Văn hóa

Sắc quê 6 – Vẽ miền kí ức bằng gam màu yêu thương

Hà Nội

"Sắc quê 6" giới thiệu 79 tác phẩm khổ vừa và lớn của họa sĩ Quỳnh Thơm, tái hiện vẻ đẹp mộc mạc của làng quê Việt Nam với gam màu rực rỡ, tươi sáng.

Từ ngày 23/7 - 11/8/2025 tại Nhà triển lãm Mỹ thuật (16 Ngô Quyền - Hà Nội), họa sĩ Quỳnh Thơm giới thiệu đến công chúng yêu mỹ thuật triển lãm cá nhân mang tên “Sắc quê 6” với chủ đề “Níu giữ hồn quê”. Đây là sự kiện tiếp nối chuỗi triển lãm cùng chủ đề mà anh kiên trì theo đuổi suốt nhiều năm, đồng thời đánh dấu bước trưởng thành trong tư duy và cảm xúc sáng tạo.

Miền quê thương nhớ trong 79 tác phẩm hội họa

Sinh năm 1971 tại xã Tuân Chính, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc (cũ) - nay là xã Thổ Tang, tỉnh Phú Thọ - họa sĩ Quỳnh Thơm lớn lên giữa cây đa, giếng nước, sân đình… Những hình ảnh làng quê quen thuộc đã thấm sâu vào tiềm thức và trở thành mạch nguồn xuyên suốt trong hành trình sáng tạo của anh. Với “Sắc quê 6”, một lần nữa, vẻ đẹp mộc mạc của làng quê Việt Nam được tái hiện không chỉ qua đường nét, hình khối mà còn trong chiều sâu không gian và độ lắng của ký ức.

Họa sĩ Quỳnh Thơm (áo xanh) giới thiệu tác phẩm của mình tại triển lãm. 
Ảnh: Nhân vật cung cấp

Bước vào không gian triển lãm được bài trí giản dị, 79 tác phẩm khổ vừa và lớn của họa sĩ Quỳnh Thơm thu hút người xem bởi gam màu rực rỡ, tươi sáng với bố cục chặt chẽ. So với các triển lãm trước như “Sắc quê 4” hay “Sắc quê 3”, lần này cách xử lý màu sắc của anh phóng khoáng hơn, tự do hơn. Bảng màu truyền thống như vàng tươi, xanh lá, nâu trầm… được làm mới bằng sự kết hợp táo bạo giữa ánh sáng và chiều sâu, vừa gợi nhắc quá khứ vừa chạm tới hiện tại. Vẫn là những con đường làng thơm mùi rơm rạ, cánh đồng lúa chín vàng ươm mỗi mùa gặt, là những mái bếp đơn sơ, khoảng sân nhà thân thuộc… nhưng tất cả hiện lên trong một sắc diện khác: tươi mới, sống động và đầy chất nghệ thuật.

Một trong những tác phẩm tại triển lãm "Sắc quê 6"
Ảnh: Nhân vật cung cấp

Họa sĩ Quỳnh Thơm cho biết: “Mỗi bức tranh của tôi là một phần ký ức, là nhịp thở tuổi thơ và là khoảnh khắc sống chậm, sống sâu. Tôi sinh ra giữa lũy tre, bờ ruộng, ao bèo... Những sắc màu thiên nhiên ấy rất thật, rất gần. Và dù có đi xa, sắc quê ấy vẫn luôn lắng đọng như một nỗi nhớ khôn nguôi.”

Với Quỳnh Thơm, hội họa không đơn thuần là đam mê nghệ thuật, mà còn là cách anh lưu giữ quê hương trong tâm khảm và khắc họa chính mình qua từng lớp màu. Mỗi lần vẽ là một lần trở về, mỗi triển lãm là một dấu mốc trưởng thành cả về kỹ thuật và cảm xúc. Anh chia sẻ chân thành: “Chừng nào quê hương còn trong tim và còn người đồng cảm, hành trình nghệ thuật của tôi sẽ vẫn tiếp diễn”.

Tác phẩm với gam màu tươi sáng gây ấn tượng mạnh mẽ.
Ảnh: Nhân vật cung cấp

Nhiều họa sĩ, nhà phê bình mỹ thuật nhận định, “Sắc quê 6” là một bước tiến bản lĩnh trong hành trình nghệ thuật của Quỳnh Thơm. Không chỉ dừng lại ở mô tả hiện thực, anh đã mạnh dạn đưa yếu tố trừu tượng vào tranh như một cách làm mới mình, đồng thời mang tới cho người xem trải nghiệm thú vị bất ngờ. Những vùng quê không chỉ hiện lên một cách sáng tỏ, cụ thể, sắc nét mà còn cô đọng thành khối hình, mảng màu mang tính gợi mở. Đó là thứ “sắc quê” lơ lửng giữa thực và mơ, giữa hồi ức và tưởng tượng, giữa không gian và thời gian.

Níu giữ hồn quê qua từng nét cọ

Theo họa sĩ Đỗ Ngọc Dũng, dễ dàng bắt gặp trong tranh Quỳnh Thơm hình ảnh của một vùng quê đồng bằng Bắc Bộ hay trung du nào đó với đồi cọ, rừng xanh, mặt hồ Đại Lải thơ mộng hay Đầm Vạc mênh mang sóng nước, vẻ hùng vĩ của Tam Đảo trong sương sớm hay nét linh thiêng của miền sơn cước Tây Thiên… Cuộc sống hiện lên trong trẻo, dịu dàng dưới nét cọ tài hoa, tinh tế của họa sĩ. Tất cả được tái hiện không chỉ bằng hình khối, màu sắc mà bằng chiều sâu cảm xúc, nỗi nhớ, sự chiêm nghiệm và tình yêu cuộc sống tha thiết.

Tác phẩm trưng bày tại triển lãm.
Ảnh: Nhân vật cung cấp

Họa sĩ Đỗ Ngọc Dũng nhận định, trong bối cảnh tốc độ đô thị hóa ngày càng mạnh mẽ, khi những ao làng, rặng tre, con đường đất dần bị thay thế bởi bê tông và sắt thép, tranh của Quỳnh Thơm như một tiếng gọi thầm về ký ức, một sự đánh thức dịu dàng đối với những miền quê tưởng đã ngủ yên trong lòng người. “Khi cuộc sống quá bộn bề với hiện tại, hối hả với bon chen cơm áo hàng ngày, những mảng màu, trong cái không gian sống động hồn quê ấy tràn vào thị giác kiến tâm hồn ta dịu mát, trong sáng và hướng thiện hơn. Đó là thông điệp mà bằng tài hoa và tâm huyết mà Quỳnh Thơm mang đến cho người thường ngoạn” họa sĩ Đỗ Ngọc Dũng cho biết.

Còn theo chia sẻ của họa sĩ Lương Xuân Đoàn, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam, làng quê Việt từ bao đời vẫn luôn ấm áp và bình dị, là căn gốc tinh thần không thể thay thế của mỗi con người. Theo ông, thật khó để quên những hình ảnh thân thương như con sông quê, lũy tre, đường làng, ao làng, ngõ nhỏ xanh mướt giậu mồng tơi, hàng râm bụt nở hoa trước hiên… Trong ký ức ông, vẻ đẹp của làng quê còn hiện lên trong từng chi tiết mộc mạc như bụi chuối sau nhà, cây cau trước sân, vại nước mưa, hay hình ảnh quen thuộc của ai đó đang rửa rau bên cầu ao, giữa tiếng cá quẫy nhẹ.

Họa sĩ Lương Xuân Đoàn (phải) và họa sĩ Quỳnh Thơm
Ảnh: Nhân vật cung cấp

Ông cho rằng, Quỳnh Thơm là một người luôn đau đáu với nỗi sợ mất quê, nỗi sợ quê không còn, trong cơn lốc đô thị hóa đang xóa mờ mọi dấu vết nông thôn truyền thống chỉ trong chớp mắt. “Thôi thì, cái tình của người thương quê, yêu quê chỉ còn biết lặng lẽ cất lên trong từng bức họa. Ở đó, họa sĩ nhẹ nhõm giữ tâm nhàn, tự biết đủ là đủ, sống trong nếp nhà bình yên, nương theo cái đẹp để sống và vẽ”, họa sĩ Lương Xuân Đoàn bày tỏ.

Tình yêu quê hương và văn hóa dân tộc không phải là điều xa lạ trong nghệ thuật, song khi được thể hiện bằng sự chân thành, nó luôn chạm đến cảm xúc người xem. Họa sĩ Lương Xuân Đoàn cho rằng, trong dòng chảy sôi động của nghệ thuật đương đại, việc một nghệ sĩ kiên định lựa chọn gắn bó với tranh đề tài nông thôn, trữ tình, mang đậm hơi thở văn hóa Việt là tín hiệu đáng quý. Bởi đó không chỉ là sự thể hiện kỹ thuật, mà còn là đạo làm nghề, cho thấy người nghệ sĩ vẫn giữ được cái tâm trong từng nét vẽ, chắc chắn sẽ còn đi xa trên con đường sáng tạo.

Nhà phê bình mỹ thuật Mai Thị Ngọc Oanh, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Mỹ thuật Việt Nam cũng đánh giá cao con đường nghệ thuật của họa sĩ Quỳnh Thơm. Theo bà, Quỳnh Thơm có sự kết hợp rất hài hòa giữa kỹ thuật, cảm xúc và tinh thần tiếp nối truyền thống. Anh là một trong số ít nghệ sĩ trẻ kiên trì theo đuổi đề tài quê hương một cách nhất quán và có chiều sâu.

Không gian làng quê yên bình trong tranh của họa sĩ Quỳnh Thơm. 
Ảnh: Nhân vật cung cấp

“Sắc quê 6” không chỉ tiếp nối thành công từ triển lãm trước, mà còn thể hiện một giai đoạn nghệ thuật chín muồi, được chọn lọc kỹ càng, thể hiện sự tinh tế, hiện đại và chuyên nghiệp hơn. Mỗi tác phẩm đều là sự gửi gắm tinh thần nhân văn, nỗi trăn trở và tình yêu tha thiết với quê hương, đất nước. Qua đó, họa sĩ như nhắc nhở mỗi chúng ta sống có trách nhiệm hơn với nơi mình sinh ra, với thiên nhiên, và với chính cuộc đời./.

Phương Thanh

Tin liên quan

Xem thêm