Xã hội

Quảng Trị: Hướng đến là “tỉnh an toàn” với bom mìn

Quảng Trị

Tỉnh phấn đấu hoàn thành lập bản đồ hoàn chỉnh các khu vực khẳng định ô nhiễm bom mìn.

Thành viên đội MAT 19 rà tìm các vật liệu nổ bằng máy chuyên dụng tại vùng cát huyện Hải Lăng, Quảng Trị. (Ảnh: Hồ Cầu/TTXVN)

TTXVN - Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Trị Hoàng Nam vừa yêu cầu, Trung tâm Hành động bom mìn tỉnh Quảng Trị khẩn trương hoàn thiện bộ tiêu chí “tỉnh an toàn” với bom mìn áp dụng từ đơn vị cấp thôn đến tỉnh.

Theo lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Trị, địa phương đặt mục tiêu trở thành tỉnh đầu tiên đạt được “tỉnh an toàn" thông qua việc lồng ghép nhiều hoạt động bao gồm: Hoàn thành khảo sát phi kỹ thuật, kỹ thuật và công khai bản đồ ô nhiễm; rà phá, xử lý các khu vực khẳng định nguy hiểm, có ô nhiễm bom mìn và bàn giao đất cho người dân, cắm mốc tại các khu vực khẳng định ô nhiễm chưa được rà phá; giáo dục phòng tránh tai nạn bom mìn; triển khai đội phản ứng nhanh giúp xử lý bom mìn, vật nổ do người dân phát hiện; đảm bảo dịch vụ y tế kịp thời đối với những tai nạn có thể xảy ra. Do đó, việc ban hành bộ tiêu chí “tỉnh an toàn" để người dân tổ chức sống và lao động một cách an toàn trên những vùng đất đã bị ô nhiễm bom mìn trước đó.

Tỉnh phấn đấu hoàn thành 100% khảo sát vào năm 2026 - 2027 và lập bản đồ hoàn chỉnh các khu vực khẳng định ô nhiễm bom mìn. Tỉnh cũng đề nghị các tổ chức hành động bom mìn nghiên cứu áp dụng công nghệ mới để đẩy nhanh tiến độ rà phá như cắt bom di động, máy dò kim loại Scorpion...

Quảng Trị hướng đến mục tiêu là “tỉnh an toàn” với bom mìn còn sót lại sau chiến tranh vào năm 2025. Địa phương này bị ô nhiễm bom mìn nặng nhất toàn quốc sau chiến tranh với trên 81% diện tích đất và 141/141 xã, phường thị trấn. Từ năm 1975 đến nay, bom mìn và vật liệu nổ đã gây thương vong cho hơn 8.540 người, trong đó có 3.432 người chết, còn lại là bị thương. Đặc biệt, trong tổng số người bị thương vong do bom mìn, trẻ em dưới 16 tuổi chiếm 31%.

Theo Ban Chỉ đạo khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh tỉnh Quảng Trị, giai đoạn từ năm 2021 - 2023, tỉnh đã có 47 dự án, viện trợ phi dự án mới trong lĩnh vực khắc phục hậu quả bom mìn phục vụ phát triển kinh tế, xã hội do các tổ chức, dự án phi Chính phủ nước ngoài thực hiện; tổng vốn tài trợ cam kết đến tháng 3/2026 đạt trên 57,5 triệu USD.

Trong 3 năm qua, tỉnh đã rà phá được 18.568 ha đất bị ô nhiễm bom mìn đạt 124% kế hoạch; phát hiện xử lý an toàn trên 76.870 bom mìn và vật liệu nổ; hoàn thành khảo sát kỹ thuật và phi kỹ thuật tại 690 thôn, chiếm 86% tổng số thôn của tỉnh; 100% cơ sở giáo dục Tiểu học và Trung học Cơ sở đã đưa nội dung giáo dục phòng tránh tai nạn bom mìn vào giảng dạy cho học sinh./.

Nguyên Lý

Tin liên quan

Xem thêm