tự nhiên” của tác giả Nguyễn Thị Phương Nam.

Chúc mừng thành công của cuộc thi, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng nhấn mạnh, Thừa Thiên - Huế vinh dự là một trong ba 3 địa phương trên toàn quốc được Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tặng danh hiệu Địa phương tiêu biểu xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp năm 2021; năm 2022 tỉnh được Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam vinh danh “Thành phố hấp dẫn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”. Để hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo phát triển mạnh mẽ, tỉnh cần tập trung phát triển bền vững hệ sinh thái mở; chia sẻ văn hóa khởi nghiệp, các chủ thể trong hệ sinh thái cần đổi mới sáng tạo từ cách làm đến tư duy; tiếp tục hoàn thiện cơ chế chính sách để thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế Nguyễn Thanh Bình cho biết, từ năm 2016 đến nay, cuộc thi đã tìm kiếm, lựa chọn các ý tưởng, dự án khởi nghiệp chất lượng, có tiềm năng phát triển, một số dự án đoạt giải đã vươn sản phẩm khởi nghiệp đến thị trường thế giới. 11 dự án được lựa chọn trao giải năm nay là những dự án, ý tưởng sáng tạo có mức độ tác động và ý nghĩa về kinh tế - xã hội cũng như tính khả thi và hiệu quả thương mại khi đưa vào thực hiện. Thời gian tới, tỉnh tiếp tục đẩy mạnh hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; từng bước đưa giáo dục khởi nghiệp vào các cấp học; hoàn thiện chính sách đặt thù về hỗ trợ phát triển khoa học, công nghệ, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo để tiếp tục tạo điều kiện, môi trường thuận lợi cho khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo. Bên cạnh đó, tăng cường thu hút, đa dạng hóa các nguồn lực tài chính hỗ trợ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.

Sau 7 năm triển khai, cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Thừa Thiên - Huế đã thu hút sự tham gia của 324 dự án, ý tưởng khởi nghiệp. Trong đó, có 90 dự án được chọn vào vòng chung kết; 55 dự án tiềm năng được chọn trao giải cấp tỉnh. Từ cuộc thi nhiều dự án đã phát triển và đưa sản phẩm ra thị trường trong nước và quốc tế. Năm 2022, Ban tổ chức đã nhận được 59 hồ sơ đăng ký dự thi. Trên cơ sở kết quả chấm điểm của Hội đồng Giám khảo, Ban tổ chức đã chọn 15 ý tưởng, dự án khởi nghiệp xuất sắc, có tiềm năng phát triển tham gia vòng chung kết cuộc thi. Theo đánh giá của Ban tổ chức, năm nay số lượng hồ sơ đăng ký tham gia dự thi nhiều nhất từ trước đến nay; các ý tưởng, dự án khởi nghiệp phong phú, đa dạng trên các lĩnh vực, mang tính sáng tạo, nghệ thuật dựa trên nền tảng các đặc sản, làng nghề, tài nguyên sẵn có của địa phương. Các tác giả đã tìm ra những giải pháp tối ưu nhằm giải quyết các vấn đề xã hội, có tiềm năng phát triển./.

Tường Vi

Xem thêm