An sinh

“Tết nhân ái” đong đầy yêu thương ở Vĩnh Long

Vĩnh Long

Phong trào Tết nhân ái đã lan tỏa trong cộng đồng, góp phần chăm lo cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn đón một cái Tết ấm no, hạnh phúc.

Trao quà cho người dân trong chương trình "Gửi quà góp Tết". (Ảnh: Lê Thúy Hằng/TTXVN)

TTXVN - Với mong muốn “mang Tết đến với mọi người”, những ngày qua, các cấp Hội Chữ thập đỏ tỉnh Vĩnh Long khẩn trương triển khai phong trào “Tết nhân ái" Xuân Giáp Thìn 2024 với nhiều mô hình, cách làm mới huy động và kết nối rộng rãi sự tham gia, đóng góp của cộng đồng. Theo đó, các cấp Hội đã vận động hơn 15.000 suất quà Tết để hỗ trợ cho người nghèo, các hoàn cảnh khó khăn, yếu thế. Bên cạnh hỗ trợ quà, Hội cũng kịp thời bàn giao 8 căn nhà tình thương cho các hộ nghèo trên địa bàn, tạo điều kiện để gia đình đón Tết sung túc trong căn nhà mới.

Những ngày qua, các tình nguyện viên trong màu áo đỏ đã có mặt ở nhiều địa phương, nhất là các xã vùng sâu, vùng xa của tỉnh Vĩnh Long để chung tay mang một cái Tết ấm áp và đong đầy yêu thương cho người dân.

Gửi quà góp Tết

Gửi quà góp Tết là hoạt động khởi động chương trình Tết nhân ái Xuân Giáp Thìn năm 2024 của Hội Chữ thập đỏ tỉnh Vĩnh Long nhằm huy động và kết nối tạo nên sức mạnh của tấm lòng nhân ái, cùng san sẻ với người nghèo, người khó khăn. Với vai trò là cầu nối để các nhà tài trợ đến với người nghèo, dịp Tết năm nay, bà Quách Thanh Vân (phường 4, thành phố Vĩnh Long) đã vận động các mạnh thường quân đóng góp 250 phần quà. Bên cạnh đó, bà Vân còn đóng góp hàng chục bộ quần áo, trong đó có nhiều chiếc áo dài mới của bản thân cho "Gian hàng 0 đồng" với mong muốn chia sẻ những bộ trang phục mới cho những người khó khăn, nhất là ở vùng sâu, vùng xa để có thể mặc đẹp đi làm hoặc đi chơi trong các dịp lễ, Tết. Bà Quách Thanh Vân chia sẻ: “Tuy năm nay kinh tế khó khăn nhưng các mạnh thường quân vẫn gắn bó và đồng hành với người dân tỉnh Vĩnh Long. Những món quà trong chương trình gửi quà góp Tết chính là tấm lòng của các mạnh thường quân, mỗi người đóng góp một phần nhỏ, chung tay để chăm lo tốt hơn cho những người nghèo”.

Bằng tinh thần sẻ chia, cứ mỗi dịp Tết đến Xuân về, Hội Chữ thập đỏ thành phố Vĩnh Long lại phối hợp với Ban Quản lý Miếu Bà Chúa xứ Chợ Cua (phường 4, thành phố Vĩnh Long) trao quà Tết cho người nghèo và người khuyết tật trên địa bàn. Ông Võ Thanh Vân - Phó Ban bảo trợ Hội Chữ thập đỏ thành phố Vĩnh Long, Trưởng Ban quản lý Miếu Bà Chúa xứ Chợ Cua cho biết, với phương châm “của cho không bằng cách cho”, những phần nhu yếu phẩm được các tình nguyện viên chuẩn bị chu đáo để gởi đến người dân.

Ông Nguyễn Thanh Tú, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long cho biết: “Hằng năm cứ mỗi độ Tết đến, Hội tiếp tục kết nối các đoàn thể, tổ chức và cá nhân thiện nguyện cùng chung tay góp những phần quà để giúp cho người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn được vui Xuân đón Tết. Qua sự nỗ lực của Hội chữ thập đỏ thành phố và các xã phường đến nay đã huy động được hơn 5.000 phần quà để trao tận tay các hộ nghèo, cận nghèo, khó khăn và yếu thế. Những món quà tuy giá trị không lớn nhưng đó là tấm lòng sẻ chia mong muốn góp phần mang đến cái Tết đầy đủ hơn cho mọi người".

Phiên chợ “nghĩa tình”

Người dân tất bật mua sắm tại Phiên chợ Tết nhân ái. (Ảnh: Lê Thúy Hằng/ TTXVN)

Buổi sáng ngày 25 tháng Chạp âm lịch vừa qua, không khí mua sắm tại Chợ Tích Thiện (xã Tích Thiện, huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long) nhộn nhịp hơn hẳn. Các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn được trao những tấm phiếu để tự do mua sắm các mặt hàng cần thiết trong ngày Tết tại các quầy hàng của tiểu thương đã đăng ký tham gia chương trình Phiên chợ Tết nhân ái.

Khệ nệ xách giỏ hàng trên tay, bà Trình Thị Huệ (xã Tích Thiện, huyện Trà Ôn) phấn khởi nói: “Hằng năm, các hộ khó khăn đều được quan tâm hỗ trợ quà Tết thì chúng tôi rất quý. Năm nào cũng có gạo, bánh, nước tương, nước mắm đầy đủ… Năm nay tôi thấy có điều mới hơn là có tấm phiếu mua hàng để mình có thể lựa thêm nhiều món khác hơn. Như năm nay vừa cón thịt, có trứng, dưa hấu, bánh mứt, rau củ… Mua hôm nay là đủ để dùng cho cái Tết của gia đình rồi".

Phiên chợ Tết nhân ái là cách làm mới nhằm đáp ứng sát hơn với nhu cầu của người dân. Bên cạnh mang lại món quà ý nghĩa cho người dân khó khăn, phiên chợ cũng là dịp để kết nối, kêu gọi sự chung tay của cộng đồng cùng tham gia các hoạt động nhân đạo. Đó là sự tham gia nhiệt tình của các tiểu thương, cùng tạo điều kiện để người dân mang phiếu đến để mua sắm được những món hàng cần thiết. Người mua thì phấn khởi khi được lựa chọn những món đồ mình muốn, người bán cũng vui hơn khi bán được hàng vừa giúp được những người còn khó khăn.

Bà Nguyễn Thị Tiến (xã Tích Thiện, huyện Trà Ôn) cho biết: “Sáng giờ bán cũng được cả 1.000 trứng vịt rồi, năm đầu tiên bán chợ Tết mà được như vậy. Khách đông, chen chúc cũng mệt nhưng thấy bà con đi mua hàng ai cũng phấn khởi mình cũng mừng. Mong cho bà con ai cũng có điều kiện tốt hơn để ăn cái Tết vui vẻ”.

Trong không khí nhà nhà hân hoan đón năm mới, Phong trào Tết nhân ái đã mang đến những món quà ý nghĩa cho nhiều gia đình. Bên cạnh sự đồng hành của các mạnh thường quân, bằng tâm huyết và trách nhiệm, các cấp Hội Chữ thập đỏ cũng đã góp sức mang cái Tết trọn vẹn đến cho những gia đình khó khăn. Các cấp hội đã vận động và triển khai hiệu quả hoạt động trao nhà tình thương, tổ chức các hoạt động như hỗ trợ sơn sửa, dọn dẹp, trang hoàng nhà cửa..., góp phần chăm lo Tết cho người nghèo, người yếu thế.

Bà Trương Thị Cẩm (xã Trung Chánh, huyện Vũng Liêm) phấn khởi khi được hỗ trợ căn nhà mới. Do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên nhà cửa bị hư, dột vẫn không có khả năng sửa chữa. Vừa qua, gia đình được hỗ trợ căn nhà nên rất mừng. Gia đình đã góp công cùng thợ đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành vừa kịp Tết. "Kinh tế khó khăn, mình không ăn Tết lớn như người ta nhưng rất vui, phấn khởi vì Tết này nhà cửa sung túc, khang trang. Vợ chồng tôi rất mừng, sẽ cố gắng làm ăn để năm sau ăn Tết lớn hơn”, bà Trương Thị Cẩm nói.

Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Vĩnh Long Nguyễn Thụy Yến Phương chia sẻ, qua từng hoạt động, chương trình thiết thực, phong trào Tết nhân ái đã lan tỏa trong cộng đồng, góp phần huy động và kết nối những tấm lòng nhân ái cùng san sẻ chăm lo cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn đón một cái Tết ấm no, hạnh phúc. Thời gian tới, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Vĩnh Long sẽ tiếp tục phát huy hiệu quả hoạt động phong trào, tận dụng tốt những nguồn lực sẵn có, góp tâm huyết và công sức thực hiện tốt nhiệm vụ chăm lo cho người dân, góp phần xây dựng văn hóa con người Vĩnh Long trong thời kỳ mới./.

Lê Thúy Hằng

Tin liên quan

Xem thêm