Văn hóa

Phát động sáng tác văn học nghệ thuật chủ đề "Sống mãi với thời gian"

Đây là hoạt động nhằm thu hút, phát huy tối đa sức mạnh của đội ngũ văn nghệ sỹ trong sáng tác các tác phẩm văn học nghệ thuật chất lượng, có quy mô, tầm vóc và tư tưởng lớn

TTXVN) Lễ phát động sáng tác các tác phẩm văn học nghệ thuật "Sống mãi với thời gian" sẽ diễn ra tối 18/12 tại Nhà hát thành phố Hải Phòng. Sự kiện do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND thành phố Hải Phòng giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì cùng Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng tổ chức.

Đây là hoạt động có ý nghĩa thiết thực, hướng tới chào mừng kỷ niệm 100 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2030) và 85 năm Ngày Quốc khánh (2/9/1945 - 2/9/2030); nhằm thu hút, phát huy tối đa sức mạnh của đội ngũ văn nghệ sỹ trong sáng tác các tác phẩm văn học nghệ thuật chất lượng, có quy mô, tầm vóc và tư tưởng lớn.

Tác giả, tập thể tác giả là công dân Việt Nam đang sinh sống, làm việc, học tập, lao động ở trong nước và ngoài nước, người nước ngoài đang sinh sống, làm việc, học tập, lao động tại Việt Nam đều có thể tham gia dự thi. Về thể loại sáng tác, đối với văn học là tiểu thuyết và trường ca; sân khấu là kịch nói, tuồng, chèo, cải lương, ca kịch; âm nhạc là giao hưởng, hợp xướng, nhạc kịch; múa là thơ múa, tổ khúc và kịch múa.

Ảnh minh họa. Thanh Tùng/TTXVN

Ban Tổ chức không hạn chế số lượng tác giả tham gia; mỗi tác giả có thể gửi nhiều đề cương, bản thảo. Các sáng tác dự thi hướng tới đề tài về cách mạng trong thời kỳ đổi mới; ca ngợi truyền thống lịch sử vẻ vang của Đảng, Chủ tịch Hồ Chí Minh vỹ đại; những thắng lợi, thành tựu to lớn của đất nước dưới sự lãnh đạo của Đảng. Các tác phẩm cũng hướng tới phản ánh hiện thực xã hội; người tốt việc tốt; xây dựng nhân cách con người Việt Nam đáp ứng tình hình, yêu cầu mới; học tập, làm việc theo tấm gương đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh; đồng thời lên tiếng đấu tranh, phê phán, đẩy lùi cái xấu, cái ác, các quan điểm, hành vi sai trái, suy thoái, tư tưởng, đạo đức, lối sống tiêu cực…

Các tác giả tham gia dự thi phải sáng tác đúng thể loại, chủ đề, có tính phát hiện, tính sáng tạo; ngôn ngữ thể hiện mới, đạt chất lượng cao về nội dung và nghệ thuật. Đề cương, bản thảo tác phẩm phải thể hiện được những giá trị lớn của chân - thiện - mỹ, giá trị nhân văn, có tính giáo dục, chiều sâu của tư tưởng, tinh thần đoàn kết và truyền thống yêu nước vẻ vang của dân tộc. Đề cương, bản thảo tác phẩm phải được sáng tác trong thời gian từ năm 2022; chưa được giải thưởng của cuộc thi khác, chưa được đăng trên các tạp chí, báo, truyện hoặc trên bất kỳ phương tiện thông tin đại chúng nào trước khi tham gia đợt sáng tác này.

Ảnh minh họa. Thanh Tùng/TTXVN

Tác giả được quyền đứng danh bản quyền sáng tác cho tác phẩm được chọn và đề cương, bản thảo tác phẩm được chọn, hoàn thiện sẽ được Nhà nước đầu tư chuyển thể, dàn dựng thành tác phẩm văn học nghệ thuật ở các thể loại phù hợp; được tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng. Sau 9 tháng triển khai, Ban Tổ chức sẽ lựa chọn 30 đề cương bản thảo để chuyển thể dàn dựng thành các tác phẩm văn học nghệ thuật có chất lượng cao.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức thực hiện Kế hoạch Phát động sáng tác các tác phẩm văn học nghệ thuật "Sống mãi với thời gian". Kế hoạch gồm 6 nội dung trọng tâm: Lễ phát động diễn ra vào tháng 12/2022 tại Hải Phòng. Sau đó, các văn nghệ sỹ, tác giả xây dựng đề cương (từ tháng 12/2022 - 9/2023).

Cục Nghệ thuật biểu diễn tổ chức trại sáng tác cho 45 - 50 tác giả có đề cương các tác phẩm văn học nghệ thuật "Sống mãi với thời gian" (dự kiến trong 7 ngày vào trung tuần tháng 9/2023). Ban tổ chức lựa chọn, công bố từ 30 - 35 đề cương để xuất bản, chuyển thể và dàn dựng thành các tác phẩm văn học nghệ thuật - (đầu tháng 10/2023); xuất bản, chuyển thể và dàn dựng từ 30 - 35 đề cương thành các tác phẩm văn học nghệ thuật có chất lượng (từ tháng 10/2023 - 12/2024). Lễ tổng kết dự kiến diễn ra vào ngày 3/2/2025./.

Thanh Giang

Xem thêm