Văn hóa

Quảng Trị: Khơi dậy tình dân tộc, nghĩa đồng bào thông qua Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc

Quảng Trị

Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc đã phát huy được sức dân, khơi dậy tình dân tộc, nghĩa đồng bào, kết nối những tấm lòng hảo tâm ở mọi miền.

Ông Nguyễn Đăng Quang, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Trị, phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Nguyên Linh/TTXVN)

(TTXVN)- Ngày 6/10, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Quảng Trị tổ chức Hội nghị tổng kết 20 năm Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, giai đoạn 2003 - 2023.

Tại Hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Trị Nguyễn Đăng Quang ghi nhận và đánh giá cao hiệu quả Ngày hội được hệ thống Mặt trận các cấp tại tỉnh tổ chức trong 20 năm qua. Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc đã phát huy được sức dân, khơi dậy tình dân tộc, nghĩa đồng bào, kết nối những tấm lòng hảo tâm ở mọi miền, tìm kiếm được sự hỗ trợ của cộng đồng đối với các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi… Qua đó, góp phần phát triển toàn diện tỉnh Quảng Trị.

Các tập thể và cá nhân được tặng Bằng khen của UBND tỉnh Quảng Trị vì đã có thành tích xuất sắc trong 20 năm tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, giai đoạn 2003 - 2023. (Ảnh: Nguyên Linh/TTXVN)

Ông Nguyễn Đăng Quang đề nghị, thời gian tới, việc tổ chức Ngày hội cần chú ý đến một số nội dung như: Xây dựng cơ sở hạ tầng ở vùng nông thôn, vùng kinh tế còn khó khăn; tạo sự đồng thuận của người dân trong công tác giải phóng mặt bằng thi công các công trình đi qua địa bàn; quan tâm đến những gia đình có hoàn cảnh khó khăn; nâng cao ý thức của người dân góp phần ngăn ngừa những tệ nạn xã hội; giữ vững các tiêu chí xây dựng nông thôn mới…

Các tập thể và cá nhân tại tỉnh Quảng Trị được nhận Bằng khen của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam. (Ảnh: Nguyên Linh/TTXVN)

Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Quảng Trị Lê Hồng Sơn đánh giá, trong 20 năm triển khai Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc đã đạt được nhiều kết quả khá toàn diện, đã trở thành hoạt động xã hội rộng lớn, thiết thực, cổ vũ, động viên tinh thần của nhân dân, biểu dương gương người tốt, việc tốt, những điển hình, nhân tố mới trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, góp phần xây dựng đạo đức, lối sống, nếp nghĩ văn minh, tinh thần tương thân, tương ái, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư ngày càng bền chặt, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế, chính trị - xã hội, an ninh - quốc phòng trên địa bàn.

Ông Đào Mạnh Hùng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Trị, phát biểu bế mạc Hội nghị. (Ảnh: Nguyên Linh/TTXVN)

Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc được tổ chức tại hơn 98% khu dân cư với tinh thần vui tươi, phấn khởi và nhiều nội dung phong phú thu hút trên 80 vạn lượt người dân tham gia. Tại đây, nhân dân đã phát huy quyền làm chủ, tham gia phát biểu đóng góp nhiều ý kiến về những mặt làm được, chưa làm được của chính quyền các cấp. Từ đó, đề xuất những giải pháp thực hiện trong thời gian tới, tạo sự đồng thuận trong nhân dân cùng tham gia phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân ngay tại khu dân cư. Ngày hội đã góp phần bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, thuần phong mỹ tục và tình đoàn kết, nghĩa đồng bào trong mỗi cộng đồng; huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị. Đây cũng là giải pháp để phát huy vai trò tự quản của mỗi cộng đồng, từng cá nhân, hộ gia đình trong thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kinh tế - xã hội của địa phương.

Thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, Quảng Trị đã vận động nhân dân tham gia đóng góp 459 tỷ đồng; làm mới và sửa chữa 3.714 km đường giao thông; xây dựng 65 cổng làng; hiến trên 771.913 m2 đất để xây dựng đường giao thông, kênh mương nội đồng... Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Quảng Trị đã huy động nguồn lực hỗ trợ xây dựng và sửa chữa 140 công trình dân sinh. Giai đoạn 2003 - 2023, Quỹ “Vì người nghèo”, Quỹ “Cứu trợ” các cấp trong tỉnh đã vận động được trên 490 tỷ đồng. Qua đó, hỗ trợ xây dựng mới và sửa chữa 13.198 căn nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, cận nghèo; hỗ trợ phát triển sản xuất cho hơn 2.000 người; hỗ trợ khám, chữa bệnh cho 5.039 người...

Dịp này, hai tập thể và một cá nhân đã được nhận Bằng khen của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; 20 tập thể và 30 cá nhân được nhận Bằng khen của UBND tỉnh vì đã có thành tích xuất sắc trong 20 năm tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, giai đoạn 2003 - 2023./.

Nguyên Linh

Xem thêm