Xây dựng Đảng

Phát huy vai trò cán bộ Mặt trận trong tuyên truyền, tạo sự đồng thuận của nhân dân

Bến Tre

10 ý kiến của cán bộ Mặt trận các cấp kiến nghị lãnh đạo tỉnh cần quan tâm quán triệt thường xuyên quy chế giám sát và phản biện nhằm thống nhất về quan điểm, nhận thức cho đảng viên, cán bộ các cấp.

Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre Lê Đức Thọ phát biểu tại buổi tiếp xúc, đối thoại. (Ảnh: Công Trí/TTXVN)

TTXVN - Sáng 22/2, Tỉnh ủy Bến Tre tổ chức Hội nghị đối thoại trực tiếp kết hợp trực tuyến giữa Bí thư Tỉnh ủy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh với cán bộ Mặt trận Tổ quốc các cấp về công tác tuyên truyền, vận động tạo sự đồng thuận trong nhân dân tham gia phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo và thực hiện các công trình trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

Tại buổi đối thoại, 10 ý kiến của cán bộ Mặt trận các cấp kiến nghị lãnh đạo tỉnh cần quán triệt trong cán bộ, đảng viên về chức năng, vai trò, nhiệm vụ của MTTQ Việt Nam; quan tâm quán triệt thường xuyên quy chế giám sát và phản biện nhằm thống nhất về quan điểm, nhận thức cho đảng viên, cán bộ các cấp.

Cán bộ Mặt trận các cấp kiến nghị Tỉnh ủy xem xét có định hướng chung cho các Huyện ủy, Thành ủy trong việc phân bổ biên chế Mặt trận cấp huyện giống nhau theo vị trí việc làm, tạo sự công bằng trong thi hành nhiệm vụ.

Ông Lê Ngọc Sĩ, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ thành phố Bến Tre đề nghị có hướng hỗ trợ thêm phụ cấp cho người hoạt động không chuyên trách cấp xã hoặc được nâng lương theo hệ số như cán bộ, công chức và có thêm biên chế cho Ban Thường trực MTTQ cấp xã, phường.

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bến Tre Nguyễn Hải Hà, với phương châm hướng về cơ sở, lấy địa bàn khu dân cư làm trọng tâm trong hoạt động, Ủy ban MTTQ từ tỉnh đến cơ sở, không ngừng đổi mới phương thức hoạt động, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân hăng hái tham gia các phong trào thi đua yêu nước.

Các cuộc vận động, các hoạt động xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và xây dựng hệ thống chính trị ở địa phương; trong đó, chú trọng đến công tác giảm nghèo bền vững.

MTTQ các cấp trong tỉnh đã phối hợp với chính quyền và các tổ chức thành viên tổ chức tuyên truyền về giảm nghèo bền vững với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, phù hợp với từng nhóm đối tượng trong nhân dân như: Tuyên truyền thông qua các phương tiện thông tin truyền thông; trang thông tin điện tử của Mặt trận và các tổ chức thành viên; thông qua các cuộc họp tổ nhân dân tự quản, sinh hoạt chi đoàn, chi hội, treo băng rôn,... và phát huy vai trò của người tiêu biểu, người có uy tín ở cộng đồng khu dân cư.

Bên cạnh đó, Ủy ban MTTQ các cấp phối hợp với các tổ chức thành viên vận động nhân dân với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, đóng góp tiền, ngày công, hiến đất làm đường giao thông nông thôn. Qua đó, nhân dân ủng hộ xây dựng nông thôn mới được trên 21 tỷ đồng, hiến 5.500 m2 và trên 20.000 ngày công lao động xây dựng nông thôn mới.

Từ công tác tuyên truyền, vận động, sự hỗ trợ đầu tư của Nhà nước, diện mạo cơ sở hạ tầng, kinh tế nông thôn trên địa bàn tỉnh ngày càng đổi mới. Hiện nay, toàn tỉnh đã có 80 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 20 xã nông thôn mới nâng cao, huyện Chợ Lách đạt chuẩn nông thôn mới và thành phố Bến Tre hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới.

Ông Trần Văn Hạng, Bí thư kiêm Trưởng ban Mặt trận ấp 2, xã Sơn Đông, thành phố Bến Tre, phát biểu tại buổi tiếp xúc, đối thoại. (Ảnh: Công Trí/TTXVN)

MTTQ các cấp tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, đoàn viên, hội viên và người dân đồng thuận tham gia thực hiện hiệu quả 11 công trình, dự án trọng điểm góp phần thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025 như: Xây dựng hoàn thành cầu Rạch Miễu 2; hoàn thành cơ bản hệ thống thủy lợi, cấp nước chính trên địa bàn tỉnh; triển khai ít nhất 500 ha các dự án đô thị thành phố Bến Tre và các huyện; phát triển 4.000 ha nuôi tôm biển công nghệ cao; triển khai các dự án điện gió, có ít nhất 1500MW đưa vào khai thác; dự án điện khí; xây dựng tuyến động lực ven biển (giai đoạn 1)…

Kết luận buổi đối thoại, Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre Lê Đức Thọ cho rằng các ý kiến phát biểu của các đại biểu rất tâm huyết và sát thực tế, phản ánh đúng thực trạng về tổ chức và hoạt động của hệ thống MTTQ tỉnh; những khó khăn, vướng mắc cần được các cấp, các ngành xem xét giải quyết, đặc biệt là những kiến nghị, đề xuất các giải pháp để nâng cao chất lượng hoạt động của công tác Mặt trận trong thời gian tới.

Bí thư Tỉnh ủy đề nghị sau buổi đối thoại, Đảng đoàn MTTQ tỉnh chủ trì, phối hợp Văn phòng Tỉnh ủy tổng hợp ý kiến phát biểu của các đồng chí cán bộ Mặt trận và gửi đến các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan.

Các ban đảng tỉnh, Ban cán sự đảng Ủy ban nhân dân tỉnh, các sở, ngành tỉnh và các huyện, thành phố tiếp tục nghiên cứu, giải quyết các kiến nghị, phản ánh của đại biểu phát biểu tại buổi đối thoại theo đúng thẩm quyền, trách nhiệm được giao; thực hiện tốt công tác phối hợp, thông tin hai chiều với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh trong tổ chức và hoạt động của Mặt trận. Qua đó, nhằm kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác Mặt trận tỉnh ngày càng phát triển, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ chính trị trong tình hình mới./.

Công Trí

Xem thêm