Xã hội

Quản trị rủi ro và phòng, chống thiên tai tại các đô thị ven biển

Quảng Ngãi

Hội nghị được tổ chức để cùng trao đổi, nâng cao nhận thức về quản trị rủi ro đô thị, từ đó gợi ý xây dựng những giải pháp theo hướng thích ứng, có sự tham gia của chính quyền và người dân trong quản trị đô thị.

Quang cảnh hội nghị. (Ảnh: Đinh Hương/TTXVN)

TTXVN - Sáng 21/10, Hội nghị giao ban Cụm đô thị Nam Trung Bộ năm 2023 với chủ đề “Quản trị rủi ro và phòng chống thiên tai tại các đô thị ven biển” đã diễn ra tại thành phố Quảng Ngãi. Hội nghị thu hút sự tham gia của đại diện Hiệp hội các đô thị Việt Nam, cụm đô thị vùng núi Tây Bắc, vùng núi Đông Bắc, đồng bằng sông Hồng, Bắc Trung Bộ, Tây Nguyên, Nam Trung Bộ, Tây Nam Bộ... cùng nhiều chuyên gia, diễn giả.

Khai mạc Hội nghị, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Quảng Ngãi Trà Thanh Danh cho biết, các thành phố, thị xã ở khu vực Nam Trung Bộ đối mặt với nhiều hiện tượng cực đoan của thiên nhiên. Biến đổi khí hậu đang tác động lớn đến việc phát triển hệ thống đô thị ven biển. Vì vậy, công tác quản trị rủi ro, phòng, chống thiên tai tại các đô thị ven biển là vấn đề cấp bách, cần được quan tâm. Cùng với đó, quá trình triển khai các giải pháp thích ứng với biến đổi khí hậu cần có sự tham gia của chính quyền lẫn người dân để cùng hướng đến sự phát triển bền vững. Hội nghị với chủ đề “Quản trị rủi ro và phòng chống thiên tai tai các đô thị ven biển” để cùng trao đổi, nâng cao nhận thức về quản trị rủi ro đô thị; từ đó gợi ý xây dựng những giải pháp theo hướng thích ứng, có sự tham gia của chính quyền và người dân trong quản trị đô thị, hướng đến sự bền vững và phục vụ tốt hơn cho cư dân đô thị.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. (Ảnh: Đinh Hương/TTXVN)

Theo Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh, các đô thị trong cụm Nam Trung Bộ đang triển khai thực hiện Nghị quyết 26-NQ/TW của Bộ Chính trị. Một trong những nhiệm vụ trọng tâm, cốt lõi của các địa phương là tập trung đẩy mạnh quy hoạch, phát triển đô thị; thời gian qua Bộ Chính trị, Chính phủ đã ban hành nhiều chủ trương, nghị quyết để thúc đẩy phát triển đô thị. Cụm đô thị duyên hải Nam Trung Bộ hình thành qua nhiều năm và hằng năm đều tổ chức trao đổi kinh nghiệm, giao lưu, học hỏi để cùng nhau phát triển. Một đô thị phát triển tốt góp phần cho tỉnh phát triển tốt. Một tỉnh phát triển tốt góp phần cho vùng phát triển tốt. Một vùng phát triển tốt góp phần cho cả nước phát triển tốt. Đây là cơ hội rất tốt để cùng nhau phát triển trong mối liên kết vùng, phát triển không phân biệt không gian địa giới hành chính mà cùng chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm, phát huy cái tốt, cái gì chưa tốt thì các địa phương, các đô thị trong khu vực cùng đề ra giải pháp thích hợp.

Tại hội nghị, các chuyên gia khách mời đã giới thiệu kinh nghiệm của quốc tế trong công tác quy hoạch thích ứng với biến đổi khí hậu; thực tiễn công tác quy hoạch đô thị gắn với thích ứng biến đổi khí hậu, đặc biệt đối với các đô thị vùng duyên hải Nam Trung Bộ; giới thiệu nội dung quy hoạch thích ứng với biến đổi khí hậu trong Quy hoạch tỉnh Quảng Ngãi giai đoạn 2021 – 2030 định hướng đến 2050; nhận diện rủi ro thiên tai cho đô thị ven biển, cách tiếp cận đa ngành trong phòng ngừa và chống thiên tai theo định hướng thích ứng của khí hậu ven biển; những nội dung thiết thực, nâng cao nhận thức về quản trị rủi ro đô thị... Qua đó, gợi ý xây dựng những giải pháp theo hướng thích ứng, có sự tham gia của chính quyền và người dân trong quản trị đô thị, hướng đến sự bền vững và phục vụ tốt hơn cho cư dân đô thị./.

Đinh Hương

Xem thêm