Xã hội

Tạo thuận lợi cho người dân kinh doanh du lịch ven hồ Trị An đúng quy định

Đồng Nai

Các ngành chức năng khẳng định việc phát triển, khai thác du lịch hồ Trị An là hướng đi đúng, góp phần nâng cao đời sống của người dân, thúc đẩy kinh tế, xã hội địa phương. Tuy nhiên, kinh doanh du lịch phải tuân thủ quy định pháp luật, không vì lý do đảm bảo sinh kế, việc làm mà bỏ qua sai phạm.

TTXVN - Ngày 24/5, Bí thư Huyện ủy và Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Vĩnh Cửu (tỉnh Đồng Nai) đối thoại trực tiếp với các tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch ven hồ Trị An.

Buổi đối thoại nhằm tiếp nhận những kiến nghị, giải đáp các vấn đề, đồng thời phổ biến rộng rãi chủ trương, chính sách, pháp luật liên quan đến kinh doanh du lịch.

Tại buổi đối thoại, người dân mong muốn ngành chức năng tạo điều kiện thuận lợi để du lịch phát triển; đề ra kế hoạch đào tạo nhân lực phục vụ du lịch; hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường trong quá trình kinh doanh. Đồng thời đề nghị chính quyền cho phép xây dựng chòi, lều bạt, nhà tiền chế, nhà vệ sinh trên đất giao khoán, đất nông nghiệp nhằm kinh doanh du lịch.

Người kinh doanh du lịch ven hồ Trị An nêu ý kiến tại buổi đối thoại. (Ảnh: Công Phong/TTXVN)

Người dân nêu nhiều câu hỏi, thắc mắc, tập trung vào các vấn đề như: Việc đóng thuế, thuê dịch vụ môi trường rừng, thuê mặt đất, mặt nước, vùng bán ngập để kinh doanh du lịch; các cột mốc, chỉ dấu giúp người dân nhận biết vùng bán ngập. Hồ Trị An có nhiều đảo, người dân có được xây dựng công trình trên đảo; khi vận chuyển khách từ đất liền ra đảo cần đáp ứng những quy định nào; người làm du lịch có được triển khai các dịch vụ chèo thuyền, mô tô nước trên lòng hồ.

Tại buổi đối thoại, lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đồng Nai, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Khu Bảo tồn thiên nhiên văn hóa Đồng Nai và ngành chức năng huyện Vĩnh Cửu đã trực tiếp trả lời, giải đáp những thắc mắc của người dân.

Đối với các đảo ở hồ Trị An, tổ chức, cá nhân muốn khai thác để kinh doanh du lịch phải xin chủ trương đầu tư, sau đó đấu giá và hoàn thành các thủ tục theo quy định. Các ngành chức năng khẳng định việc phát triển, khai thác du lịch hồ Trị An là hướng đi đúng, góp phần nâng cao đời sống của người dân, thúc đẩy kinh tế, xã hội địa phương. Tuy nhiên, kinh doanh du lịch phải tuân thủ quy định pháp luật, không vì lý do đảm bảo sinh kế, việc làm mà bỏ qua sai phạm.

Ông Nguyễn Quang Phương, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Vĩnh Cửu cho biết, tới đây, các đơn vị sẽ tổng hợp ý kiến, kiến nghị của những người kinh doanh du lịch ven hồ Trị An. Với vấn đề trong thẩm quyền, chính quyền huyện có trách nhiệm hướng dẫn, nhanh chóng giải quyết cho người dân. Vấn đề vượt quá thẩm quyền, huyện sẽ phối hợp cùng các sở, ngành địa phương nghiên cứu, đề xuất tỉnh Đồng Nai hướng xử lý. Mục tiêu cuối cùng là tạo thuận lợi cho người dân kinh doanh du lịch theo đúng quy định của pháp luật.

Kết luận buổi đối thoại, ông Nguyễn Văn Thuộc, Bí thư Huyện ủy Vĩnh Cửu cho rằng, tiềm năng phát triển du lịch ven hồ Trị An là rất lớn. Người dân đã nôn nóng, dẫn đến kinh doanh du lịch tự phát, xây dựng công trình trái phép trên đất nông nghiệp và cả trên vùng bán ngập hồ Trị An. Ngành chức năng đã vào cuộc, kiên quyết dẹp bỏ công trình, điểm kinh doanh du lịch trái phép. Huyện Vĩnh Cửu thực thi đúng chức trách, nhiệm vụ quản lý Nhà nước về đất đai, xây dựng, song huyện rất thông cảm, chia sẻ với những khó khăn, trăn trở của người làm du lịch.

Qua đối thoại, chính quyền mong muốn cùng người dân mổ xẻ những tồn tại, vướng mắc, từ đó khai thác tối đa tiềm năng của địa phương, phát triển du lịch bài bản, bền vững. Tỉnh Đồng Nai đang xây dựng đề án phát triển du lịch vùng hồ Trị An, khi đề án được phê duyệt, chính quyền sẽ công bố rộng rãi để người dân biết.

 Ông Nguyễn Văn Thuộc yêu cầu, thời gian tới, các ngành chức năng tăng cường kiểm tra, nhanh chóng xử lý những trường hợp kinh doanh du lịch tự phát, xây dựng công trình trái phép phục vụ du lịch. Người dân nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, tuyệt đối không xây dựng công trình xâm phạm hồ Trị An, ai vi phạm sẽ bị cưỡng chế, xử lý nghiêm./.

Công Phong

Xem thêm