Xã hội

Phú Yên: Kiên trì theo đuổi mục tiêu giải ngân trên 95% vốn đầu tư công

Phú Yên

Kế hoạch đầu tư vốn ngân sách Nhà nước năm 2023 của tỉnh Phú Yên là hơn 5.762 tỷ đồng và đã phân bổ chi tiết cho các địa phương, các chương trình, dự án hơn 5.276 tỷ đồng, đạt 91,6%.

Các khu tái định cư đang được đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng. (Ảnh: Xuân Triệu/TTXVN)

TTXVN - Giá trị giải ngân đầu tư vốn ngân sách Nhà nước năm 2023 trên địa bàn tỉnh Phú Yên (tính đến ngày 31/10) bằng 34,2% kế hoạch vốn trung ương giao và bằng 34,1% kế hoạch vốn tỉnh giao. Ủy ban Nhân dân tỉnh Phú Yên yêu cầu các địa phương, đơn vị phải kiên trì thực hiện các giải pháp để tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công đạt trên 95% như mục tiêu đã đề ra.

* Tỷ lệ giải ngân vốn còn thấp

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Phú Yên, ước giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2023 đến ngày 31/01/2024 bằng 75,4% kế hoạch vốn trung ương giao, và bằng 75,2% kế hoạch vốn tỉnh giao. Việc các chủ đầu tư ước kết quả thực hiện giải ngân có tỷ lệ giải ngân dưới 95% so với cam kết đã ảnh hưởng đến kết quả giải ngân chung của tỉnh.

Về khối tỉnh quản lý: Các đơn vị ước tỷ lệ giải ngân trên 95%, gồm: Ban Quản lý các dự án Đầu tư xây dựng tỉnh, Ban Quản lý Khu Nông nghiệp Ứng dụng công nghệ cao, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh, Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Thủy nông Đồng Cam…; Các đơn vị ước tỷ lệ giải ngân dưới 95%, gồm Ban Quản lý Khu kinh tế Phú Yên (94%), Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (57,2%), Sở Y tế (8,4%), Sở Tài nguyên và Môi trường (54,2%), Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh (51%).

Về khối huyện quản lý: Các đơn vị ước tỷ lệ giải ngân trên 95%, gồm: UBND các huyện: Sơn Hòa, Đồng Xuân, Tuy An, Tây Hòa, Phú Hòa; thị xã Sông Cầu, Đông Hòa. Các đơn vị ước tỷ lệ giải ngân dưới 95%, gồm UBND thành phố Tuy Hòa (17,8%), UBND huyện Sông Hinh (92,2%).

Theo tính toán, nếu thành phố Tuy Hòa thu nguồn sử dụng đất đạt và giải ngân 100% vốn từ nguồn thu tiền sử dụng đất, tỷ lệ giải ngân của tỉnh sẽ tăng từ 75,2% lên 94,9%.

Nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công của tỉnh Phú Yên đạt thấp là: công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư, giải phóng mặt bằng của nhiều dự án còn chậm; trữ lượng các mỏ vật liệu đã được cấp phép không đảm bảo nhu cầu; việc hoàn thiện thủ tục đầu tư một số dự án còn chậm, ảnh hưởng đến tiến độ phân bổ kế hoạch vốn năm 2023 của tỉnh...

Lãnh đạo tỉnh Phú Yên kiểm tra tiến độ các công trình tái định cư phục vụ dự án cao tốc Bắc - Nam. (Ảnh: Xuân Triệu/TTXVN)

*Thực hiện đồng bộ các giải pháp

Tại hội nghị bàn giải pháp đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công năm 2023, ông Tạ Anh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên cho biết, mặc dù tiến độ giải ngân các nguồn vốn trên địa bàn tỉnh còn khá thấp nhưng các địa phương và chủ đầu tư vẫn cam kết tiến độ giải ngân sẽ đạt trên 95%.

Để đạt được mục tiêu giải ngân vốn, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên yêu cầu: các đơn vị, địa phương phải ưu tiên cho công tác bồi thường giải phóng mặt bằng để có mặt bằng bàn giao cho các chủ đầu tư; cần rà soát, đánh giá trữ lượng các mỏ vật liệu xây dựng thông thường phục vụ các dự án để kịp thời phục vụ đầy đủ cho các công trình trọng điểm; tiếp tục rà soát tiến độ thu ngân sách tỉnh, nhất là nguồn thu tiền sử dụng đất để bố trí cho các dự án; thường xuyên giám sát để chấn chỉnh các tồn tại, tháo gỡ vướng mắc trong giải ngân vốn của từng dự án.

Trường hợp dự án không thể giải ngân hết vốn, kịp thời có văn bản đề xuất để điều chỉnh vốn sang các dự án khác có khả năng giải ngân nhanh, cần bổ sung vốn.

Kế hoạch đầu tư vốn ngân sách Nhà nước năm 2023 của tỉnh Phú Yên là hơn 5.762 tỷ đồng, đến nay đã phân bổ chi tiết cho các địa phương, các chương trình, dự án hơn 5.276 tỷ đồng, đạt 91,6%. Vốn chưa phân bổ là hơn 486 tỷ đồng. Nguyên nhân chưa phân bổ chi tiết chủ yếu là do các dự án chưa hoàn thiện thủ tục đầu tư theo quy định.

Hiện nay, UBND tỉnh Phú Yên đã có văn bản đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính xem xét, tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính điều chỉnh giảm hơn 405 tỷ đồng (trong đó điều chỉnh giảm hơn 241 tỷ đồng vốn nước ngoài chưa phân bổ và giảm hơn 164 tỷ đồng vốn bội chi ngân sách địa phương chưa phân bổ). Do Dự án xây dựng cơ sở hạ tầng thích ứng biến đổi khí hậu cho đồng bào dân tộc thiểu số (dự án CRIEM) đến nay chưa được ký kết Hiệp định /.

Xuân Triệu

Xem thêm