An sinh

Phát huy sức mạnh đại đoàn kết trong hỗ trợ người khuyết tật

TP. Hồ Chí Minh

Các đại biểu đã đề xuất ưu tiên lồng ghép các chương trình dự án, đa dạng hóa nguồn vốn để triển khai thực hiện công tác dạy nghề và tạo đầu ra về việc làm cho người khuyết tật.

Bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, Chủ tịch Hội Bảo trợ Người khuyết tật và Trẻ mồ côi Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu tại hội thảo. (Ảnh: Thanh Vũ/TTXVN)

TTXVN - Tăng cường vận động nguồn lực về con người và kinh phí để trợ giúp người khuyết tật; đẩy mạnh công tác hỗ trợ đào tạo nghề, việc làm; xã hội hóa công tác trợ giúp người khuyết tật; huy động sự tham gia của các tổ chức, cá nhân và cộng đồng trợ giúp người khuyết tật…

Đây là những vấn đề được nhiều đại biểu đề xuất tại Hội thảo kết nối hỗ trợ dạy nghề và việc làm cho người khuyết tật.

Hội thảo do Hội Bảo trợ Người khuyết tật và trẻ mồ côi Thành phố Hồ Chí Minh (HASPDO) phối hợp cùng Tổ chức Cứu trợ Trẻ em (SCI) tổ chức ngày 20/6.

Tại đây, các đại biểu đã đề xuất ưu tiên lồng ghép các chương trình dự án, đa dạng hóa nguồn vốn để triển khai thực hiện công tác dạy nghề và tạo đầu ra về việc làm cho người khuyết tật.

Theo đó, công tác dạy nghề và tạo việc làm cho người khuyết tật tuy được quan tâm nhưng trên thực tế còn gặp nhiều khó khăn thách thức. Hiện nay, nguồn lực phục vụ công tác dạy nghề cho người khuyết tật Thành phố còn yếu; thiếu trang thiết bị hiện đại; nhân sự dạy nghề còn thiếu về số lượng và chưa đạt trình độ theo yêu cầu. Đặc biệt, nhiều người khuyết tật chưa tiếp cận với các dịch vụ hỗ trợ nghề và việc làm.

Để hỗ trợ tốt cho người khuyết tật trong việc học nghề và tìm việc làm, bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, Chủ tịch Hội Bảo trợ Người khuyết tật và Trẻ mồ côi Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, ngoài nguồn lực của Nhà nước, cần phải xã hội hóa, vận động nguồn lực của nhà tài trợ, các sở ngành, doanh nghiệp, nhà hảo tâm. Đây là vấn đề cần thiết, lâu dài giúp người người khuyết tật có việc làm ổn định, tự khẳng định, làm chủ bản thân và vươn lên hòa nhập cộng đồng.

Chia sẻ về vấn đề này, bà Võ Ngọc Liên, Công ty trách nhiệm hữu hạn sản xuất thương mại Hy Vọng bày tỏ mong muốn có sàn giao dịch điện tử giới thiệu sản phẩm của người khuyết tật. Ngược lại, sản phẩm đưa lên sàn giao dịch phải có chất lượng tốt, không làm mất uy tín của người khuyết tật khác.

Trao đổi về việc nâng cao chất lượng đào tạo nghề cho người khuyết tật, bà Lê Thị Bích Loan, Giảng viên ngành Graphic & Digital Design Thành phố Hồ Chí Minh lưu ý, việc dạy nghề cho người khuyết tật không chỉ là tiêu chí chuyên môn mà còn đòi hỏi có tâm, sự kiên nhẫn cao của giáo viên vì đối tượng học khá nhạy cảm về thể chất lẫn tinh thần.

Theo bà Loan, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp cần đầu tư thêm về giáo trình, định hướng đào tạo, đẩy mạnh truyền thông; đặc biệt đầu tư gây dựng lại xưởng thực hành, cơ sở vật chất, máy móc, nhận các đơn hàng thực tế từ bên ngoài cho học viên trải nghiệm. Bên cạnh đó, cần có sự chung tay của Nhà nước để hỗ trợ lâu dài trong giáo dục nghề nghiệp cho người khuyết tật và trẻ mồ côi trên địa bàn Thành phố.

Tham gia hội thảo, một số ý kiến đề xuất, vấn đề dạy nghề và giải quyết việc làm cho người khuyết tật cần được thiết kế gần gũi, phù hợp với thực tế và nhu cầu của thị trường lao động. Các chương trình đào tạo cần đáp ứng đúng trọng tâm yêu cầu của thị trường, người khuyết tật sẽ có thể thích ứng tốt hơn trước môi trường nghề nghiệp ngày càng cạnh tranh. Một số ý kiến cho rằng, việc xây dựng mạng lưới kết nối việc làm và hỗ trợ tài chính, khuyến khích doanh nghiệp tuyến dụng cũng cần thiết. Điều này có thể bao gồm việc cung cấp các khoản tài trợ cho doanh nghiệp để tạo việc làm cho người khuyết tật, miễn thuế hoặc khuyến nghị chính sách thuế ưu đãi cho các doanh nghiệp tuyển dụng người khuyết tật. Từ đó, tạo mạng lưới hỗ trợ và kết nối giữa người khuyết tật, doanh nghiệp và các tổ chức phi Chính phủ có thể tăng cơ hội việc làm cho người khuyết tật.

Các đại biểu dự hội thảo. (Ảnh: Thanh Vũ/TTXVN)

Ông Lê Bá Hoàng, Phó phòng Bảo trợ Xã hội, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, thành phố hiện có hơn 64.000 người khuyết tật; trong đó, có gần 60.000 người đã xác định mức độ khuyết tật. Thành phố luôn đi đầu trong thực hiện các chính sách xã hội, trong đó công tác chăm lo người khuyết tật luôn được chú trọng quan tâm.

Bên cạnh thực hiện các chính sách của Nhà nước về trợ cấp xã hội chăm sóc sức khỏe, các hoạt động văn hóa, thể dục thể thao, vui chơi giải trí cũng góp phần đẩy mạnh công tác xã hội hóa hoạt động chăm sóc, phụng dưỡng người khuyết tật về vật chất, tinh thần và sức khỏe, coi việc trợ giúp người khuyết tật vừa là đạo lý, vừa là trách nhiệm của các cấp, ngành, mọi gia đình và cộng đồng xã hội.../.

Thanh Vũ

Tin liên quan

Xem thêm