Xã hội

Phú Yên: Tháo gỡ vướng mắc, đảm bảo nguồn vật liệu thi công cao tốc Bắc – Nam

Phú Yên

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Phú Yên đã tiếp nhận 8 hồ sơ đăng ký khu vực, công suất, phương pháp, thiết bị khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường cung cấp cho Dự án Cao tốc Bắc - Nam.

Thi công cầu Kỳ Lộ trên cao tốc Bắc - Nam đoạn qua tỉnh Phú Yên. (Ảnh: TTXVN)

(TTXVN) - Tổ công tác số 2 của Bộ Giao thông Vận tải do Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Phú Yên để giải quyết các vướng mắc liên quan đến việc khai thác, cung ứng vật liệu xây dựng thông thường phục vụ Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025, đoạn qua địa bàn tỉnh Phú Yên.

Theo Sở Giao thông Vận tải tỉnh Phú Yên, tổng nhu cầu vật liệu của Dự án Cao tốc Bắc – Nam khoảng 7 triệu m3 đất, 2,1 triệu m3 cát và 2,5 triệu m3 đá. UBND tỉnh đã cung cấp thông tin 42 mỏ vật liệu khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường, gồm 28 mỏ trong quy hoạch và 13 mỏ đã cấp phép khai thác đang còn hiệu lực. Tỉnh cũng cung cấp thông tin 56 vị trí bãi thải trên 385ha để các chủ đầu tư lựa chọn.

Đến nay, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Phú Yên đã tiếp nhận 8 hồ sơ đăng ký khu vực, công suất, phương pháp, thiết bị khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường cung cấp cho Dự án Cao tốc Bắc - Nam. UBND tỉnh đã phê duyệt cấp phép một mỏ đất, hai mỏ cát; một mỏ khác đang được UBND tỉnh xem xét. Bốn hồ sơ còn lại đang tiếp tục được chỉnh sửa, góp ý.

Tại buổi làm việc, đại diện các nhà thầu, Ban Quản lý Dự án của Bộ Giao thông Vận tải đã báo cáo tiến độ và nêu lên những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện dự án. Các đại biểu đã thảo luận về các giải pháp để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc nhằm bảo đảm cho Dự án đường cao tốc Bắc - Nam thực hiện đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng.

Ông Lê Tấn Hổ - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phú Yên yêu cầu các nhà thầu thi công khẩn trương triển khai các thủ tục cần thiết; rà soát công suất các mỏ đá, cát, đất đã cấp phép, đang khai thác trên địa bàn cần sử dụng cho dự án. Trường hợp những mỏ không đáp ứng nhu cầu của dự án, cần kịp thời đề nghị chính quyền địa phương nâng công suất hoặc đưa mỏ mới vào khai thác. Đồng thời đề nghị các nhà thầu thi công khẩn trương làm việc để thỏa thuận nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất đối với các khu vực Nhà nước đã giao cho hộ gia đình, cá nhân; trường hợp chủ sử dụng đất yêu cầu giá thỏa thuận bất hợp lý, kịp thời báo cáo UBND tỉnh để xử lý. Các đơn vị cần chủ động làm việc với các chủ đất và chính quyền địa phương để hoàn tất các thủ tục về vị trí đổ thải, đáp ứng nhu cầu của dự án.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Duy Lâm đề nghị UBND tỉnh Phú Yên sớm giải quyết các thủ tục liên quan để hoàn tất hồ sơ và đưa các mỏ vật liệu xây dựng vào khai thác; kiểm soát giá bán vật liệu xây dựng; giải quyết dứt điểm một số tồn tại về giải phóng mặt bằng, tái định cư, di dời hạ tầng kỹ thuật. Đoàn công tác của Bộ Giao thông Vận tải sẽ tổng hợp, báo cáo và đề xuất Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường rà soát các quy định, thủ tục hoặc áp dụng cơ chế đặc thù để rút ngắn thời gian, thủ tục nhằm giải quyết các khó khăn, điểm nghẽn liên quan đến vật liệu xây dựng phục vụ Dự án Cao tốc Bắc - Nam.

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Duy Lâm yêu cầu các chủ đầu tư chủ động phối hợp với các địa phương, các cơ quan chức năng hỗ trợ các nhà thầu trong việc giải quyết các thủ tục liên quan, hoàn tất các thủ tục pháp lý để nhà thầu sớm khai thác các mỏ vật liệu xây dựng phục vụ dự án./.

Xuân Triệu

Xem thêm