Xây dựng Đảng

Tạo điều kiện để người cao tuổi đầu tư phát triển kinh tế

Hậu Giang

5 năm qua, phong trào Người cao tuổi làm kinh tế giỏi ở Hậu Giang phát triển toàn diện, phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương.

Quang cảnh hội nghị. (Ảnh: Nguyễn Hằng/TTXVN)

TTXVN - Sáng 15/8, Ban đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh Hậu Giang tổ chức Hội nghị biểu dương người cao tuổi tiêu biểu làm kinh tế giỏi lần thứ IV, giai đoạn 2018 - 2023.

Ghi nhận và biểu dương kết quả thực hiện phong trào người cao tuổi làm kinh tế giỏi giai đoạn 2018 - 2023, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Hậu Giang Trần Thanh Liêm đề nghị, các cấp Hội tiếp tục đưa phong trào người cao tuổi làm kinh tế giỏi phát triển theo hướng sản xuất trang trại, kinh tế hợp tác; thường xuyên kiểm tra, tham mưu với cấp ủy, chính quyền hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi để người cao tuổi yên tâm đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh, nhất là chính sách tiếp cận nguồn vốn sản xuất, hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm.

Theo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, trong 5 năm qua, phong trào Người cao tuổi làm kinh tế giỏi ở Hậu Giang phát triển toàn diện, phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương. Qua đó, xuất hiện nhiều tấm gương vượt khó, quyết chí làm giàu và giúp đỡ các hội viên, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Điển hình trên lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, nhiều tấm gương người cao tuổi là hộ nghèo, hộ cận nghèo quyết tâm vượt khó, trở thành những hộ người cao tuổi sản xuất kinh, doanh giỏi như: ông Nguyễn Trường Sơn (ở xã Thuận Hòa, Long Mỹ) với mô hình nuôi lươn cho thu nhập 1 tỷ đồng/năm; ông Lê Văn Sáu (xã Tân Bình, huyện Phụng Hiệp) với mô hình trồng sầu riêng cho thu nhập trên 3 tỷ đồng/năm; mô hình vườn, ao, chuồng của ông Trần Văn Út (xã Vĩnh Thuận Đông, huyện Vị Thủy) thu nhập 1,2 tỷ đồng/năm, tạo việc làm cho 20 lao động ở địa phương và đóng góp cho xã hội 20 triệu đồng/năm...

8 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phòng trào người cao tuổi làm kinh tế giỏi, giai đoạn 2018-2023 được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang . (Ảnh: Nguyễn Hằng/TTXVN)

Trưởng Ban đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh Hậu Giang Nguyễn Văn Quận cho biết: Có được kết quả trên là nhờ sự quan tâm chỉ đạo của Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam, Tỉnh ủy, UBND tỉnh và sự phối hợp chặt chẽ của các sở, ban, ngành. Từ năm 2018 - 2023, các cấp Hội Người cao tuổi tỉnh Hậu Giang đã tuyên truyền, vận động hội viên đóng góp trên 3 tỷ đồng và gần 2.000 ngày công để xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn. Phong trào Người cao tuổi làm kinh tế giỏi giai đoạn 2018 - 2023 phát triển cả chiều rộng và chiều sâu, tạo được sức lan tỏa trong cộng động dân cư, lôi cuốn, khích lệ nhiều người cao tuổi phát huy tinh thần lao động, tạo ra nhiều mô hình kinh tế phù hợp với tình hình thực tiễn ở địa phương.

Toàn tỉnh có hơn 94.668 hội viên Hội Người cao tuổi; trong đó có trên 15.300 người trực tiếp tham gia lao động, sản xuất. Nhiều hội viên có kiến thức, kinh nghiệm trong ứng dụng các tiến bộ khoa học vào sản xuất, đạt hiệu quả kinh tế cao trên các lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, công nghiệp, thương mại dịch vụ. Qua tổng kết và bình xét ở các cấp Hội cho thấy, tỉnh có 8.770 người cao tuổi làm kinh tế giỏi và 414 người cao tuổi làm chủ trang trại, chủ doanh nghiệp. Các mô hình kinh tế của người cao tuổi đã tạo việc làm cho hơn 5.000 lao động tại địa phương.

Dịp này, 8 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào người cao tuổi làm kinh tế giỏi giai đoạn 2018 - 2023 đã được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang. Ban đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh Hậu Giang đã trao giấy chứng nhận cho 40 cá nhân đạt tiêu chuẩn người cao tuổi làm kinh tế giỏi cấp tỉnh, giai đoạn 2018 - 2023./.

Nguyễn Hằng

Xem thêm