Ngày 12/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và Trợ giúp pháp lý (Bộ Tư pháp) tổ chức Hội nghị đối thoại về “Hành lang pháp lý đối với ngành làm đẹp” với sự tham gia của đại diện nhiều doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực làm đẹp. Bên lề Hội nghị, bà Bùi Thu Trang, Tổng Giám đốc Tập đoàn SOL Thái Lan tại Việt Nam đã có những chia sẻ xoay quanh vấn đề hành lang pháp lý trong ngành làm đẹp cũng như xu thế chuyển đổi sản xuất xanh để tạo nên những sản phẩm vừa bảo vệ sắc đẹp, sức khỏe vừa bảo vệ môi trường.
PV: Thưa bà, khi đầu tư vào Việt Nam, doanh nghiệp của bà có gặp khó khăn gì trong vấn đề các thủ tục hành chính, pháp lý không?
Bà Bùi Thu Trang, Tổng Giám đốc Tập đoàn SOL Thái Lan tại Việt Nam: Thật sự khi đầu tư, mở rộng hoạt động kinh doanh, phân phối vào Việt Nam chúng tôi đã gặp nhiều khó khăn trong các thủ tục cấp phép, hồ sơ pháp lý. Chúng tôi mất gần 2 năm đầu tiên hầu như dành toàn bộ thời gian cho việc xin giấy phép, xử lý hồ sơ, đăng ký kiểm nghiệm sản phẩm, hoàn thiện thủ tục pháp lý để sản phẩm có thể được phân phối một cách hợp pháp. Có những khâu kiểm định trải qua rất nhiều thời gian chờ đợi, lên đến gần 2 năm với nhiều thủ tục chồng chéo, phức tạp. Đã có thời điểm chúng tôi rơi vào tình trạng bế tắc đến mức gần như muốn từ bỏ bởi các thông tin liên quan đến các quy định vẫn chưa thật sự rõ ràng, cụ thể, việc tiếp cận các thủ tục pháp lý, xin giấy phép cũng rất khó khăn và kéo dài, điều này gây ra nguy cơ rủi ro rất lớn cho doanh nghiệp. Có những tình huống mà chúng tôi không biết tìm ai để hỏi, gặp ai để giúp tháo gỡ, không biết phải mất bao lâu nữa thì thủ tục mới xong.
PV: Bà có đề xuất, kiến nghị nào để tháo gỡ những khó khăn này cho các doanh nghiệp không?
Bà Bùi Thu Trang, Tổng Giám đốc Tập đoàn SOL Thái Lan tại Việt Nam: Chúng tôi đề xuất Nhà nước nên tạo hành lang pháp lý thông thoáng hơn, giảm bớt các thủ tục hành chính, đơn giản hóa các quy định về tiêu chí công bố sản phẩm, điều kiện cấp phép. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng rất mong muốn các cơ quan, ban, ngành tổ chức nhiều buổi đối thoại, gặp gỡ, trao đổi, cung cấp thông tin cho các doanh nghiệp để có thể giải đáp các băn khoăn, thắc mắc của chúng tôi, giúp chúng tôi tháo gỡ những vướng mắc, bế tắc trong quá trình kinh doanh, sản xuất, phân phối.
Chúng tôi được biết hiện Chính phủ cũng đang rất quan tâm đến sự phát triển kinh tế tư nhân, đây là tín hiệu vui và chúng tôi hi vọng các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ được hỗ trợ tốt hơn trong các thủ tục cấp phép, giảm thuế, được tiếp cận chính sách hỗ trợ về đất đai, nguồn vốn vay ưu đãi… để có thể phát triển thuận lợi hơn ở Việt Nam.
PV: Hiện nay, sự cạnh tranh trong lĩnh vực làm đẹp tại Việt Nam đang rất lớn, điều này có phải là thách thức đối với SOL Thái Lan trong quá trình thâm nhập thị trường Việt Nam không?
Bà Bùi Thu Trang, Tổng Giám đốc Tập đoàn SOL Thái Lan tại Việt Nam: Trong những năm gần đây, ngành làm đẹp tại Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ, tôi nghĩ đây là cơ hội cho các doanh nghiệp khi thị trường ngày càng mở rộng nhưng cũng là thách thức khi phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt, nhất là sự cạnh tranh không lành mạnh của các sản phẩm kém chất lượng, sản phẩm không rõ nguồn gốc. Trong bối cảnh các kênh phân phối ngày càng đa dạng, đặc biệt sự lên ngôi của kênh phân phối trên nền tảng mạng xã hội nhưng chưa có sự quản lý chặt chẽ, người tiêu dùng rất khó để phân biệt được đâu là sản phẩm kém chất lượng, đâu là sản phẩm chất lượng cao, điều này rất thiệt thòi cho các doanh nghiệp làm ăn chân chính.
Sở dĩ tôi nói thiệt thòi cho doanh nghiệp làm ăn chân chính bởi lẽ, đơn cử như các sản phẩm của SOL Thái Lan khi phân phối tại Việt Nam là các sản phẩm bắt buộc phải đăng ký công bố và chúng tôi mất rất nhiều thời gian (thậm chí lên đến vài năm) và chi phí để đăng ký kiểm định, kiểm nghiệm ở nhiều cơ quan khác nhau. Trong khi đó, các sản phẩm tự công bố lại quá đơn giản, dễ dàng hơn rất nhiều và không bị quản lý nghiêm ngặt. Do đó, theo tôi cần có một khung chuẩn các quy định đối với các sản phẩm tự công bố và các sản phẩm đăng ký công bố của các bộ, ngành để tạo sân chơi công bằng, lành mạnh giữa các doanh nghiệp.
Riêng với Tập đoàn SOL Thái Lan, chúng tôi luôn kiên định với mục tiêu phát triển bền vững từ khâu nghiên cứu, sản xuất và kiểm định chất lượng lâm sàng ở nhiều quốc gia trong thời gian rất dài. Do đó, chúng tôi khẳng định vị thế của thương hiệu, sản phẩm của mình bằng các bằng chứng khoa học, kết quả kiểm nghiệm sản phẩm, đáp ứng các tiêu chí an toàn, tốt cho sức khỏe.
PV: Hiện nay chuyển đổi sản xuất xanh đang trở thành xu thế trên toàn cầu ở tất cả các lĩnh vực. Tại Tập đoàn SOL Thái Lan, vấn đề này đã được thực hiện như thế nào?
Bà Bùi Thu Trang, Tổng Giám đốc Tập đoàn SOL Thái Lan tại Việt Nam: Tôi nghĩ rằng đây là xu thế tất yếu, bởi lẽ ngành làm đẹp có tác động vô cùng lớn đến sức khỏe con người và môi trường sống. Bảo vệ môi trường cũng chính là bảo vệ sức khỏe và vẻ đẹp của con người. Vì thế, các doanh nghiệp cần coi đây là nhiệm vụ bắt buộc trong hoạt động sản xuất kinh doanh của mình. Từ nhiều năm trước, Tập đoàn SOL Thái Lan đã đầu tư công nghệ để sản xuất các sản phẩm theo xu hướng chuyển đổi xanh. Các sản phẩm của SOL Thái Lan vừa bảo vệ môi trường vừa không chứa hóa chất, không chất bảo quản độc hại và đều được kiểm định 100% không có phản ứng tác hại đến da, đến cơ thể cho khách hàng. Định hướng của chúng tôi là lan tỏa nhiều hơn thông điệp bảo vệ môi trường bởi bảo vệ môi trường cũng chính là bảo vệ sức khỏe, bảo vệ vẻ đẹp của con người./.
PV: Xin cảm ơn bà!