Giáo dục

Tạo điều kiện cho sinh viên tiếp cận môi trường làm việc quốc tế

Đà Nẵng

Ngoài việc đưa sinh viên của trường ra nước ngoài thực tập, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật cũng tiếp nhận sinh viên đến từ Viện Công nghệ Limousin sang thực tập tại Khoa Cơ khí.

TTXVN - Nhằm đem lại cơ hội cho sinh viên được thực tập, trải nghiệm chuyên môn, thực hành tích lũy kiến thức và kinh nghiệm thực tế ở nước ngoài, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật - Đại học Đà Nẵng đã đẩy mạnh hoạt động hợp tác, trao đổi quốc tế về đào tạo, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ. Các chương trình hợp tác này đã tạo điều kiện cho sinh viên tiếp cận môi trường làm việc hiện đại của quốc tế, góp phần nâng cao kỹ năng chuyên môn và mở rộng cơ hội tìm kiếm việc làm khi ra trường.

Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật - Đại học Đà Nẵng đẩy mạnh hoạt động hợp tác, trao đổi quốc tế về đào tạo, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ. (Ảnh: TTXVN phát)

Trong khuôn khổ chương trình hợp tác, trao đổi sinh viên giữa Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật - Đại học Đà Nẵng và Trường Đại học Limoges - Cộng hoà Pháp, sinh viên Vũ Tuấn Phú (Khoa Cơ khí - Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật) được tham gia thực tập hưởng lương tại Công ty I. CERAM trong thời gian 6 tháng. Doanh nghiệp này chuyên phát triển các thiết bị cấy ghép công nghệ cao dành cho các bộ phận xương, khớp, cho phép cơ thể con người duy trì khả năng hoạt động.

“Em được làm việc tại Phòng Nghiên cứu thiết kế và bộ phận sản xuất các sản phẩm dành riêng cho hệ thống y tế. Đây là cơ hội để em áp dụng kiến thức của mình vào thực tế; đồng thời học hỏi, phát triển kỹ năng làm việc, nâng cao năng lực ngoại ngữ của bản thân”, Vũ Tuấn Phú chia sẻ.

Ông André Kerisit, CEO Công ty I. CERAM cho biết: "Công ty đào tạo và hướng dẫn sinh viên Vũ Tuấn Phú các phương pháp thiết kế của tất cả các sản phẩm do công ty sản xuất. Tại Công ty, Phú có thể giao tiếp với các kỹ sư và nhân viên bằng tiếng Anh rất trôi chảy, khả năng thiết kế cũng rất tốt, hoàn thành nhanh các công việc".

Ngoài việc hợp tác với các trường Đại học ở Pháp, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật cũng liên kết hợp tác với các doanh nghiệp Nhật Bản. Nhờ kết nối của Hiệp hội Hỗ trợ Internship Nhật Bản (JISA), nhà trường đã đưa một số sinh viên đến thực tập tại các doanh nghiệp Nhật Bản thông qua “Chương trình Internship Nhật Bản”. Tiến sĩ Huỳnh Thị Diễm Uyên, Trưởng khoa Khoa Công nghệ Hóa học - Môi trường, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật cho hay, “Chương trình Internship Nhật Bản” hỗ trợ sinh viên được thực tập quốc tế miễn phí. Với chương trình này, Chính phủ Nhật Bản cho phép các doanh nghiệp Nhật Bản tiếp nhận và sử dụng các sinh viên quốc tế thực tập tại doanh nghiệp, hướng tới mục đích thúc đẩy giao lưu văn hóa, giúp học sinh quốc tế và những người có mong muốn làm việc tại Nhật Bản được học tập và phát triển kỹ năng khi làm việc. Các sinh viên trúng tuyển chương trình này đều đạt trình độ tiếng Nhật tương đương N4 trở lên, có đầy đủ phẩm chất, năng lực chuyên môn và mong muốn được trải nghiệm, học hỏi tại môi trường hiện đại.

Đào Thị Trang, sinh viên Khoa Công nghệ Hoá học - Môi trường, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật chia sẻ: “Tham gia chương trình hợp tác này, em được trải nghiệm môi trường làm việc chuyên nghiệp của doanh nghiệp Nhật Bản trong thời gian 12 tháng. Không những vậy, em còn được trả lương và có cơ hội làm việc lâu dài tại Nhật Bản. Em sẽ nỗ lực học tập, làm việc nhằm nâng cao kỹ năng, trình độ trong thời gian thực tập tại đây”.

Ngoài việc đưa sinh viên của trường ra nước ngoài thực tập, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật cũng tiếp nhận sinh viên đến từ Viện Công nghệ Limousin sang thực tập tại Khoa Cơ khí.

Guillaume Chezeaux, sinh viên Viện Công nghệ Limousin (Pháp) sang thực tập tại Khoa Cơ khí, cho hay, trong thời gian 3 tháng thực tập, em đã nghiên cứu thực nghiệm độ nhám bề mặt khi tiện thép C45, được các giảng viên của nhà trường hướng dẫn, hỗ trợ thực hiện gia công mẫu chi tiết trên máy tiện tại xưởng Chế tạo máy; tiến hành thực hiện đo độ nhám bề mặt trên các mẫu chi tiết đã gia công; đánh giá và xử lý kết quả… Guillaume Chezeaux đánh giá, môi trường học tập và làm việc tại Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật rất tốt, năng động; giảng viên và các bạn sinh viên hướng dẫn, giúp đỡ rất tận tình trong quá trình thực tập.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Võ Trung Hùng, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật - Đại học Đà Nẵng cho biết, thông qua việc trao đổi sinh viên với các trường đại học tiên tiến trên thế giới, Trường đã thể hiện được uy tín trong hợp tác đào tạo quốc tế, mang lại cơ hội rất tốt cho sinh viên giao lưu, học hỏi, tiếp cận được môi trường giáo dục đại học hiện đại. Việc trao đổi sinh viên quốc tế giúp tạo điều kiện cho sinh viên có được trải nghiệm, nâng cao kỹ năng sử dụng ngoại ngữ, tiếp cận các công nghệ tiên tiến của nước bạn; đồng thời nâng cao năng lực bản thân, thuận lợi hơn khi tìm kiếm công việc, đặc biệt là thị trường lao động toàn cầu. Nhà trường sẽ tăng cường ký kết, hợp tác với các đối tác quốc tế nhằm hỗ trợ thêm sinh viên có cơ hội thực tập ở các doanh nghiệp nước ngoài./.

Võ Văn Dũng

Tin liên quan

Xem thêm