Xã hội

Tăng cường hợp tác quốc tế, đẩy mạnh chuyển đổi số nhiếp ảnh Việt Nam

Hội Nghệ sỹ Nhiếp ảnh Việt Nam đã tổ chức hàng chục trại sáng tác, tập huấn ảnh dành cho hội viên, nhiều cuộc thi và triển lãm quan trọng.

Hội Nghệ sỹ nhiếp ảnh Việt Nam tổ chức Hội nghị giữa nhiệm kỳ (2020-2025). (Ảnh: TTXVN phát)

TTXVN - Ngày 19/11, tại Hà Nội, Hội Nghệ sỹ Nhiếp ảnh Việt Nam tổ chức Hội nghị giữa nhiệm kỳ (2020 - 2025); tổng kết công tác năm 2023, đề ra nhiệm vụ năm 2024.

Nghệ sỹ Nhiếp ảnh Hồ Sỹ Minh, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nghệ sỹ Nhiếp ảnh Việt Nam, cho biết: Ban Chấp hành Hội Nghệ sỹ Nhiếp ảnh đã lãnh đạo, chỉ đạo các chi hội, hội viên trong cả nước tổ chức nhiều hoạt động chuyên môn gắn với nhiệm vụ chính trị góp phần tuyên truyền các chủ trương đường lối, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước.

Hội đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức thành công hàng chục trại sáng tác, tập huấn ảnh dành cho hội viên như: Trại sáng tác tại Cam Ranh, Hải Phòng, Long Khánh (Đồng Nai), Yên Bái, Nha Trang, Bình Thuận, Cao Bằng cho hàng trăm lượt hội viên.

Điểm nhấn là Hội Nghệ sỹ Nhiếp ảnh Việt Nam đã tổ chức nhiều cuộc thi và triển lãm quan trọng như: Tổ chức hai cuộc thi ảnh nghệ thuật quốc tế Việt Nam lần thứ 11/2021 (VN-21) và lần thứ 12/2023 (VN-23). Tổ chức 3 cuộc thi cấp khu vực: "Khoảng khắc SEA Games 31", "Phụ nữ trong cuộc sống", "Khoảnh khắc từ trái tim".

Hội Nghệ sỹ Nhiếp ảnh Việt Nam đã phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức 3 cuộc thi ảnh cấp quốc gia gồm: "Tổ quốc bên bờ sóng" năm 2021 và 2023, "Tự hào một dải biên cương" năm 2022; phối hợp với Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm tổ chức cuộc thi và triển lãm "Ảnh nghệ thuật Việt Nam 2022"; phối hợp với các tỉnh, thành phố tổ chức 20 cuộc Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực.

Công tác giám khảo và thẩm định ảnh, bảo trợ các cuộc thi ảnh luôn là lĩnh vực được Hội Nghệ sỹ Nhiếp ảnh Việt Nam đặc biệt quan tâm. Công tác giám khảo có nhiều đổi mới, với phương thức chấm online giám khảo đã có điều kiện để thẩm định ảnh tham gia các cuộc thi, mang lại hiệu quả tích cực.

Định kỳ hàng năm, Hội ban hành các quy chế, quyết định và hướng dẫn liên quan đến công tác xét giải thưởng xuất sắc và đầu tư hỗ trợ sáng tác đến toàn thể hội viên. Trong năm 2020 - 2023, Hội đã xét 3 cúp VAPA và 87 giải thưởng xuất sắc; Hỗ trợ sáng tác cho 3 tập thể, 144 tác giả…

Theo Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nghệ sỹ Nhiếp ảnh Hồ Sỹ Minh, sau 3 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Hội Nghệ sỹ Nhiếp ảnh Việt Nam nhiệm kỳ IX (2020 - 2025), trong bối cảnh có nhiều thuận lợi nhưng cũng không ít những khó khăn, thách thức, nhưng nhờ sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo giúp đỡ của lãnh đạo các cấp, các ngành; sự đồng thuận và đoàn kết trong Ban Chấp hành Hội; sự hưởng ứng nhiệt tình của hội viên và xã hội cho các hoạt động nhiếp ảnh; cùng với sự phát triển công nghệ 4.0, nên hoạt động Hội được nhiều thuận lợi. Những thành tích, kết quả đạt được trong nửa nhiệm kỳ qua có ý nghĩa quan trọng, tạo cơ sở, động lực cho việc phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam nhiệm kỳ IX (2020 - 2025) đề ra.

Tuy nhiên, bên cạnh thành tích đạt được, hội nghị đã thẳng thắn chỉ ra các hạn chế, yếu kém như công tác lý luận phê bình còn thiếu. Một số hội viên sáng tác rập khuôn, thiếu sáng tạo. Đội ngũ cán bộ, nhân viên, người lao động trong cơ quan Hội còn thiếu, một số bộ phận yếu chuyên môn…

Hội nghị đã đề ra nhiệm vụ trọng tâm từ nay đến hết nhiệm kỳ đó là: Tổ chức các hoạt động để tiến tới tổng kết 50 năm nhiếp ảnh Việt Nam sau Ngày thống nhất đất nước; tổ chức các hoạt động kỷ niệm của giới nhiếp ảnh và Hội Nghệ sỹ Nhiếp ảnh Việt Nam; xuất bản sách "Lịch sử nhiếp ảnh Việt Nam (1869-2022); tiếp tục xây dựng đề án "Không gian sáng tạo và chuyển đổi số tác phẩm nhiếp ảnh nghệ thuật Việt Nam". Hội tăng cường hợp tác quốc tế với các tổ chức nhiếp ảnh của Hàn Quốc, Lào… ; từng bước số hóa kho tư liệu để hoàn thành công tác lưu trữ cũng như giao lưu, trao đổi ảnh với các đơn vị, tổ chức và cá nhân cả trong và ngoài nước…/.

Phương Hà

Xem thêm