Xã hội

Phú Yên: Hiệu quả trong tuyên truyền pháp luật cho học sinh, sinh viên

Phú Yên

So với các hình thức khác, tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật dưới hình thức sân khấu hóa mang đến cái nhìn trực quan, sinh động, giúp học sinh tiếp cận tình tiết vụ án và các quy định pháp luật một cách cụ thể, dễ hiểu hơn.

Phiên tòa giả định do Sở Tư pháp tỉnh Phú Yên phối hợp với Tỉnh đoàn tổ chức. (Ảnh: TTXVN phát)

TTXVN - Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên được các cơ quan chức năng tại tỉnh Phú Yên ngày càng quan tâm với nhiều hình thức tuyên truyền phong phú. Công tác này có vai trò quan trọng nhằm giáo dục đạo đức, xây dựng lối sống đẹp cho đoàn viên, thanh niên, học sinh; hình thành ý thức, thói quen sống, làm việc theo Hiến pháp và pháp luật.

*Hiệu quả từ phiên tòa giả định

Thời gian qua, các phiên tòa giả định tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy, bạo lực học đường do Sở Tư pháp tỉnh Phú Yên phối hợp với Tỉnh đoàn tổ chức tại các trường Trung học Phổ thông trên địa bàn đã góp phần mang lại hiệu quả thiết thực trong việc nâng cao nhận thức pháp luật cho đoàn viên, thanh niên, học sinh toàn tỉnh. Các phiên tòa giả định này có kịch bản dựa trên những vụ án có thật đã được đưa ra xét xử trên địa bàn tỉnh. Tại phiên tòa giả định, các đoàn viên Sở Tư pháp, Tòa án, Viện Kiểm sát, Công an tỉnh có sự đầu tư kỹ lưỡng từ nội dung đến các tình tiết, diễn biến phiên tòa. Hội đồng xét xử tập trung phân tích rõ điều kiện, mục đích, động cơ phạm tội cũng như tính chất, mức độ hành vi của các bị cáo, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân của các bị cáo.

So với các hình thức khác, tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật dưới hình thức sân khấu hóa mang đến cái nhìn trực quan, sinh động, giúp học sinh tiếp cận tình tiết vụ án và các quy định pháp luật một cách cụ thể, dễ hiểu hơn. Em Nguyễn Gia Nin, học sinh Trường Trung học Phổ thông Phan Đình Phùng (thị xã Sông Cầu) chia sẻ: Trong thời gian theo dõi phiên tòa giả định tuyên truyền về phòng, chống bạo lực học đường được tổ chức tại trường, em và các bạn cảm thấy như mình được dự một phiên tòa thực sự. Em còn biết thêm nhiều kiến thức pháp luật bổ ích, giúp chúng em nâng cao nhận thức pháp luật, biết cách hành xử đúng trong môi trường học đường, tránh những hành vi vi phạm pháp luật.

Bà Nguyễn Thị Hoàng Oanh, Trưởng phòng Hành chính, Bổ trợ tư pháp và Phổ biến giáo dục pháp luật (Sở Tư pháp) chia sẻ: Thông qua phiên tòa giả định, học sinh có điều kiện tiếp cận thực tiễn để nâng cao hiểu biết, nhận thức về pháp luật, nâng cao ý thức trách nhiệm của bản thân trong việc tuân thủ các quy định pháp luật. Đồng thời các em sẽ hiểu rõ hơn hoạt động của các cơ quan tiến hành tố tụng, biết được ranh giới giữa cái đúng và cái sai, tính nghiêm minh của pháp luật đối với người phạm tội thông qua mức án được tuyên. Qua đó tạo chuyển biến trong nhận thức, hành động của các em, góp phần ngăn chặn hành vi vi phạm pháp luật, phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội, xây dựng lối sống đẹp trong đoàn viên, thanh niên, học sinh.

*Đẩy mạnh công tác tuyên truyền

Hiện nay tình trạng thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên vi phạm pháp luật trên cả nước nói chung và Phú Yên nói riêng có chiều hướng gia tăng. Xác định công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong trường học có vai trò quan trọng trong nâng cao nhận thức pháp luật, ngăn ngừa, giảm thiểu tình trạng học sinh vi phạm pháp luật; phòng ngừa, ngăn chặn các tệ nạn xã hội xâm nhập vào học đường, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Phú Yên đã chỉ đạo các đơn vị trường học trên địa bàn tỉnh phổ biến, quán triệt các chủ trương của Đảng, quy định của Nhà nước về tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong các đơn vị, nhà trường.

Sở Giáo dục và Đào tạo chủ động phối hợp với chính quyền địa phương, các ngành chức năng tổ chức các buổi tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật với nhiều nội dung, hình thức phong phú như: tổ chức các phiên tòa giả định, tuyên truyền phòng, chống bạo lực học đường, ma túy, phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội, Luật Giao thông đường bộ. Bên cạnh truyền tải kiến thức, các trường cũng đẩy mạnh các hoạt động đoàn, đội giáo dục kỹ năng, vun bồi tình yêu quê hương, đất nước, gia đình, thầy cô, bạn bè cho các em học sinh.

Những năm qua, Công an Phú Yên luôn chú trọng tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh. Các phòng nghiệp vụ của Công an tỉnh và công an các địa phương đã xây dựng nhiều chuyên đề tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong các trường học.

Thiếu tá Phạm Minh Hân, Đội trưởng Đội Pháp chế và Quản lý khoa học, Phòng Tham mưu Công an tỉnh Phú Yên chia sẻ: Hiện nay, tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn tỉnh có chiều hướng gia tăng và diễn biến phức tạp. Tình trạng thanh thiếu niên sử dụng trái phép ma túy bị các lực lượng chức năng phát hiện ngày càng nhiều. Thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên luôn là mục tiêu mà các đối tượng tội phạm ma túy lợi dụng, nhắm đến vì mục đích xấu, bởi đây là nhóm dễ bị dụ dỗ, lôi kéo. Vì vậy, thời gian qua, Phòng Tham mưu và các phòng nghiệp vụ khác của Công an tỉnh, công an các huyện, thị xã, thành phố đã tích cực đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống ma túy cho học sinh, sinh viên trong tỉnh.

Công an Phú Yên tập trung tuyên truyền về tác hại của ma túy; các phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm ma túy; biểu hiện của người nghiện ma túy và cách phân biệt một số loại ma túy phổ biến, mới phát sinh hiện nay. Đồng thời hướng dẫn những kỹ năng cơ bản về phòng tránh ma túy cho học sinh, sinh viên; tuyên truyền các quy định của pháp luật về xử lý tội phạm và tệ nạn ma túy, từ đó giúp các em nhận thức rõ hơn, sâu sắc hơn về hiểm họa, tác hại của việc sử dụng trái phép ma túy đối với bản thân, gia đình và xã hội.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật của nhiều đơn vị, tổ chức, cơ quan chức năng, thời gian qua, tình hình tội phạm trên địa bàn tỉnh Phú Yên được kéo giảm, góp phần vào phát triển kinh tế xã hội chung toàn tỉnh./.

Tường Quân

Xem thêm